Cuộc phiêu lưu mới của “tay chơi” thời trang, nghệ thuật
Hoàng An
01/11/2021, 11:03
Thế giới không còn như những gì mà chúng ta từng thấy. Những điều tưởng phi lý như một file ảnh trên Internet được mua lại với mức giá hàng chục triệu USD hay một chiếc túi ảo có thể bán ra với giá hơn 4.000 USD lại là sự thực. NFT chính là chiếc “chìa khóa” làm nên các kỳ tích này...
Bức tranh NFT đắt giá của họa sĩ Beeple sẽ được giới thiệu tại triển lãm Dreamverse sắp diễn ra vào 4.11
Dựa trên nền tảng công nghệ blockchain, mọi thứ từ thẻ cầu thủ bóng rổ, vật phẩm game, tranh, nhạc cho tới cả các dòng Tweet đều có thể được giao dịch dưới dạng NFT trên các trang đấu giá online. Sức hút từ thị trường mua bán tác phẩm NFT đặc biệt mở ra cơ hội mới cho các tác phẩm nghệ thuật và thương hiệu thời trang xa xỉ trong thời đại số.
Công nghệ chứng thực trên blockchain ngăn chặn vấn đề đạo nhái, giúp các nghệ sĩ và nhà mốt yên tâm sở hữu bản quyền “đứa con tinh thần” của mình. Về phía người sưu tầm, họ cũng dễ dàng truy xuất nguồn gốc tác phẩm.
Báo cáo thương mại nghệ thuật trực tuyến của Hiscox năm 2021 với sự hợp tác của ArtTactic vừa được công bố cho thấy doanh số bán các tác phẩm nghệ thuật có NFT trong 3 quý đầu năm nay đã đạt 3,5 tỷ USD.
Các nền tảng nghệ thuật trực tuyến cũng đang tăng lên đáng kể. Theo báo cáo, 14% các đơn vị tham gia khảo sát cho biết họ đã cung cấp NFT thông qua trang web của mình. 38% số người được hỏi khác dự định sẽ trang bị NFT trong tương lai gần.
Trong đợt bùng nổ NFT đầu tiên vào đầu năm nay, người mua có xu hướng tập trung vào các tác phẩm của các nghệ sĩ đơn lẻ. Một trong những thương vụ mua bán liên quan đến NFT đình đám nhất trong mảng nghệ thuật thuộc về một bức ảnh được tạo nên từ các bức tranh của họa sĩ Beeple diễn ra hồi tháng 3 năm nay.
MỞ RA CÁC CƠ HỘI MỚI
Bức ảnh có tên “Everdays: The First 5.000 days”. Đây vốn là một file ảnh .jpeg, dễ tải trên Internet. Tuy nhiên, tác phẩm này đã được mua lại với giá hơn 69 triệu USD (tương đương với khoảng hơn 1.500 tỷ đồng) sau khi có NFT.
Thị trường giao dịch tác phẩm NFT nhộn nhịp trong thời gian qua cũng nhờ sự xuất hiện của nhiều gương mặt nghệ sĩ. Ca sĩ Grimes - cựu bạn gái của tỉ phú Elon, từng kiếm được 5,8 triệu USD (tương đương hơn 133 tỉ đồng) trong vòng chưa đầy 20 phút nhờ bán bộ sưu tập tranh và video âm nhạc NFT của mình.
Ở làn sóng mới đây, các tác phẩm được tạo ra bởi các tập thể như Crypto Punks hay Bored Apes Yacht Club lại nhận được sự chú ý lớn hơn, theo báo cáo của Hiscox. Một trong những tranh có NFT của Bored Ape Yacht Club mới được bán với giá gần 1 triệu Bảng Anh.
Bên cạnh nghệ thuật, một trong những lĩnh vực ứng dụng mạnh mẽ NFT là thời trang. Tháng 6 vừa qua, Gucci chính thức chào hàng trên sàn đấu giá NFT một thước phim thời trang của mình. Thước phim có độ dài 4 phút nằm trong bộ sưu tập Aria kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu đã được bán với giá lên tới 25.000 USD (khoảng hơn 500 triệu đồng). Một phiên bản kỹ thuật số của chiếc túi Dionysus của hãng Gucci cũng được bán trên nền tảng của Roblox với giá hơn 4.000 USD.
Theo chia sẻ của Gucci, việc các nhà mốt lớn tham gia vào NFT “chỉ còn là vấn đề thời gian”. Chiến lược này cũng giúp cho các nhãn hàng thời trang tiếp cận được thêm các tập khách hàng mới. Đó không phải là những fan hâm mộ lớn của các nhãn hiệu thời trang mà là những người quan tâm đến lĩnh vực blockchain.
Trong khi đó, các thương hiệu nhỏ hơn đã và đang tiến xa hơn nhiều. RTFKT Inc được coi là công ty tiên phong của hãng thời trang NFT. Công ty này đã bán được khoảng 600 đôi giày thể thao kỹ thuật số với giá 3,1 triệu USD trong 7 phút vào tháng Hai.
Tuy nhiên, đầu tư vào NFT cũng có những rủi ro nhất định. Đây là một trong những lĩnh vực đầu tư có biên độ dao động rất lớn, tương tự như bitcoin.
Đơn cử như trong lĩnh vực nghệ thuật, doanh số bán các tác phẩm nghệ thuật có NFT bùng nổ hồi tháng 3 nhờ bức tranh của họa sĩ Beeple. Ngay sau đó, vào tháng 4, thị trường trở nên trầm lắng. Đến tháng 8, doanh số của thị trường nghệ thuật có NFT lại tăng vọt lên 1,8 tỷ USD trước khi giảm mạnh khoảng 69% vào tháng 9.
Thêm vào đó, sức hút lớn nhất của công nghệ này là bất kỳ ai trên Internet cũng có thể tạo ra NFT từ bất cứ thứ gì lại là một trong những điểm yếu chính của NFT. Điều này đồng nghĩa với việc có rất nhiều token vô giá trị trên mạng. Theo các nhà quan sát, sự khan hiếm của một vật phẩm không đảm bảo cho giá trị của nó sẽ tăng. Do đó, người chơi có thể chịu khoản lỗ nặng khi cơn sốt NFT hạ nhiệt.
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, thị trường NFT vẫn còn nhiều tiềm năng, và nếu muốn tiến sâu vào lĩnh vực NFT, các nhãn hàng hay nghệ sĩ không chỉ đơn thuần tạo ra những bộ sưu tập ảo. Trải nghiệm mua bán NFT cũng cần đến tương tác giữa nghệ sĩ và người sưu tầm.
Doanh số bán các tác phẩm nghệ thuật có NFT đạt 3,5 tỷ USD
Dolce & Gabanna lập kỷ lục NFT với thời trang cao cấp được mã hóa
Startup AI Việt lọt danh sách Forbes Asia 100 to Watch 2025
Ngày 26/8/2025, AI Hay, mạng xã hội hỏi đáp AI thuần Việt đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam, vừa được vinh danh trong danh sách Forbes Asia 100 to Watch 2025…
Đà Nẵng cho phép thử nghiệm có kiểm soát chuyển khoản nội địa cho khách du lịch nước ngoài qua công nghệ Blockchain
Ngày 26/8/2025, UBND TP. Đà Nẵng ban hành Quyết định số 1181/QĐ-UBND phê duyệt thử nghiệm có kiểm soát có thời hạn đối với “Phần mềm Basal Pay” của Công ty Cổ phần Alphatrue Solutions - doanh nghiệp khởi nghiệp mới thành lập tại Đà Nẵng vào tháng 2/2025...
“Bệ phóng chiến lược” cho cộng đồng công nghệ Việt
Các cộng đồng công nghệ do người trẻ sáng lập đang dần khẳng định vai trò trong việc thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, để tăng tốc sáng tạo và có sức cạnh tranh trên trường quốc tế, các cộng đồng công nghệ Việt Nam cần có “bệ phóng chiến lược”.
Dự án Luật Chuyển đổi số nhằm tạo nền tảng pháp lý liên ngành
Dự thảo nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật để số hóa quốc gia, tạo nền tảng pháp lý liên ngành về chuyển đổi số trong ngành, lĩnh vực: số hóa, kết nối thế giới thực và thế giới số; hạ tầng cho chuyển đổi số...
16 năm có mặt tại Việt Nam, Samsung đã sản xuất được 2 tỷ chiếc điện thoại
Đến cuối tháng 6/2025, các nhà máy điện thoại di động tại Bắc Ninh và Thái Nguyên của Samsung đã đạt mốc sản xuất 2 tỷ chiếc điện thoại di động sau 16 năm kể từ khi bắt đầu sản xuất vào tháng 4 năm 2009…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: