Đồng Nai giải quyết hơn 1.000 trường hợp đất “giấy tay” tại dự án sân bay Long Thành
Ban Mai
28/06/2021, 18:31
Để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với diện tích đất khoảng 5.000ha...
Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).
SẼ XÁC NHẬN XONG NGUỒN GỐC ĐẤT VÀO 15/7/2021
Tại buổi làm việc với các sở, ngành và Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành chiều ngày 25/6/2021, về tiến độ thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại dự án sân bay Long Thành, ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, đã chỉ đạo Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành hoàn thành việc xác nhận hồ sơ nguồn gốc đất vào ngày 15/7/2021 đối với 1.119 trường hợp đất “giấy tay”.
Trong đó, xử lý dứt điểm đối với 209 trường hợp cho tặng, chuyển nhượng đất trọn thửa bằng “giấy tay”, nhưng chưa lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.
Đến thời điểm cuối tháng 6/2021, Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 3.925 hộ dân trong khu vực dự án sân bay Long Thành với tổng diện tích hơn 1.600ha, tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 7.900 tỷ đồng. Huyện đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ hơn 6.900 tỷ đồng cho 3.156 hộ dân.
Đối với hơn 900 trường hợp cho tặng, chuyển nhượng một phần thửa đất bằng “giấy tay”, nhưng chưa lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định cần lên phương án thuê đơn vị tư vấn pháp lý để xử lý các trường hợp này theo đúng quy định.
Để xử lý rốt ráo, tỉnh Đồng Nai đã thành lập Tổ công tác xử lý vướng mắc đối với các trường hợp chuyển nhượng, cho tặng quyền sử dụng đất bằng “giấy tay”, gồm: Sở Tài nguyên – Môi trường (làm tổ trưởng), Sở Xây dựng, Sở Tài chính và Thanh tra tỉnh Đồng Nai.
Tổ này hàng tuần dành thời gian vào thứ sáu và thứ bảy xuống huyện Long Thành để xử lý từng trường hợp cụ thể vướng mắc, trường hợp nào khó khăn không xử lý được báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh để có phương án giải quyết.
KHÔNG BÓ TAY TRƯỚC "GIẤY TAY"
Số liệu thống kế từ Uỷ ban nhân dân huyện Long Thành cho thấy, hiện nay, trong khu vực dự án sân bay Long Thành còn hơn 2.200 trường hợp chưa thực hiện công khai và phê duyệt phương án bồi thường, trong số này có 1.119 trường hợp là cho tặng chuyển nhượng, thừa kế bằng “giấy tay”.
Theo ông Nguyễn Hồng Quế, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai, Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai, vướng mắc lớn nhất đối với công tác giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành chính là việc xử lý chính sách đối với các trường hợp đất “giấy tay”. Vì “giấy tay” không có xác nhận của cơ quan chức năng nên việc giải quyết chính sách bồi thường, hỗ trợ rất khó khăn, phức tạp. Ngoài ra, còn phải đo đạc, kiểm đếm lại diện tích đất trên “giấy tay” so với thực tế, điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng…
Hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành đã thực hiện thống kê các thông tin đối với các trường hợp đất cho tặng, thừa kế, chuyển nhượng bằng “giấy tay”, gồm: số tờ, số thửa đất; đối tượng có quyền sử dụng đất; đối tượng được nhận cho tặng, chuyển nhượng; loại đất, có nhà hay không có nhà, đã xây dựng nhà năm nào; quan hệ của người cho tặng với người được nhận cho tặng.
Theo ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, không thể “bó tay” với “giấy tay”, không để ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn dự án”, trường hợp cần thiết, Uỷ ban nhân dân tỉnh sẽ có văn bản xin ý kiến các bộ, ban ngành hướng dẫn xử lý.
(Hai khung chính sách về bồi thường giải phóng mặt bằng tại 2 tuyến đường nối vào sân bay Long Thành. - Nguồn: UBND tỉnh Đồng Nai)
Về mức hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng tại dự án sân bay Long Thành đối với tuyến đường số 1 và số 2 kết nối vào sân bay, ông Võ Tấn Đức đề xuất, nên thống nhất sử dụng một khung chính sách của dự án sân bay Long Thành đối với cả 2 tuyến đường là hợp lý nhất (Phương án 1).
Nếu theo Phương án 2, tuyến số 1 sẽ áp dụng khung chính sách của dự án sân bay Long Thành; tuyến số 2 sẽ áp dụng khung chính sách của dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vùng Tàu.
Phấn đấu đưa sân bay Long Thành vào khai thác cuối năm 2025
Đề xuất đường sắt kết nối "siêu" sân bay Long Thành
Đề xuất vay ngoại tệ xây "siêu" sân bay Long Thành
Phú Gia Bảo Lộc hưởng lợi từ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Dự án Phú Gia Bảo Lộc không chỉ là nơi an cư lý tưởng, mà còn là tài sản giá trị dài hạn, được ví như “của để dành” giữa trung tâm liên kết vùng đang chuyển mình mạnh mẽ.
Còn nhiều băn khoăn về công chứng điện tử bất động sản
Mặc dù được kỳ vọng trở thành "tấm khiên" bảo đảm an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản trong kỷ nguyên số, nhưng công chứng điện tử tại Việt Nam vẫn đang đứng trước nhiều vấn đề cần được nhận diện và tháo gỡ.
Gia Lai mời gọi đầu tư 228 dự án bất động sản, dịch vụ và du lịch
Trong 416 dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2025-2030 tại Gia Lai, lĩnh vực bất động sản, dịch vụ, thương mại và du lịch chiếm số lượng lớn với 228 dự án; công nghiệp và hạ tầng công nghiệp có 63 dự án…
TP. Hồ Chí Minh xác định lại giá đất của 3 dự án ở Thủ Thiêm
Ba dự án phải xác định lại giá đất gồm: dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính, dự án cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son), dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện trục bắc - nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm…
Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị trực ban 24/24 để phòng chống bão
Bộ Xây dựng vừa có công điện số 52/CĐ-BXD gửi các đơn vị về việc triển khai quyết liện công tác khắc phục bão số 5 và mưa lũ sau bão..
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: