Cấm đường cao tốc, dừng đường sắt Bắc - Nam, hủy nhiều chuyến bay để ứng phó siêu bão
Nguyễn Thuấn
25/08/2025, 14:44
Trưa 25/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn yêu cầu họp khẩn sau khi kiểm tra hiện trường các tuyến đường bộ, cảng biển tại Bắc Trung Bộ. Nhiều biện pháp cấp bách đã được triển khai để bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế thiệt hại do bão số 5..
Cục Đường bộ Việt Nam đã lập kế hoạch cấm phương tiện đi vào cao tốc dự kiến từ 13h đến19h hôm nay.
Sau khi trực tiếp kiểm tra thực tế
các tuyến cao tốc, quốc lộ và cảng biển, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn
đánh giá bão số 5 có cường độ mạnh, có thể gây thiệt hại lớn không kém những
cơn bão mạnh từng đổ bộ vào Việt Nam trước đây.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu các lực lượng triển
khai nghiêm nguyên tắc “4 tại chỗ”, cử người ứng trực, thường xuyên rà soát, nhất
là tại những vị trí xung yếu như cầu treo, bến phà, bến đò, ngầm tràn. Những điểm
nguy hiểm phải cấm tuyệt đối người và phương tiện qua lại.
TĂNG CƯỜNG PHÂN LUỒNG, CẤM XE HƯỚNG
VỀ TÂM BÃO
Theo ông Nguyễn Thanh Hoài, Phó Cục
trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, bão đã áp sát bờ, thời gian chuẩn bị không còn
nhiều. Trước mắt, Cục đã yêu cầu các bến xe trong vùng ảnh hưởng không cho xe
khách và phương tiện vận tải xuất bến. Các bến xe ở ngoài khu vực nhưng có tuyến
đi qua vùng bão cũng buộc phải tạm dừng hoạt động.
Trên các tuyến quốc lộ, Cục Đường
bộ Việt Nam phối hợp cùng Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tổ chức phân luồng
từ xa, hạn chế phương tiện đi vào vùng nguy hiểm. Phạm vi cấm được thiết lập từ
nút giao quốc lộ 45, km351 cao tốc quốc lộ 45 – Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến nút
giao Vũng Áng, km568 (Hà Tĩnh).
Cục CSGT xác nhận, từ 13 giờ đến
19 giờ ngày 25/8, phương tiện bị cấm lưu thông trên các tuyến cao tốc hướng tâm
bão. Đồng thời, các phương tiện trong khu vực ảnh hưởng phải tìm nơi trú ẩn an
toàn cho đến khi bão đi qua.
Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo
phòng chống thiên tai sáng 25/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu
phát đi khuyến cáo mạnh mẽ: người dân trong khu vực tâm bão không ra đường từ
11 giờ đến 18 giờ cùng ngày; đồng thời cấm tuyệt đối người và phương tiện hoạt
động trên các cầu treo, cầu yếu, đò ngang, khu vực nguy cơ sạt lở, ngầm tràn.
Các đơn vị chức năng cũng được yêu cầu bố trí người trực gác, tuần tra, kiểm
soát.
ĐƯỜNG SẮT VÀ HÀNG KHÔNG CŨNG TẠM
NGỪNG KHAI THÁC
Không chỉ đường bộ, ngành đường sắt
và hàng không cũng đồng loạt triển khai các biện pháp ứng phó. Tổng Công ty Đường
sắt Việt Nam thông báo tạm ngừng chạy một số đoàn tàu do ảnh hưởng bão. Cụ thể,
dừng chạy tàu NA1 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 21 giờ 50, tàu NA2 xuất phát từ ga
Vinh lúc 21 giờ 30 và tàu SE9 xuất phát từ ga Hà Nội lúc 12 giờ 50 trong ngày
25/8.
Nhiều tuyến tàu phải ngừng chạy do ảnh hưởng của mưa bão.
Hành khách đã mua vé những chuyến
tàu này sẽ được hoàn trả miễn phí trong thời hạn 30 ngày, tính từ ngày tàu ngừng
chạy. Trên tuyến đường sắt Bắc – Nam, vẫn còn các đôi tàu Thống nhất SE1/SE2,
SE3/SE4, SE5/SE6, SE10, SE11/SE12 và tàu SE19/SE20 (Hà Nội – Đà Nẵng) duy trì
hoạt động.
Ở lĩnh vực hàng không, theo Tổng
công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), trong hai ngày 23 và 24/8, bão số 5 đã gây
ảnh hưởng lớn đến hoạt động bay tại khu vực. Ngày 23/8 có tới 225 chuyến bay bị
ảnh hưởng. Ngày 24/8, có 170 chuyến phải thay đổi đường bay, 35 chuyến bị hủy
do đóng cửa sân bay (trong đó Thọ Xuân 26 chuyến, Đồng Hới 9 chuyến), 5 chuyến
phải chuyển hướng đến sân bay dự bị.
Các lực lượng chức năng tiếp tục
túc trực, sẵn sàng điều chỉnh phương án điều hành giao thông theo diễn biến thực
tế của bão, với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện
trong vùng ảnh hưởng.
Bão số 5 gây mưa dồn dập, nhiều nơi miền Trung đối diện nguy cơ lũ quét, sạt lở đất
Huy động khẩn cấp lực lượng ứng phó bão số 5 trong “thời gian vàng”
Người hưởng trợ cấp hưu trí được bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh
Tâm bão số 5 dự kiến đi vào Nghệ An – nam Thanh Hoá, bắc Hà Tĩnh
Theo dự báo, từ chiều 25/8, bão số 5 với sức gió cấp 13, giật cấp 15, trọng tâm ảnh hưởng là Nghệ An, nam Thanh Hóa và bắc Hà Tĩnh...
Điện lực trực chiến 24/24h ứng phó bão số 5
Để chủ động ứng phó với bão số 5 (tên quốc tế Kajiki), ngành điện đã kích hoạt các phương án ứng trực cao nhất, cử lãnh đạo trực tiếp vào tâm bão để chỉ huy, bảo đảm an toàn hệ thống truyền tải điện quốc gia...
Xử nghiêm hành vi trục lợi chính sách theo Nghị định 178
Ban Chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi, vi phạm trong xem xét, giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định 178...
Thủ tướng yêu cầu triển khai quyết liệt công tác ứng phó bão số 5
Ngày 25/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt công tác ứng phó với bão số 5, một cơn bão có cường độ rất mạnh đang di chuyển nhanh về phía đất liền Việt Nam.
Cấm đường cao tốc, dừng đường sắt Bắc - Nam, hủy nhiều chuyến bay để ứng phó siêu bão
Trưa 25/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn yêu cầu họp khẩn sau khi kiểm tra hiện trường các tuyến đường bộ, cảng biển tại Bắc Trung Bộ. Nhiều biện pháp cấp bách đã được triển khai để bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế thiệt hại do bão số 5..
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: