Vietnam Airlines và hành trình 30 năm thực hiện sứ mệnh kết nối Việt Nam - Nhật Bản
Thu Hà
06/12/2024, 14:00
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác, Vietnam Airlines đã ghi dấu cột mốc 30 năm đường bay thẳng Việt Nam – Nhật Bản và ký kết với với nhiều tỉnh thành và đối tác du lịch hàng đầu Nhật Bản...
Cách đây 30 năm, Vietnam Airlines chính thức khai thác những chuyến bay thường lệ đầu tiên đến Nhật Bản, nối liền 2 thành phố lớn là Tp. Hồ Chí Minh và Osaka. Đường bay thẳng đầu tiên không chỉ khai mở thị trường hàng không hai nước, mà còn là cầu nối quan trọng thúc đẩy giao lưu kinh tế, văn hóa, xã hội hai nước.
Đến nay, Vietnam Airlines đang khai thác 10 đường bay với trung bình hơn 122 chuyến bay mỗi tuần, kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các thành phố lớn của Nhật Bản gồm Tokyo, Osaka, Nagoya, Fukuoka. Hãng cũng đưa vào khai thác các dòng máy bay thân rộng thế hệ mới Boeing 787 và Airbus A350 cùng trải nghiệm 5 sao quốc tế, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam cho hành khách trên từng điểm chạm dịch vụ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi lễ.
Trong hành trình bền bỉ 30 năm, Hãng hàng không Quốc gia đã thực hiện gần 100.000 chuyến bay, vận chuyển xấp xỉ 16 triệu lượt hành khách trên đường bay đi và đến “xứ sở mặt trời mọc”. Nhật Bản luôn nằm trong nhóm 5 những thị trường có dung lượng hàng không lớn nhất đến Việt Nam, đồng thời cũng là một trong những thị trường quốc tế có tốc độ tăng trưởng tốt nhất đối với ngành hàng không Việt Nam với mức tăng trung bình hơn 20% mỗi năm.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Lê Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ.
Tại buổi lễ kỷ niệm, ông Lê Hồng Hà - Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho biết, quyết định mở đường bay đến Nhật Bản cách đây 30 năm được coi là một bước đi chiến lược của Vietnam Airlines. Những chuyến bay của Vietnam Airlines đã trở thành cầu nối giúp củng cố quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản ngày càng tốt đẹp và bền chặt.
“Để tiếp tục phát triển đường bay Nhật Bản, Vietnam Airlines sẽ gia tăng tần suất chuyến bay, nghiên cứu mở thêm đường bay mới, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản. Trong thời gian tới, chúng tôi dự kiến khai thác trở lại đường bay Đà Nẵng - Osaka vào tháng 7/2025 với tần suất 4 chuyến mỗi tuần, đồng thời nghiên cứu tăng tần suất đường bay Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh - Fukuoka và khai thác máy bay thân rộng trên đường bay Hà Nội - Nagoya”, ông Lê Hồng Hà nhấn mạnh.
Dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu cấp cao hai nước, Vietnam Airlines trao biên bản hợp tác với các đối tác Nhật Bản.
Trong khuôn khổ sự kiện, dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội và các đại biểu cấp cao hai nước, Vietnam Airlines đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác 3 bên giữa Vietnam Airlines - SaigonTourist Group và Công ty MS Tourist; giữa Vietnam Airlines - SaigonTourist Group - Công ty Japan Dream Tour để củng cố mối quan hệ đối tác lâu dài, cùng nhau hợp tác phát triển mở rộng thị trường hàng không, du lịch giữa Việt Nam và Nhật Bản. Hãng cũng ký kết biên bản ghi nhớ với hai công ty lớn nhất tại thị trường Nhật Bản là JTB và HIS để xúc tiến thu hút du khách, thúc đẩy du lịch bền vững giữa 2 nước.
Với vai trò là Hãng Hàng không Quốc gia và mong muốn tiếp tục mở rộng, tăng cường hợp tác với Nhật Bản, Vietnam Airlines đã kết nối với một loạt các tỉnh thành của cả hai nước. Hãng nghiên cứu mở rộng các điểm đến bay thường lệ và thực hiện hàng trăm chuyến bay thuê chuyến kết nối các địa phương giữa hai quốc gia. Cụ thể, Vietnam Airlines đã ký kết hợp tác với tỉnh Hokkaido, tỉnh Aichi… để triển khai các chương trình xúc tiến, thu hút khách du lịch giữa Nhật Bản và Việt Nam.
Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức vào năm 1973, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực. Hai nước đã nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới' vào năm 2023, tạo nền tảng vững chắc cho những hợp tác sâu rộng và hiệu quả. Trên trường quốc tế, Việt Nam và Nhật Bản luôn phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn lớn như ASEAN, APEC và Liên Hợp Quốc.
Các hãng bay nội địa đồng loạt khai thác tại ga T3 Tân Sơn Nhất
Hầu hết các hãng hàng không nội địa đã chuyển sang khai thác tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, giúp hành khách làm thủ tục nhanh hơn và thuận tiện di chuyển trong dịp cao điểm Quốc khánh 2/9…
Cần Thơ kêu gọi nhà đầu tư nhà máy đốt rác phát điện thứ 3 và dự án điện mặt trời
Thành phố Cần Thơ kêu gọi đầu tư nhà máy đốt rác phát điện thứ 3 với công suất tối đa 25MW; mời gọi dự án điện mặt trời tại Hồ nước ngọt quy mô khoảng 50 ha theo hình thức điện mặt trời phao nổi hoặc trên bờ hồ; kêu gọi hợp tác trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu…
Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc đua khai thác dữ liệu trong kỷ nguyên AI
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu và AI là “vũ khí” cạnh tranh then chốt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn ứng phó tình thế hơn là chiến lược dài hạn; để bứt phá cần khai phá thị trường mới, tận dụng dữ liệu, ứng dụng công nghệ và đầu tư vào con người...
Thuế TP. Hà Nội nêu điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt được khấu trừ thuế
Kể từ ngày 1/7/2025, điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng được siết chặt khi hóa đơn trên 5 triệu đồng đều phải thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, đi cùng với đó là sự linh hoạt hơn cho doanh nghiệp nhờ cơ chế ủy quyền thanh toán cho người lao động…
Xử nghiêm hành vi trục lợi chính sách theo Nghị định 178
Ban Chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi, vi phạm trong xem xét, giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định 178...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: