Ngành công nghiệp thời trang đang nhanh chóng thích nghi với các công nghệ AI tiên tiến để dự đoán các xu hướng một cách chính xác và hiệu quả hơn nhờ khả năng phân tích lượng lớn dữ liệu trong một khoảng thời gian ngắn…
Ảnh: Intuz
AI sử dụng học máy để xử lý khối lượng dữ liệu khổng lồ và đưa ra dự đoán. Dữ liệu được thu thập từ các trang mạng xã hội, trang thương mại điện tử, các buổi trình diễn thời trang,… giúp AI có thể phân tích và dự đoán chính xác các xu hướng thời trang tiếp theo.
Chẳng hạn, AI thu thập dữ liệu từ các nền tảng như Instagram, Pinterest và TikTok để phân tích các bài đăng, hashtag và nguồn cấp dữ liệu từ những người có tầm ảnh hưởng, để xác định các xu hướng hàng đầu về kiểu dáng và màu sắc.
Công nghệ này cũng có thể phân tích dữ liệu mua sắm trực tuyến cung cấp cho AI thông tin về sự lựa chọn và thói quen của khách hàng cũng như mặt hàng nào đang được ưa chuộng. Đặc biệt AI phân tích hồ sơ bán hàng của các cửa hàng bán lẻ để tìm ra hiệu suất của từng mặt hàng trong quá trình bán hàng.
Trên thế giới, nhiều thương hiệu thời trang và nhà bán lẻ đã sử dụng AI để dự báo xu hướng và từ đó tác động trực tiếp đến doanh thu bán lẻ của mình. Nhờ tích hợp AI vào quy trình vận hành, Zara có thể kiểm tra dữ liệu từ phản hồi của khách hàng và kết quả bán hàng. Với những thông tin và dữ liệu có giá trị đó, Zara có thể thiết kế và sản xuất các bộ sưu tập mới, phù hợp xu hướng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
H&M sử dụng AI để dự đoán nhu cầu và giảm thiểu số lượng quần áo tồn kho bằng cách phân tích kiểu dáng và kích cỡ nào có khả năng bán chạy nhất, từ đó kiểm soát hàng tồn kho hiệu quả hơn. Stitch Fix thông qua việc ứng dụng AI để cung cấp giải pháp thời trang cá nhân hóa dựa trên sở thích của khách hàng, giúp tăng tỷ lệ hài lòng và lòng trung thành của khách hàng.
Dù phải đối mặt với nhiều thách thức, một số công ty khác cũng đang từng bước đưa AI vào hỗ trợ kinh doanh. Theo tờ The Guardian, thương hiệu Marks & Spencer (M&S) đang ứng dụng AI gợi ý trang phục phù hợp dựa trên những thông tin mà khách hàng cung cấp, giúp việc mua sắm cá nhân hóa trở nên dễ dàng hơn. Hệ thống này đang giúp M&S tăng doanh số bán quần áo trực tuyến và thu hút khách hàng tương tác nhiều hơn.
Vào tháng 10/2024, Who What Wear đã ra mắt trợ lý ISA (viết tắt của Intelligent Shopping Assistant - Trợ lý Mua sắm Thông minh) dưới dạng chatbot giúp khách hàng tìm sản phẩm họ cần. Một số ví dụ khác về trợ lý AI hiện có như: Virtual Artist của Sephora, Rufus của Amazon, ShopBot của eBay và Room Planner của IKEA.
Theo AnalyticsInsight, với tiềm năng to lớn của mình, AI sẽ ngày càng được sử dụng phổ biến trong việc dự đoán cũng như hoạt động vận hành của các hãng thời trang và nhà bán lẻ. Dựa trên những tiến bộ hiện tại, phân tích xu hướng theo thời gian thực sẽ ngày càng được coi trọng, do đó nó sẽ được tích hợp vào các hệ thống AI đang hoạt động của các doanh nghiệp, cho phép phân tích các nguồn thông tin đa dạng theo thời gian thực để hỗ trợ kinh doanh.
Công ty khởi nghiệp Hangzhou Zhiyi Technology (Trung Quốc) thời gian qua đã áp dụng AI vào thiết kế và sản xuất trang phục, giúp các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Gap và Urban Revivo dự đoán các xu hướng thời trang tiếp theo.
Được thành lập vào năm 2018, Hangzhou Zhiyi Technology tập trung vào việc tổng hợp dữ liệu kiểu dáng cùng doanh số từ các trang mua sắm và mạng xã hội lớn trên thế giới, cung cấp cho khách hàng những phân tích về xu hướng thị trường thời trang dựa trên dữ liệu.
Zheng Zeyu, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Hangzhou Zhiyi Technology, nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ SCMP rằng chuyên môn của công ty này giúp nhà bán lẻ thời trang nhanh Urban Revivo tăng khả năng tạo ra các mặt hàng bán chạy nhất lên 5 điểm phần trăm trong ba năm đầu hợp tác. Urban Revivo thường tung ra hơn 100.000 mẫu thiết kế mỗi năm.
Hangzhou Zhiyi Technology cũng giúp Urban Revivo cải thiện tỷ lệ bán ra từ 60% lên 80% trong cùng kỳ ba năm đó. Trong số khoảng 12 công cụ mà Hangzhou Zhiyi Technology cung cấp, Urban Revivo chủ yếu sử dụng Zhiyi, có nghĩa là “hiểu về quần áo”, vốn là phần mềm chủ lực của công ty khởi nghiệp này kể từ năm 2018.
Zhiyi giúp người dùng cập nhật các mẫu thiết kế bán chạy nhất được tìm thấy trên thị trường Taobao và Tmall của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba, cũng như trên Douyin (thuộc sở hữu của ByteDance) và RedNote, đồng thời theo dõi doanh số và đánh giá của các đối thủ cạnh tranh.
Với Nike, Hangzhou Zhiyi Technology cung cấp dữ liệu và phân tích, gồm cả các chủ đề như màu sắc cho giày tập gym và liệu giày thể thao ngoài trời có nên có thiết kế cổ cao hay không...
Năm 2024, Hangzhou Zhiyi Technology đã ra mắt dịch vụ Trendscopes cho các khách hàng nước ngoài. Dịch vụ này theo dõi xu hướng trên các nền tảng bán lẻ gồm Amazon.com, Shein, Temu và TikTok, cũng như những trang mạng xã hội như Instagram.
Tom Standage, phó tổng biên tập của The Economist, dự đoán rằng năm 2025, trí tuệ nhân tạo sẽ là canh bạc lớn nhất trong lịch sử kinh doanh. Hơn 1 nghìn tỷ USD đã được chi cho các trung tâm dữ liệu phục vụ AI, mặc dù các công ty có thể vẫn chưa thực sự biết cách tận dụng tối đa và tỷ lệ sử dụng còn thấp, nhưng các dữ liệu quan trọng thực sự có thể định hình tương lai của ngành bán lẻ.
Còn theo Dmitry Shevelenko, Giám đốc kinh doanh của Perplexity AI, tiềm năng của AI trong phân tích dữ liệu bán lẻ là vô cùng lớn. Trong thời gian tới, các trợ lý bán hàng này có thể đáp ứng chính xác nhu cầu của người tiêu dùng dựa trên sự kết hợp giữa lịch sử mua sắm, hành vi duyệt web và hoạt động trên mạng xã hội - mặc dù việc tích hợp này sẽ ảnh hưởng đến quyền riêng tư và sử dụng dữ liệu cá nhân.
Do đó, tại các cửa hàng bán lẻ, việc tích hợp những hệ thống này cần được nghiên cứu kỹ lưỡng. Thực tế cho thấy, trải nghiệm mua sắm không chỉ đơn thuần là việc tìm kiếm sản phẩm với giá tốt. Đó còn là một hành trình khám phá, nơi cảm xúc và sự bất ngờ đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng.
Thách thức đặt ra cho các nhà bán lẻ là tìm ra điểm cân bằng: tận dụng công nghệ AI để phân tích số liệu, xác định xu hướng, nâng cao hiệu quả kinh doanh,… đồng thời vẫn phải kích thích cảm xúc cho khách hàng. Có lẽ, thành công trong tương lai sẽ thuộc về những thương hiệu biết kết hợp hài hòa giữa sự tiện lợi của công nghệ và giá trị cốt lõi của ngành bán lẻ - tạo ra những trải nghiệm mua sắm đáng nhớ.
AI và công nghệ đang thay đổi ngành làm đẹp như thế nào?
AI bắt đầu tham gia vào quá trình điều chế nước hoa
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: