Đà Nẵng thông xe tuyến đường vành đai phía Tây thành phố có tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng
Ngô Anh Văn
13/05/2024, 16:07
Sau gần 6 năm thi công, Dự án đường vành đai phía Tây Thành phố Đà Nẵng có tổng mức đầu tư 1.500 tỉ đồng chính thức thông xe...
Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và các đơn vị liên quan thực hiện nghi thức thông xe tuyến đường vành đai phía Tây Đà Nẵng.
Sáng 13/5, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Lễ thông xe Dự án tuyến đường vành đai phía Tây thành phố (đoạn từ Quốc lộ 14B đến đường Hồ Chí Minh).
Tuyến đường có chiều dài 19,2 km, mặt cắt ngang 41 m, mặt đường rộng 15 m, với 4 làn xe; vận tốc thiết kế 60 km/h, mặt đường cấp cao A1. Vỉa hè đường mỗi bên 5,5 m, dải phân cách rộng 15 m (để dự phòng cho việc mở rộng làn xe sau này không phải chi phí đền bù giải phóng mặt bằng).
Dự án có tổng mức đầu tư là 1.500 tỉ đồng từ nguồn vốn Trung ương và Thành phố Đà Nẵng. Dự án do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng làm chủ đầu tư kiêm điều hành dự án.
Đường vành đai phía Tây TP. Đà Nẵng được khởi công vào tháng 10/2018, là tuyến đường mở mới đi qua 5 xã là: Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Khương, Hòa Ninh và Hòa Liên của huyện Hòa Vang. Do là đường mới mở đi qua nhiều địa phương nên tổng số hộ dân phải di dời giải tỏa rất lớn (1.607 hộ dân và 1.176 ngôi mộ cùng cây cối hoa mày…), với tổng diện tích thu hồi đất hơn 97 ha.
Các phương tiện lưu thông trên tuyến đường vành đai phía Tây Đà Nẵng vừa được thông xe.
Ông Lê Trung Chinh, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, bên cạnh đường vành đai phía Nam (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa), đường vành đai phía Tây nằm trong định hướng chiến lược về phát triển hạ tầng giao thông của TP. Đà Nẵng. Tuyến đường hoàn thành đã khớp nối hoàn chỉnh hệ thống đường vành đai bao quanh Thành phố; đồng thời kết nối mạng lưới giao thông của Đà Nẵng với giao thông khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên thông qua các tuyến đường Quốc lộ 1A, Quốc lộ 14B, đường Hồ Chí Minh và hệ thống đường trục ngang của TP. Đà Nẵng.
Ông Lê Trung Chinh khẳng định: “Cùng với cảng biển Liên Chiểu, đường vành đai phía Tây đã mở ra những động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây Đà Nẵng, làm thay đổi đáng kể bộ mặt giao thông huyện Hòa Vang”. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng đề nghị chủ đầu tư khẩn trương rà soát tổng thể toàn bộ dự án để hoàn thiện các hạng mục còn lại, đặc biệt là hạng mục gia cố, ổn định mái taluy nền đường, hạng mục tổ chức giao thông để sớm tổ chức nghiệm thu bàn giao công trình đúng quy định, đưa vào vận hành, khai thác thuận lợi, đảm bảo an toàn.
Các nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế tiếp tục xử lý khu vực sạt trượt (đoạn Km5 – Km6) và phối hợp với UBND huyện Hòa Vang cùng các cơ quan liên quan đề xuất phương án xử lý triệt để vừa đảm bảo ổn định lâu dài cho công trình, vừa sử dụng hiệu quả nguồn đất đắp cho các dự án đầu tư công trên địa bàn thành phố.
Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Lê Trung Chinh cũng đề nghị chủ đầu tư chủ trì, phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn quy hoạch và các cơ quan liên quan hoàn thành quy hoạch khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường này để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây, Tây Bắc TP. Đà Nẵng.
Giảm tổng mức đầu tư, kéo dài thời gian dự án bồi thường và tái định cư sân bay Long Thành
Đầu tư toàn cầu năm 2023 và triển vọng
Hà Nội đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công 2 tuyến metro, 2 cầu vượt sông Hồng
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: