Xuất nhập cảnh tự động chỉ mất 30 giây tại 5 cảng hàng không quốc tế
Anh Tú
21/08/2023, 06:54
Công an tại cửa khẩu của 5 cảng hàng không quốc tế: Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất và Phú Quốc vừa chính thức khai thác, vận hành và đưa vào sử dụng hệ thống Cổng kiểm soát tự động (Autogate) xuất, nhập cảnh tại sân bay để phục vụ hành khách...
Hành khách nhập cảnh bằng hệ thống Autogate tại cửa khẩu các sân bay quốc tế.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy hệ thống này được kết nối với dữ liệu quốc gia về dân cư. Hành khách là những công dân Việt Nam có hộ chiếu điện tử gắn chip có thể qua cửa nhập cảnh tự động.
ĐỐI TƯỢNG VÀ ĐIỀU KIỆN SỬ DỤNG CỔNG KIỂM SOÁT TỰ ĐỘNG
Trong giai đoạn đầu, cổng kiểm soát tự động (Autogate) được áp dụng cho các đối tượng là công dân Việt Nam có hộ chiếu hợp lệ. Với công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu không gắn chip điện tử cần thực hiện thủ tục đăng ký sử dụng Autogate thành công trước khi sử dụng Cổng kiểm soát tự động và chỉ cần đăng ký cấp phép một lần cho tất cả các lần xuất, nhập cảnh tiếp theo nếu hộ chiếu còn hợp lệ.
Còn công dân Việt Nam sử dụng hộ chiếu gắn chip điện tử sẽ không phải làm thủ tục đăng ký.
Đối với trường hợp người nước ngoài, hiện chưa áp dụng sử dụng Cổng kiểm soát tự động để nhập cảnh; chỉ áp dụng xuất cảnh khi người nước ngoài có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú hợp lệ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp.
Mỗi hành khách chỉ đăng ký cấp phép một lần cho tất cả các lần xuất nhập cảnh tiếp theo trong trường hợp hộ chiếu còn hợp lệ, và được làm thủ tục tại tất cả 5 cảng hàng không quốc tế ở Việt Nam.
Người có nhu cầu đăng ký xuất, nhập cảnh bằng Autogate có thể đăng ký tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh hoặc tại Công an Cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế do Cục Quản lý xuất nhập cảnh quản lý.
Trong trường hợp xuất cảnh, công dân Việt Nam sử dụng Autogate phải đáp ứng một số điều kiện như: sử dụng hộ chiếu ngoại giao hoặc công vụ; sử dụng hộ chiếu phổ thông và có thẻ ABTC (loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của quốc gia đó); công dân Việt Nam là thành viên tổ bay sử dụng Autogate để thực hiện nhiệm vụ của tổ bay.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, hành khách sử dụng hệ thống Cổng kiểm soát tự động phải đi qua hai lớp cửa.
Lớp thứ nhất để quét hộ chiếu, thẻ lên tàu bay. Lớp thứ hai, hành khách thực hiện chụp ảnh chân dung, quét vân tay.
MỞ RỘNG DIỆN HÀNH KHÁCH SAU 2 NĂM TRIỂN KHAI
Trước đó, ngày đầu tháng 8, Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an triển khai hệ thống cổng kiểm soát tự động tại 2 cửa khẩu hàng không là Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Đây là công nghệ lần đầu tiên triển khai trên phạm vi rộng tại các cửa khẩu đường hàng không trong cả nước.
Ứng dụng công nghệ thông tin được coi là nền tảng quan trọng, giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, góp phần thực hiện chuyển đổi số trong cải cách hành chính của Chính phủ.
Việc đưa vào sử dụng hệ thống Autogate sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục cho hành khách xuất, nhập cảnh; tiết kiệm nhân lực kiểm soát viên và hộ chiếu phát hành do hành khách sử dụng hệ thống Autogate không cần phải đóng dấu kiểm chứng vào hộ chiếu.
Quá trình làm thủ tục xuất nhập cảnh qua Autogate chỉ mất 30 giây.
Quá trình làm thủ tục xuất nhập cảnh qua Autogate chỉ mất 30 giây, hành khách thực hiện xong thủ tục không cần đóng dấu mộc vào hộ chiếu như trước đây. Thủ tục được thực hiện nhanh giúp khách giảm thời gian xếp hàng chờ đưa hộ chiếu để công an cửa khẩu sân bay nhập thông tin thủ công như trước. Nhiều thời điểm đông người, thời gian chờ đợi kiểm soát theo cách này tốn cả giờ.
Cùng với đó, hệ thống Autogate giúp tăng cường công tác an ninh, chống giả mạo giấy tờ xuất nhập cảnh, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực quản lý xuất nhập cảnh.
Sau khi triển khai giai đoạn đầu dự kiến trong hai năm, Bộ Công an sẽ tiếp tục mở rộng diện hành khách được sử dụng Autogate cho toàn bộ hoạt động xuất cảnh và nhập cảnh. Việc đưa vào hệ thống máy quét tự động góp phần tạo thông suốt ở các cửa kiểm soát, rút ngắn thời gian chờ đợi của hành khách.
Tỷ lệ huỷ chuyến của toàn ngành hàng không nội địa đã giảm trong 7 tháng
Mức giá trên trời của các phòng chờ sân bay siêu xa xỉ
Vượt qua Covid-19 ngành hàng không vững đà hồi phục
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: