Vietravel Airlines có chủ tịch mới, đặt mục tiêu xây dựng mô hình tập đoàn hàng không tại Việt Nam
Đan Tiên
02/04/2025, 15:10
Với việc trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines, hãng bay này trở thành một mắc xích quan trọng trong chuỗi các dự án hạ tầng - logistics - hàng không đã và đang được triển khai của T&T Group...
Ông Đỗ Vinh Quang trở thành tân Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Airlines.
Ngày 1/4, Công ty Cổ phần Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025. Tại phiên họp, ông Đỗ Vinh Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn T&T Group, được bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietravel Airlines.
Thành lập từ năm 2020, Vietravel Airlines hiện khai thác các chặng du lịch nội địa kết nối Hà Nội, TPHCM với Đà Nẵng, Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc. Ngoài ra, hãng cũng có hai đường bay quốc tế từ Hà Nội, TPHCM đi Bangkok (Thái Lan). Đến tháng 12/2024, Tập đoàn T&T Group trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines.
Theo dự báo của nhiều chuyên gia, năm 2025 là năm tăng trưởng bùng nổ của hàng không toàn cầu, trong đó khu vực Châu Á, Thái Bình Dương được đánh giá là thị trường hàng không lớn nhất và tăng trưởng mạnh nhất trên thế giới.
Để hiện thực hoá mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái hàng không hoàn chỉnh theo mô hình tập đoàn hàng không tại Việt Nam, T&T Group phát triển trong 4 lĩnh vực gồm vận chuyển hành khách, vận chuyển hàng hoá hàng không (air cargo), phát triển trung tâm vận tải hàng hoá hàng không của khu vực và tham gia phát triển dịch vụ hàng không, dịch vụ mặt đất, dịch vụ kỹ thuật và công nghiệp hàng không.
Khẳng định đây là cơ hội của Vietravel Airlines, ông Đỗ Vinh Quang, tân Chủ tịch Vietravel Airlines, nhấn mạnh hãng sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp trong việc tái cấu trúc, chuẩn hoá hệ thống quản trị, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao để đạt mục tiêu tăng trưởng quy mô đội tàu, mở rộng khai thác mạng đường bay nội địa, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để phát triển các tuyến bay quốc tế, hướng tới phát triển hãng hàng không xanh, chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững.
Lãnh đạo T&T Group cho biết để hiện thực hoá mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái hàng không hoàn chỉnh theo mô hình tập đoàn hàng không tại Việt Nam, bên cạnh chiến lược phát triển mảng vận chuyển hành khách của Vietravel Airlines, tập đoàn có kế hoạch mở rộng sang mảng vận chuyển hàng hoá hàng không (air cargo).
Đồng thời, phát triển trung tâm vận tải hàng hoá hàng không của khu vực, tham gia phát triển dịch vụ hàng không, dịch vụ mặt đất, dịch vụ kỹ thuật và công nghiệp hàng không.
Trên thế giới hiện nay, những quốc gia thành công trong việc tham gia chuỗi cung ứng hàng không toàn cầu đều có sự hợp tác chặt chẽ với các tập đoàn lớn như Boeing, Airbus để xây dựng hệ sinh thái công nghiệp.
“Nếu T&T Group và các “ông lớn” này cùng bắt tay phát triển các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa (MRO), sản xuất linh kiện hàng không tại Việt Nam, đây sẽ là một bước tiến quan trọng giúp Việt Nam trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng hàng không thế giới, giống như cách Boeing đã hợp tác với Singapore hoặc Airbus đầu tư vào Malaysia và Thái Lan.”, đại diện T&T Group nhấn mạnh
Nếu thành công, tổ hợp công nghiệp hàng không mà T&T Group định hướng không chỉ phục vụ các hãng bay trong nước mà còn thu hút các hãng hàng không quốc tế đến sửa chữa, bảo dưỡng, thậm chí đặt hàng sản xuất linh kiện ngay tại Việt Nam.
Điều này có thể giúp giảm chi phí vận hành cho các hãng bay trong nước, từ đó tạo ra mặt bằng giá vé hợp lý hơn cho người dân, đồng thời thu hút nguồn ngoại tệ đáng kể từ dịch vụ hàng không và tạo ra nhu cầu lớn về nhân lực chất lượng cao, qua đó góp phần nâng tầm vị thế của ngành hàng không Việt Nam.
Tính đến thời điểm hiện tại, bên cạnh Vietravel Airlines, các mảnh ghép trong hệ sinh thái hàng không của T&T Group gồm T&T Airlines (doanh nghiệp chuyên làm dịch vụ về hàng không); cảng hàng không Quảng Trị và Tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - dịch vụ - thương mại - đô thị sân bay đặt tại Quảng Trị.
Phối cảnh tổ hợp đô thị sân bay Quảng Trị (Ảnh: CPG Corporation Singapore)
Được biết, trong đầu tháng 1/2025, T&T Group và đơn vị tư vấn từ Singapore là CPG Signature Pte Ltd đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để báo cáo về phương án, ý tưởng Quy hoạch tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - dịch vụ - thương mại và đô thị sân bay Quảng Trị.
Quy hoạch lấy sân bay Quảng Trị làm trung tâm, với diện tích 3.400ha được chia thành 8 tiểu khu. Trong đó, 5 khu chức năng gồm: khu công nghiệp hàng không, khu hậu cần và phân phối, khu hàng không sáng tạo, khu cửa ngõ kết nối, khu trung tâm dịch vụ hiện đại và 3 đô thị ở.
Ý tưởng Quy hoạch tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - dịch vụ - thương mại sân bay Quảng Trị đã nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao từ UBND tỉnh Quảng Trị về sự sáng tạo, có tính khả thi, tạo sự đột phá, mở ra hướng phát triển mới trong tương lai nhằm khai thác tối đa tiềm năng lợi thế của địa phương.
Vietravel muốn phát hành 28 triệu cổ phiếu thu 344 tỷ đồng để trả nợ 4 ngân hàng
T&T Group trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines
Vietravel "hái quả ngọt" từ hãng bay: Khách du lịch tăng mạnh
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: