900 tỷ đồng thi công 12,5km cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, đoạn qua Hà Giang
Phan Dương
10/04/2023, 12:58
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang và Tổng công ty Cổ phần Vinaconex vừa ký Hợp đồng thi công xây dựng gói thầu số 03 – XL dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang...
Theo hợp đồng ký kết, Vinaconex sẽ là đơn vị thi công gói thầu (đoạn Km0 – Km12 500), chiều dài toàn tuyến 12,5Km, đi qua địa phận thị xã Vĩnh Tuy và 03 xã Vĩnh Hảo, Hùng An, Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Tổng giá trị xây lắp gần 900 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 30 tháng.
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang được phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư khoảng 3.198 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 27,443 km, điểm đầu nối tiếp đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang, tại cuối cầu Vĩnh Tuy thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang; điểm cuối tại Km27 480, địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.
Dự án có 3 gói thầu xây lắp với tổng giá dự toán hơn 2.582 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu đầu tiên 03 – XL đã lựa chọn được nhà thầu thi công là Vinaconex thông qua công tác đấu thầu. Được biết, Vinaconex hiện cũng là nhà thầu đảm nhiệm thi công hàng loạt gói thầu lớn thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam (giai đoạn 1 và 2).
Đối với 2 gói thầu xây lắp còn lại của Dự án, gồm Gói thầu số 04-XL thi công đoạn Km12 500 đến Km19 120 (giá dự toán 846,64 tỷ đồng) và Gói thầu số 05-XL Thi công đoạn Km19 120 đến Km27 480 (giá dự toán 829 tỷ đồng), Chủ đầu tư cho biết đang chờ xin ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán từ phía Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ Giao thông vận tải. Dự kiến 2 gói thầu sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý 2/2023.
Trước đó, các gói thầu tư vấn thuộc Dự án đã hoàn tất chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù được quy định tại Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Gói thầu số 06 Điều tra và đánh giá hiện trạng rừng được trao cho Công ty TNHH MTV Sinh Thái Rừng; Gói thầu số 07 Lập nhiệm vụ khảo sát, phương án và dự toán rà phá bom mìn, vật nổ được giao cho Lữ đoàn 299 - Quân đoàn 1; Gói thầu số 01 Tư vấn lập nhiệm vụ khảo sát bước thiết kế bản vẽ thi công được giao cho Công ty CP Tư vấn đầu tư, Xây dựng và Thương mại Thống Nhất...
Ảnh minh hoạ
Ông Nguyễn Khắc Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang cho biết, đây là dự án có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên triển khai trên địa bàn tỉnh. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên của lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và chính quyền huyện Bắc Quang, đến nay chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư. Khu vực dự kiến thực hiện lễ khởi công đã được huyện Bắc Quang hoàn tất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đảm bảo kế hoạch khởi công Dự án (dự kiến trong tháng 4 này).
Về nguồn vật liệu, chủ đầu tư cho biết, khác với các tuyến cao tốc được thực hiện tại khu vực miền Trung và phía Nam, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang có đặc thù chủ yếu đi qua địa bàn đồi núi, do đó có thể thực hiện thẩm định, đánh giá tiêu chuẩn nguồn đất đào để tận dụng đắp nền, giảm thiểu áp lực về nguồn cung vật liệu.
Năm 2023, kế hoạch vốn Trung ương bố trí thực hiện Dự án là 1.154 tỷ đồng. Để triển khai Dự án, tổng diện tích đất cần thu hồi lên tới 315 ha. Chính vì vậy, áp lực giải ngân cũng như giải phóng mặt bằng là rất lớn. UBND huyện Bắc Quang đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, tổng hợp số liệu rà soát, kiểm kê, kiểm đếm các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng để tiến hành lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Dự kiến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trước tháng 6/2023.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, kết nối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về liên kết vùng, nội vùng giữa 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.
Tiếp tục gia hạn cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đến cuối 2023
Dự án cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có kịp khởi công trước 30/6 tới?
Cho phép khai thác lại các mỏ đất đắp phục vụ dự án cao tốc Bắc Nam tại Bình Thuận
Phú Gia Bảo Lộc hưởng lợi từ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Dự án Phú Gia Bảo Lộc không chỉ là nơi an cư lý tưởng, mà còn là tài sản giá trị dài hạn, được ví như “của để dành” giữa trung tâm liên kết vùng đang chuyển mình mạnh mẽ.
Còn nhiều băn khoăn về công chứng điện tử bất động sản
Mặc dù được kỳ vọng trở thành "tấm khiên" bảo đảm an toàn pháp lý cho giao dịch bất động sản trong kỷ nguyên số, nhưng công chứng điện tử tại Việt Nam vẫn đang đứng trước nhiều vấn đề cần được nhận diện và tháo gỡ.
Gia Lai mời gọi đầu tư 228 dự án bất động sản, dịch vụ và du lịch
Trong 416 dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2025-2030 tại Gia Lai, lĩnh vực bất động sản, dịch vụ, thương mại và du lịch chiếm số lượng lớn với 228 dự án; công nghiệp và hạ tầng công nghiệp có 63 dự án…
TP. Hồ Chí Minh xác định lại giá đất của 3 dự án ở Thủ Thiêm
Ba dự án phải xác định lại giá đất gồm: dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính, dự án cầu Thủ Thiêm 2 (cầu Ba Son), dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc và hoàn thiện trục bắc - nam trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm…
Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị trực ban 24/24 để phòng chống bão
Bộ Xây dựng vừa có công điện số 52/CĐ-BXD gửi các đơn vị về việc triển khai quyết liện công tác khắc phục bão số 5 và mưa lũ sau bão..
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: