Chuỗi trà sữa ra món mới mỗi tuần chuẩn bị IPO, đưa người sáng lập thành tỷ phú
Phương Linh
23/06/2021, 11:20
Tốc độ ra món mới thần tốc giúp Nayuki thu hút lượng khách hàng khổng lồ trên thị trường trà sữa cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc...
Trà anh đào kem phô mai cao cấp của Nayuki - Ảnh: Nayuki
Theo Forbes, hai nhà đồng sáng lập Peng Xin và Zhao Lin của chuỗi trà sữa Trung Quốc Nayuki sắp trở thành tỷ phú USD khi công ty của họ chuẩn bị niêm yết cổ phiếu lần đầu (IPO) tại Hồng Kông. Peng Xin và Zhao Lin dự kiến sẽ sở hữu ít nhất 1,1 tỷ USD mỗi người nhờ số cổ phần đang nắm giữ tại Nayuki.
Theo cáo bạch IPO, chuỗi trà sữa nổi tiếng này đặt mục tiêu huy động tới 656 triệu USD với việc phát hành 257,3 triệu cổ phần với mức giá từ 17,2 - 19,8 Đôla Hồng Kông (2,21 - 2,55 USD). Số cổ phiếu Nayuki chào bán cho các nhà đầu tư cá nhân đang được đăng ký mua vượt mức 190 lần. IPO của Nayuki cũng thu hút nhiều nhà đầu tư tổ chức lớn, trong đó có UBS Asset Management, China Southern Asset Management và GF Fund Management. IPO dự kiến diễn ra vào ngày 5/7 tới.
Cuối năm ngoái, Nayuki huy động được hơn 100 triệu USD trong vòng gọi vốn Series C với định giá gần 2 tỷ USD. Dẫn đầu vòng gọi vốn là công ty đầu tư vốn cổ phần PAG và quỹ Yunfeng Capital của tỷ phú Jack Ma.
Nayuki, còn được biết đến là Trà của Naixue trong tiếng Trung, dự định dùng số tiền huy động được để tăng cường chuỗi cung ứng và mở hơn 600 cửa hàng tại Trung Quốc trong năm nay và năm 2022. Startup này tăng trưởng mạnh mẽ nhờ nhu cầu đối với các loại đồ uống trà sáng tạo từ khách hàng trẻ. Các sản phẩm của Nayuki thường pha trộn các nguyên liệu như trái cây tươi, kem phô mai với trà truyền thống. Ngoài ra, Nayuki cũng bán các món ăn kèm như bánh mỳ, bánh nướng và một số món tráng miệng khác.
Dù phải tạm thời đóng cửa gần 500 cửa hàng tại Trung Quốc vào năm ngoái do đại dịch, Nayuki vẫn đạt doanh thu 455 triệu USD, tăng 25% so với năm trước đó. Tuy vậy, lỗ ròng của công ty tăng đáng kể từ 6,2 triệu USD năm 2019 lên 31,5 triệu USD năm ngoái. Theo cáo bạch, Nayuki cho rằng nguyên nhân khiến lỗ tăng mạnh là các cửa hàng phải đóng cửa và thay đổi giá trị hợp lý (fair value) trong chứng quyền, khoản vay và trái phiếu chuyển đổi của công ty.
3 tháng đầu năm 2021, Nayuki ghi nhận doanh thu ròng 1,1 triệu USD trên doanh thu 147,9 triệu USD.
Kể từ năm 2018, mỗi tuần, Nayuki ra mắt một món uống mới. Đây là yếu tố giúp công ty này thu hút được nhiều khách hàng hơn trên thị trường trà sữa cạnh tranh khốc liệt tại Trung Quốc.
Một cửa hàng của Nayuki - Ảnh: Caixin Global
Các cửa hàng của Nayuki có diện tích trung bình 180 - 350 m2, thường đặt tại vị trí đắc địa ở các thành phố cấp một của Trung Quốc. Các món bán chạy nhất tại Nayuki là trà dâu tây phô mai, trà cam cao cấp và trà nho phô mai cao cấp với giá trung bình 4 USD/cốc. Theo đó, trà sữa của Nayuki thuộc phân khúc cao cấp bởi một cốc trà sữa bình thường tại Trung Quốc có giá khoảng 1,6 USD.
Cáo bạch của Nayuki dẫn dữ liệu từ CIC cho biết công ty này hiện nắm giữ 18,9% thị phần trà sữa cao cấp tại Trung Quốc, lớn thứ hai trên thị trường, chỉ sau Hey Tea - chuỗi trà sữa có trụ sở tại Thâm Quyến do doanh nhân Neo Nie sáng lập. Phân khúc thị trường này được dự báo sẽ đạt doanh số 9,7 tỷ USD vào năm 2025, tăng gấp 4 lần so với hiện tại.
“Tựu chung lại, Nayuki không phải là công ty đầu ngành nhưng lại có vị thế riêng trong ngành cạnh tranh khốc liệt này”, Zhen Zhou Toh, nhà phân tích tại Aequitas Research, nhận định. “Việc Nayuki có thể trở thành thương hiệu hàng đầu với thị phần đáng kể sánh cùng Hey Tea là nỗ lực đáng khen ngợi”.
Peng, 33 tuổi, hiện giữ chức Tổng giám đốc của Nayuki, còn Zhao, 42 tuổi, là Giám đốc điều hành. Hai người gặp nhau tại một bữa tối vào năm 2013 và kết hôn 3 tháng sau đó. Cả hai cùng khởi nghiệp với cửa hàng trà sữa Nayuki đầu tiên tại Thâm Quyến, kinh đô công nghệ của Trung Quốc vào năm 2014. Cái tên Nayuki là biến thể tiếng Nhật của biệt danh trên mạng Naixue của Peng. Hiện tại, Peng phụ trách phát triển sản phẩm và tiếp thị, còn Zhao phụ trách quản lý hoạt động và chiến lược.
Nguy cơ "khủng hoảng" trà sữa trân châu tại Mỹ vì thiếu nhiên liệu
Dân số già hóa, các nước giàu cần lao động nước ngoài để thúc đẩy tăng trưởng
Các nhà kinh tế học hàng đầu cảnh báo rằng các nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ thiếu hụt lực lượng lao động cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng và duy trì sự ổn định giá cả trong những thập kỷ tới, trừ phi thu hút được nhiều lao động nước ngoài hơn...
Thu thuế quan có thể giúp Mỹ giảm 4 nghìn tỷ USD thâm hụt ngân sách
Ước tính mới nhất cho thấy hiệu ứng tăng thu ngân sách của thuế quan sẽ bù đắp gần như hoàn toàn hiệu ứng gây thâm hụt ngân sách từ đạo luật chi tiêu và giảm thuế “lớn lao và đẹp đẽ” (OBBBA) của ông Trump...
Ông Trump mở điều tra để áp thuế quan lên hàng nội thất
Mỹ nhập khẩu khoảng 25,5 tỷ USD đồ nội thất trong năm 2024, tăng 7% so với năm 2023, với khoảng 60% lượng hàng nhập khẩu đó đến từ Việt Nam và Trung Quốc...
So sánh giá ô tô điện và ô tô xăng tại một số quốc gia
Đồ thị thông tin dưới đây so sánh giá ô tô điện với giá ô tô xăng tại Trung Quốc, Đức và Mỹ theo dữ liệu quý 1/2025 từ công ty phân tích ngành ô tô JATO...
Các dự án Vành đai và Con đường của Trung Quốc đầu tư kỷ lục cho năng lượng và khoáng sản
Trong nửa đầu năm 2025, đầu tư của Trung Quốc vào các dự án thuộc sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) tăng lên mức cao kỷ lục, chủ yếu là vốn rót vào các lĩnh vực năng lượng và khoáng sản...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: