Đà Nẵng xây dựng 2 kịch bản phát triển du lịch năm 2022
10/01/2022, 17:29
Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, cho biết năm 2022, thành phố đã xây dựng 2 kịch bản cho phát triển du lịch - ngành kinh tế mũi nhọn trong cơ cấu phát triển kinh tế của Đà Nẵng…
Theo đó, kịch bản thứ nhất: Năm 2022, Đà Nẵng sẽ tập trung khai thác mạnh thị trường nội địa bằng các chương trình kích cầu thiết thực, đó là nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý phù hợp với nhiều lựa chọn của du khách… để phấn đấu thu hút tổng lượng khách lưu trú trong năm khoảng 3,5 triệu lượt, đạt doanh thu lưu trú và lữ hành 6.700 tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với năm 2021. Trong đó khách nội địa đạt 3,32 triệu lượt, tăng 3 lần; khách quốc tế đạt 180 ngàn lượt, tăng 1,6 lần so với năm 2021.
Kịch bản thứ hai: Nếu tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, điều kiện hoạt động khó khăn hơn, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ và dành một số nguồn lực cho mục tiêu phát triển ngành du lịch để phấn đấu đạt khoảng 2,1 triệu lượt khách lưu trú, đạt tổng doanh thu lưu trú và lữ khoảng 4.000 tỷ đồng, tăng 2 lần so với năm 2021. Trong đó, khách nội địa đạt khoảng 2 triệu lượt, tăng 2 lần so với năm 2021; khách quốc tế đạt 100 ngàn lượt, bằng năm 2021.
Du lịch là ngành kinh tế mang tính tổng hợp, có tác động rất nhiều đến kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế của Đà Nẵng.
Để thực hiện mục tiêu trên, Đà Nẵng đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch dịch vụ như: ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho hơn 11.000 người lao động tại các đơn vị kinh doanh du lịch và đội ngũ hướng dẫn viên; thực hiện gói hỗ trợ khó khăn cho gần 3.300 lao động là các hướng dẫn viên du lịch và hơn 700 lao động làm việc tại các khu du lịch, cơ sở lưu trú từ 20 phòng trở lên, với tổng số tiền gần 13,4 tỷ đồng.
Ông Trần Phước Sơn, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho biết: “Du lịch là ngành kinh tế mang tính tổng hợp, có tác động rất nhiều đến kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế của thành phố. Vì vậy ngành du lịch cần chủ động, sáng tạo để triển khai có hiệu quả các phương án phục hồi, tăng trưởng theo các kịch bản đã xây dựng. Cùng với đó, chính quyền thành phố sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện hỗ trợ và dành một số nguồn lực cho mục tiêu phát triển ngành du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Đà Nẵng”.
Nguy cơ “khủng hoảng thiếu” hướng dẫn viên khi du lịch phục hồi?
14.000 chuyến bay dịp Tết Nhâm Dần, tăng tần suất đến các tỉnh phía Bắc, các điểm du lịch
Khánh Hòa đón hơn 300 khách du lịch Nga có hộ chiếu vaccine
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: