BST Saint Laurent Xuân – Hè 2023: ngôn ngữ của cơ thể
Minh Nguyệt
30/09/2022, 12:00
Martha Graham, vũ công và biên đạo múa hiện đại người Mỹ từng nói: “Đối với tôi, cơ thể nói lên những gì không thể biểu đạt bằng từ ngữ”. Đến với Tuần lễ thời trang Paris, có thể nói đó là câu tuyên bố mà Anthony Vaccarello của Saint Laurent chắc chắn đã đồng tình…
Ảnh: Independent
Được bổ nhiệm vào tháng 4/2016, Anthony Vaccarello đã dấn thân vào triều đại của nhà mốt với vai trò giám đốc sáng tạo. Nhãn hiệu xa xỉ Paris từ lâu đã đồng nghĩa với sự gợi cảm, và Vaccarello đã kết hợp gu thẩm mỹ 61 năm của mình với sự tinh tế tối giản của thời trang Pháp.
Hồi mùa thu năm 2022, Saint Laurent đã xuống phố Paris với một show diễn ngập trong làn gió lãng mạn. Cho trang phục nam, hãng gần đây đã đến tận sa mạc Agafay để giới thiệu bộ sưu tập được trang trí bằng những đường cắt may sắc nét và họa tiết lôi cuốn.
Còn đối với mùa Xuân - Hè 2023 dành cho giới nữ, Saint Laurent đã mang đến một buổi trình diễn không thể bỏ qua. Sàn diễn được tổ chức ngay tại khu vực đài phun nước dưới chân tháp Eiffel. Từ mùa Xuân Hè 2020, thương hiệu đã nhiều lần diễn show có nền là tháp Eiffel nổi tiếng. Anthony Vaccarello như đang muốn nhấn mạnh rằng show diễn của anh luôn vinh danh Paris, thành phố nơi nhà sáng lập Yves Saint Laurent đã xây dựng sự nghiệp.
Như mọi khi, show diễn của Saint Laurent rất hoành tráng và sang trọng, với âm thanh cổ điển của dàn nhạc khi những người mẫu bước lên những bậc thang bằng đá cẩm thạch. Những chiếc áo khoác da chiếm vai trò chủ đạo, đó là nét tinh túy của nhà mốt. Bên cạnh đó có một yếu tố định nghĩa cho toàn bộ bộ sưu tập Xuân - Hè 2023 của Saint Laurent, đó là chiếc mũ trùm đầu hình ống, mượt mà được kết hợp trang nhã với hầu hết mọi trang phục.
Những chiếc áo khoác dạ dài đến sàn nhà, những chiếc váy được cắt may từ những chất liệu tốt nhất - điều mà chúng ta có thể nhìn thấy ngay cả từ chỗ ngồi của mình. Nhiều khách mời nổi tiếng đã có mặt trong buổi trình diễn như nữ ca sĩ Rose - thành viên của nhóm nhạc nữ đình đám Blackpink của Kpop, người mẫu ca sĩ người Pháp gốc Italy Carla Bruni và người mẫu - diễn viên Rossy de Palma. Sàn diễn của Yves Saint Laurent cũng đã khép lại ngày thứ 2 của Tuần lễ thời trang Paris.
Điểm nổi bật của bộ sưu tập Anthony Vaccarello là các trang phục đơn sắc, trong đó gam lạnh chiếm chủ đạo thể hiện sự sang trọng nhưng cũng không kém phần gợi cảm nhờ chất liệu vải mềm rủ tôn dáng. Bảng màu hiện đại nâu, tím, vàng lông lạc đà, ô liu và đỏ tía, khuyên vàng và đính đá quý,... lần lượt xuất hiện cùng một loạt những chiếc váy có mũ trùm đầu và chiếc áo khoác có phần vai phóng đại đã mở ra một thời đại quyến rũ gợi cảm mới. Trang phục dường như trở nên lạc quan hơn và vô cùng phù hợp với những đêm hè Paris.
Đặc biệt, Vaccarello như đã quay lại quá khứ của YSL một thập kỷ trước — những ngày giữa thập niên 80 - khi những người mẫu sải bước trên bục cao của trường học cũ trong những chiếc váy có mũ trùm đầu, xếp nếp của Monsieur Saint Laurent. Họ là những hình ảnh về sự thanh lịch uể oải, mặc những trang phục đơn giản với vô số phụ kiện trang sức, những chiếc áo khoác da màu đỏ tía tạo độ phồng bên trên những chiếc váy jersey ôm màu vàng nghệ lấp lánh mỗi khi di chuyển. Màu tím của cà tím, màu xanh ô liu thực sự và màu nâu sô cô la tạo nên sự kết hợp màu sắc khác biệt.
Với bộ sưu tập này, vị giám đốc sáng tạo tuyển chọn phom dáng ôm sát, khoe trọn đường cong cơ thể – một kiểu mẫu thiết kế quen thuộc ở nhà Saint Laurent. Phom dáng này từng xuất hiện trong những BST từ 1969, BST Haute Couture Xuân 1985 và BST Haute Couture Thu 2022. Đó là những chiếc đầm maxi dài đến mắt cá chân, có tay dài và làm bằng chất liệu co giãn để lộ sự uyển chuyển trong từng bước đi. Chúng được phối với áo trùm đầu như hoodie, bí ẩn và quyến rũ, đến từ BST của Yves Saint Laurent từ thập niên 1980.
Sẽ không quá khi nói rằng bộ sưu tập Ready-to-wear này của Anthony Vaccarello dành cho Saint Laurent chất lượng không thua kém gì những trang phục Haute Couture. Hãy gọi những gì Vaccarello đang làm là trao quyền cho trang phục. Theo đó, thời trang không phụ thuộc vào các chi tiết bên ngoài — chiều rộng của vai, chiều cao của gót chân hoặc chiều dài của váy. Thay vào đó, nó phản ánh những gì bên trong, như một thứ ngôn ngữ không nói ra, nhưng không thể phủ nhận là rất mạnh mẽ và thuyết phục.
BST Dolce & Gabbana Xuân - Hè 2023: khi Kim Kardashian làm giám tuyển thời trang
BST Gucci Xuân – Hè 2023: “Thành phố sinh đôi” gây chấn động làng mốt
Fendi mở đầu Milan Fashion Week với BST chuyển giao thế kỷ
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: