Vượt nắng thắng mưa đưa cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn về đích trong năm 2025
Huỳnh Dũng
18/01/2025, 08:06
Thời tiết mưa bão kéo dài tác động tiêu cực đến tiến độ của dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn. Tuy nhiên, với quyết tâm cao, chủ đầu tư và các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công liên tục '3 ca, 4 kíp', nỗ lực vượt qua thách thức để đưa dự án về đích ngay trong tháng 10/2025...
Tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được nhà thầu tăng tốc thi công khi thời tiết tạnh ráo để đảm bảo hoàn thành dự án vượt tiến độ. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải
Chiều 16/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh có chuyến công tác với các đơn vị liên quan tại dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn.
THI CÔNG TRONG BỐI CẢNH CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN
Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện cho liên danh nhà thầu thi công, ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả, cho biết công trường thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn luôn duy trì 50 mũi thi công chính. Trong đó, có 25 mũi thi công đường; 18 mũi thi công cầu và 6 mũi thi công hầm với tổng số máy móc, thiết bị hơn 1.400 phương tiện cùng gần 4.000 nhân sự làm việc 24/24h.
Đại diện Tập đoàn Đèo Cả thông tin thêm về tiến độ thi công, theo đó hai trong số ba hầm xuyên núi đã thi công cơ bản xong và đang trong giai đoạn hoàn thiện các hạng mục phụ. Hầm số 3 dài 3.200m đã đào 4.687/6.400m cho cả hai ống hầm, đạt 73%. Hiện nhà thầu đang nỗ lực để đào thông hầm vào ngày 30/4. Ngoài ra, có tất cả 77 cầu đã triển khai thi công và có 39 cầu hoàn thành lao lắp dầm, nhà thầu đang hoàn thiện bản mặt cầu và lan can.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh chỉ đạo các đơn vị liên quan. Ảnh: Bộ Giao thông vận tải
Song song đó, đối với hạng mục nền đường đắp đất đạt trên 75%. Một số đoạn tuyến qua gói thầu XL1 đã thi công lớp BTN R25 với chiều dài 1.200m và đang chuẩn bị thi công thử lớp nhựa C19… các bên đang đánh giá và sẽ thi công thảm nhựa đại trà khi thời tiết đảm bảo.
Được biết, qua hơn 2 năm thi công, lũy kế sản lượng thi công dự án đạt 7.200/13.343 tỷ đồng vốn xây lắp. Công tác giải ngân vốn bố trí năm 2024 đạt trên 99%.
Nguyên nhân được chủ đầu tư chỉ rõ là công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương chậm, đến 30/6/2024 mới bàn giao 100% trên tuyến chính. Cùng với đó, mỏ vật liệu xây dựng theo cơ chế đặc thù đến thời điểm 31/5/2024 mới được các địa phương cấp bản xác nhận đủ theo nhu cầu của dự án.
Đặc biệt, thời tiết khu vực miền Trung bước mùa mưa bão và từ tháng 10 đến nay mưa liên tục dẫn đến tiến độ triển khai bị tác động, nhất là công tác thi công nền đường.
Về phía chủ đầu tư dự án, ông Lê Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án, khẳng định sẽ bám sát các mũi thi công, tăng cường nhân sự, thiết bị, tài chính và tăng mũi thi công để đảm bảo tiến độ dự án và hoàn thành vượt tiến độ.
Theo đó, công tác vật liệu, trạm trộn và thiết bị đều đã sẵn sàng, khi thời tiết nắng ấm sẽ đẩy nhanh thi công đại trà đảm bảo hoàn thành dự án như chỉ đạo của Thủ tướng tại lễ phát động thi đua 500 ngày hoàn thành cao tốc Bắc – Nam.
PHẤN ĐẤU VỀ ĐÍCH VÀO THÁNG 10/2025
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh, dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có vai trò quan trọng trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị, thi công liên tục '3 ca, 4 kíp', quyết tâm hoàn thành cơ bản dự án trong tháng 10/2025, đồng thời đảm bảo chất lượng công trình.
Chia sẻ với khó khăn của nhà thầu trong quá trình thi công dự án vài tháng qua khi gặp thời tiết bất lợi, Bộ trưởng cho rằng nhà thầu cần linh hoạt điều chuyển các mũi thi công, tăng cường hạng mục cầu, cống, đặc biệt là hệ thống các hầm xuyên núi.
"Bối cảnh thời tiết hiện tại vẫn còn mưa, nhà thầu phải linh hoạt trong thi công, nắm kỹ thông tin về thời tiết để có phương án hợp lý. Khi thời tiết tạnh ráo, nắng ấm phải tăng cường thi công nền đường, thảm bê tông nhựa, tăng cường nhân sự đẩy mạnh các mũi thi công cầu, cống”
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh chỉ đạo.
Đối với vướng mắc về mặt bằng, người đứng đầu ngành giao thông yêu cầu các địa phương, trong đó có Quảng Ngãi, tập trung giải quyết dứt điểm, bàn giao mặt bằng để nhà thầu thi công dự án đảm bảo tiến độ đề ra.
Đối với những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu họp bàn, tìm hướng giải quyết phù hợp, tránh tình trạng vướng mắc nhỏ cản tiến độ dự án.
Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị tư vấn giám sát, chủ đầu tư, nhà thầu phải thường xuyên kiểm tra, tăng cường các biện pháp thi công để đảm bảo chất lượng. Nắm bắt vị trí xung yếu để khắc phục khi đưa vào khai thác… nhằm đảm bảo an toàn, chất lượng, kiến trúc, thẩm mỹ của công trình.
Bộ trưởng cũng lưu ý trong quá trình thi công, nhất là hệ thống ta luy phải đảm bảo chất lượng, chắc chắn, không xảy ra sạt trượt do mưa lũ khi đưa vào khai thác.
Riêng đối với hạng mục hầm số 3 dài 3.200m, công tác khoan đá đào hầm đã cơ bản đạt tốt về tiến độ. Tuy vậy, quá trình đào hầm khả năng gặp địa chất phức tạp nên phải có giải pháp đảm bảo an toàn cho con người và bảo vệ tài sản trong quá trình thi công.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng 8 trạm dừng nghỉ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
Bộ Giao thông vận tải được bổ sung trên 13.000 tỷ đồng vốn đầu tư công, tăng tốc giải ngân cuối năm
Quảng Ngãi thúc tiến độ dự án giao thông có vốn đầu tư hơn 3.500 tỷ
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: