CEO của Gucci từ chức, Kering quyết định cải tổ nhóm nhân sự điều hành
Minh Nguyệt
20/07/2023, 14:25
Marco Bizzarri đã dẫn dắt “gã khổng lồ” xa xỉ của Ý 8 năm trước khi công bố chính thức chia tay thương hiệu vào ngày 23/9, ngay trước thềm show diễn ra mắt bộ sưu tập đầu tiên của Giám đốc sáng tạo Sabato de Sarno...
Ảnh: Bloomberg
Ông Marco Bizzarri gia nhập tập đoàn Kering từ năm 2005 với vị trí CEO và chủ tịch của thương hiệu Stella McCartney. Từ đó tới nay ông đã đóng góp rất nhiều cho sự thay đổi và phát triển của các thương hiệu trong tập đoàn như Brioni, Christopher Kane, Bottega Veneta và đặc biệt là Gucci.
Theo The Business of Fashion, ông Bizzarri giữ vị trí Giám đốc điều hành của Gucci từ năm 2015. Sau khi bổ nhiệm Alessandro Michele làm Giám đốc sáng tạo, cả hai đã đưa ngành thời trang của Ý vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ trong tăng trưởng tài chính, cũng là thời kì thành công quan trọng nhất trong vòng 20 năm trở lại đây.
Ở vị trí CEO, Marco Bizzarri nhận được sự tôn trọng trong ngành công nghiệp thời trang, ông đã thể hiện tài năng và tầm nhìn của một nhà lãnh đạo kinh doanh. Các quyết định của ông tập trung vào việc giảm mức tồn kho, nâng cấp trải nghiệm của khách hàng và không giảm giá các bộ sưu tập của Alessandro Michele để duy trì giá trị và sự hài lòng của khách hàng. Kết quả mang tính lịch sử: từ năm 2015 đến 2019, doanh thu của Gucci tăng gần gấp đôi trong khi lợi nhuận tăng gấp bốn lần - có thời điểm đưa nhãn hiệu này vào khoảng cách rất xa so với người dẫn đầu ngành Louis Vuitton.
Trong suốt thời gian làm việc tại Gucci, ông nhận giải thưởng International Business Leader tại The Fashion Awards của Hội đồng Thời trang Anh và được tôn vinh với danh hiệu Chevalier de la Légion d’Honneur. Sự rời đi của Marco Bizzarri tại Gucci đánh dấu một bước chuyển của một kỷ nguyên đặc trưng bởi những thành tựu đáng kinh ngạc và sự phát triển đột phá cho thương hiệu xa xỉ nổi tiếng này.
Ở vị trí CEO, ông Marco Bizzarri đã nhận được sự tôn trọng trong ngành công nghiệp thời trang.
Tuy nhiên, cổ phiếu Kering SA đã tăng mạnh nhất trong 8 tháng qua sau tuyên bố chia tay của ông Marco Bizzarri, nhờ sự lạc quan rằng sự ra đi của vị Giám đốc điều hành sẽ đánh dấu một bước tiến tới việc hồi sinh nhãn hiệu Ý. Nhà phân tích Thomas Chauvet của Citigroup cho biết trong một ghi chú rằng những thay đổi về quản lý “không phải là một vụ nổ lớn mà là một sự phát triển hợp lý”. Ông nói thêm, những động thái này sẽ cải thiện việc ra quyết định và thể hiện quyết tâm biến đổi Gucci.
Giám đốc điều hành của công ty mẹ Kering, Jean-François Palus, sẽ nắm quyền trong giai đoạn chuyển tiếp từ tháng 9, tập đoàn cho biết hôm thứ Ba vừa qua. Tiếp theo đó, Giám đốc điều hành thương hiệu Saint Laurent Francesca Bellettini, sẽ được “nâng chức”, trở thành người giám sát tất cả các thương hiệu của tập đoàn. Tỷ phú Pinault cho biết việc cải tổ nhằm mục đích nắm bắt hoàn toàn sự tăng trưởng của thị trường xa xỉ toàn cầu, vốn đã giúp LVMH trở thành công ty có giá trị nhất ở châu Âu.
Nhưng Gucci đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn trong thời kỳ đại dịch so với các thương hiệu lớn khác như Vuitton và Dior của LVMH, sau đó phải vật lộn để phục hồi, một phần do sự phụ thuộc lớn vào những người mua sắm du lịch và những nhóm khách hàng trẻ đã không còn ưa chuộng phong cách thiết kế của Alessandro Michele. Đến cuối năm 2022, Gucci đã tăng trưởng trở lại, vượt qua mức doanh thu trước đại dịch. Nhưng thương hiệu đã chậm chạp trong việc thu hút khách hàng mới ngay cả khi họ củng cố ưu đãi của mình bằng những sản phẩm cao cấp, tinh tế hơn và nhấn mạnh di sản.
Trong quý đầu tiên của năm nay, Gucci đã báo cáo doanh số bán hàng tăng khiêm tốn 1%, phục hồi một phần sau mức giảm 14% trong ba tháng trước đó. Những kết quả này, mặc dù cao hơn một chút so với ước tính của các nhà phân tích, nhưng vẫn cho thấy những thách thức đang diễn ra mà Gucci phải đối mặt trong một thị trường xa xỉ luôn thay đổi.
Gucci đã bị ảnh hưởng nặng nề hơn trong thời kỳ đại dịch so với các thương hiệu lớn khác như Vuitton và Dior của LVMH.
Để cải tổ một cách mạnh mẽ, Kering đã thông báo đưa Giám đốc điều hành Saint Laurent Francesca Bellettini lên thành Phó Giám đốc điều hành Kering, với yêu cầu tất cả các Giám đốc điều hành thương hiệu đều báo cáo công việc cho bà. Kering cho biết thêm, một ban quản lý cấp cao mới cho Saint Laurent sẽ được bổ nhiệm. Giám đốc tài chính Jean-Marc Duplaix cũng đã được thăng chức Phó Giám đốc điều hành phụ trách tài chính và hoạt động.
Khoảng cách của Gucci với các đối thủ cho thấy chiến lược đưa doanh thu hàng năm của thương hiệu từ 3,5 tỷ euro lên 10 tỷ euro có thể không còn hợp lý trong tương lai. Bằng cách nâng cao vị trí giám đốc Bellettini của Saint Laurent, Kering đang báo hiệu sự chuyển hướng sang một cách tiếp cận ổn định hơn để quản lý các thương hiệu của mình. Saint Laurent đã tăng doanh thu gấp sáu lần kể từ khi bà Bellettini được bổ nhiệm vào năm 2013 với nhiều giải pháp hiệu quả để quản lý hàng tồn kho và phân phối bán lẻ (loại bỏ bán buôn và chiết khấu).
Sự thay đổi ban quản lý cũng diễn ra khi Kering tìm cách lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư: cổ phiếu của tập đoàn hiện đang giao dịch gần bằng với giá của chúng 5 năm trước, trong khi định giá của LVMH đã tăng gần gấp ba lần so với cùng kỳ. Trong khi một số nhà đầu tư có thể mua vào nhờ sự thay đổi lãnh đạo, thương hiệu hàng đầu Gucci giờ đây sẽ cần phải sắp xếp một quá trình chuyển đổi CEO đồng thời với việc thực hiện một cuộc cải tổ sáng tạo lớn. Nhà thiết kế mới Sabato de Sarno sẽ trình diễn bộ sưu tập đầu tay của anh ấy cho Gucci vào tháng 9 tại Tuần lễ thời trang Milan.
Giám đốc điều hành Saint Laurent Francesca Bellettini sẽ trở thành Phó Giám đốc điều hành Kering.
Trong số các sáng kiến chiến lược của mình, Gucci đã nỗ lực nâng cao vị thế của mình tại một số thị trường trọng điểm. Đầu tiên là sự ra mắt của các Salon, loại cửa hàng dành cho những khách hàng siêu VIP – cung cấp đồ xa xỉ, hành lý, đồ trang sức và đồ nội thất cao cấp làm riêng, nhằm mục đích phục vụ nhóm khách hàng cực kỳ giàu có - những người hiện nắm vai trò quyết định của doanh số bán hàng xa xỉ.
Với việc khai trương cửa hàng Salon đầu tiên ở Los Angeles, hay tạo nên những thiết kế riêng trên thảm đỏ, Gucci tái khẳng định cam kết mang đến những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng cao cấp của mình. Một phần quan trọng khác trong chiến lược của thương hiệu là củng cố vị thế của Gucci tại Trung Quốc, nâng cao trải nghiệm bán lẻ và tìm cách vượt trội hơn các đối thủ cạnh tranh.
H&M chuyển hướng kinh doanh trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng yếu
Nhờ đâu Fast Retailing “lội ngược dòng” doanh thu tại Trung Quốc?
Rolex có một năm “đại thắng” cả về số lượng lẫn doanh thu
Đọc thêm
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: