BST Saint Laurent Thu – Đông 2022: Khí chất thượng lưu
Minh Nguyệt
30/03/2022, 07:00
Để mô tả phong cách nhà mốt Saint Laurent, người ta thường nghĩ đến sự gợi cảm, sang trọng và thanh lịch. Và bộ sưu tập Thu - Đông 2022 gần đây mà Anthony Vaccarello thiết kế cũng vậy...
“Xu hướng đến rồi đi, còn sự kinh điển là vĩnh cửu”. NTK Anthony Vaccarello đang kiên trì trên hành trình hiện thực hóa câu nói kinh điển từ Saint Laurent qua các sáng tạo của mình. Trang phục của Saint Laurent không đơn thuần là quần áo mặc lên người, mà còn là niềm tự hào của những người thợ may tài hoa, là di sản của thương hiệu và nguồn năng lượng tạo nên khí chất thượng lưu cho phụ nữ trên thế giới.
Trong 5 năm đảm nhiệm vai trò Giám đốc Sáng tạo của thương hiệu, NTK người Bỉ đã xây dựng hình ảnh người phụ nữ Saint Laurent bằng những tìm tòi cá nhân từ trong những bộ lưu trữ của thương hiệu. Hình ảnh của người phụ nữ Saint Laurent trong BST Xuân - Hè 2022 và Thu - Đông 2022 mới nhất đánh dấu sự chuyển biến rõ rệt, khác hẳn những BST trước kia mà Anthony từng thực hiện.
Mở đầu buổi diễn là một chiếc áo khoác Cuba đen tuyền với cổ áo hếch lên, bọc bên ngoài một chiếc váy lụa màu ngà nhẹ nhàng. Hình ảnh người mẫu tự tin bước trên sàn catwalk tạo nên âm hưởng cho 54 thiết kế khác sắp ra mắt. Từ áo khoác may đo phom rộng, và áo khoác được thiết kế với phần vai có cấu trúc phù hợp cho đến váy ôm sát cơ thế cùng giày cao gót buộc dây... Sự tiết chế về phom dáng tương phản với lựa chọn về chất liệu, trên tông màu chủ đạo của toàn BST là đen và trắng ngà.
Có thể nói, các đường nét góc cạnh hiện lên trong những kết cấu mềm mại của trang phục, phom dáng dài xung đột kích cỡ, bảng màu đơn sắc cùng chủ nghĩa tối giản đánh dấu sự nổi loạn âm thầm và mỹ cảm tinh tế ngày càng sắc bén của vị giám đốc sáng tạo đương nhiệm. Cảm hứng cho bộ sưu tập lần này đến từ Nancy Cunard, nhà văn thượng lưu Anh, với "một tủ quần áo nam tính là dấu ấn không thể phai mờ của riêng bà”. Vaccarello cũng tham khảo phong cách đeo vòng tay đặc trưng của Cunard trong bộ sưu tập Thu - Đông 2022 của mình.
Đặc biệt, trong BST này, Anthony sử dụng các chất vải dày và nặng hơn cho những chiếc áo khoác kết hợp cùng phần váy mỏng manh bên dưới để mô tả sự đối lập hai khía cạnh trong nội tâm của người phụ nữ. NTK người Bỉ cũng chứng minh gợi cảm không đồng nghĩa với sự phô diễn da thịt. Nó nằm ở khí chất và sự táo bạo của người phụ nữ trong hành trình của mình. Rất nhiều chiếc áo choàng lông vương giả đã “vượt thời gian” từ những năm 1920 để trở về. Nhưng cũng tại đây, chúng được kết hợp với những chiếc quần legging ôm kích thích tưởng tượng.
Tập đoàn Kering và thương hiệu Saint Laurent đã quán triệt việc ngừng sử dụng chất liệu lông thú thật. Thay vào đó, họ sử dụng các chất liệu tổng hợp để tái hiện sự xa xỉ khó cưỡng từ những chiếc áo lông thú trước kia. Với BST Saint Laurent Thu - Đông 2022, giới mộ điệu có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp kinh điển được tái thiết ở thời hiện tại, nhưng không cần đánh đổi với sự sống còn của môi trường. Vì thế, bên cạnh sử dụng da, dây buộc và vải tuyn, thương hiệu còn kết hợp lông thú giả vào các thiết kế khác nhau. Vaccarello đã tạo ra những bộ lông giả được thiết kế một cách tinh xảo với độ dày nhất định.
Sự xuất hiện tới 3 lần của bộ trang phục Le Smoking mang tính biểu tượng cho thấy những bộ lễ phục mùa này có thiết kế thoải mái, gọn gàng hơn và cũng mang tính hiện đại hơn. Với sự sang trọng tao nhã nhưng vẫn đủ tinh tế, bộ sưu tập lần này toát lên sự trưởng thành, đề cao tính đơn giản. Vaccarello một lần nữa chứng minh thiết kế của ông không phải là sự cóp nhặt các thiết kế của Yves Saint Laurent trước đây, mà nó thể hiện sự tôn kính đối với tinh thần và niềm đam mê của ông trong việc tạo ra những bộ quần áo mà phụ nữ muốn mặc.
BST Alexander McQueen Thu - Đông 2022: khu rừng chữa lành
BST Salvatore Ferragamo Thu - Đông 2022: trở lại với cuộc sống bình thường
BST Burberry Thu – Đông 2022: hiện thực trong thế giới hỗn loạn
Giovanni Group: Làm chủ chuỗi giá trị và khẳng định thương hiệu thời trang Việt đẳng cấp quốc tế
Giovanni Group đã xuất hiện như một điểm sáng hiếm hoi trong ngành thời trang Việt Nam, không chỉ xây dựng thương hiệu cao cấp mà còn tiên phong làm chủ toàn bộ chuỗi giá trị. Sự toàn diện này đã tạo nên vị thế riêng biệt cho Giovanni Group, khẳng định rằng Việt Nam có thể tạo ra những giá trị ngang tầm quốc tế, vượt xa giới hạn của một "công xưởng gia công"...
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: