Vì sao khó sở hữu một chiếc đồng hồ Rolex, ngay cả khi có đủ tiền
Minh Nguyệt
29/09/2021, 16:04
Rolex từ trước đến nay vốn được biết đến là thương hiệu ít giao tiếp nhất trong tất cả các thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ. Vì vậy, việc công ty đưa ra một tuyên bố với báo chí là điều gần như không tưởng…
Nhưng điều đó đã thực sự xảy ra khi Yahoo! Finance xem xét sâu về vấn đề thiếu hụt đồng hồ Rolex ngày càng tăng. Người ta ước tính mỗi năm Rolex làm ra khoảng 1 triệu đồng hồ mới nhưng vẫn rất khó để sở hữu một chiếc, ngay cả khi bạn có đủ tiền. Nhiều người cho rằng đây là chiến lược đang được Rolex áp dụng và rất thành công.
"Rolex đã áp dụng cách kinh doanh như vậy và họ điều khiển việc phân phối đồng hồ cũng như ai có thể mua và ai không thể mua được, ở cấp độ bán lẻ," Adam Golden, người đại diện cho Đại lý đồng hồ cổ điển Menta Watches nhận định. "Rolex chi phối rất mạnh các đối tác bán lẻ ủy quyền và đây là mắt xích quyết định khách hàng có thể sở hữu Rolex hay không".
Còn bài viết của Yahoo! Finance thì lại lý giải, có vô số nguyên nhân gây ra tình trạng khan hiếm đồng hồ Rolex trên toàn cầu như vấn đề về nguồn cung trong thời đại dịch, nhu cầu chưa từng có và thị trường bán lại sôi động - khá tương đồng với thị trường giày thể thao.
Các đối tác bán lẻ ủy quyền là mắt xích quyết định khách hàng có thể sở hữu Rolex hay không.
Và Rolex đã lên tiếng, trong một tuyên bố chính thức, cho biết: “Sự khan hiếm sản phẩm của chúng tôi không phải là một chiến lược nào cả. Việc sản xuất hiện tại đúng là không thể đáp ứng toàn bộ nhu cầu hiện có, nhất là khi chúng tôi luôn đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm phải được ưu tiên hàng đầu - đây cũng điều mà Rolex sẽ không bao giờ để ảnh hưởng tới”.
“Mức độ xuất sắc của từng sản phẩm này đòi hỏi thời gian và công sức tỉ mỉ. Do đó, chúng tôi sẽ tiếp tục sử dụng đủ thời gian cần thiết để đảm bảo rằng tất cả các sản phẩm không chỉ tuân thủ các tiêu chuẩn xuất sắc nhất mà còn đáp ứng sự mong đợi của khách hàng cả về chất lượng và độ tin cậy. Rolex chắc chắn sẽ không thỏa hiệp cho bất cứ sự ngoại lệ nào,” tuyên bố của Rolex nếu rõ.
Theo nguồn tin của hãng, tất cả đồng hồ Rolex đều được sản xuất nội bộ tại 4 cơ sở ở Thụy Sĩ. Chúng được lắp ráp bằng tay với sự cẩn thận cao độ để đáp ứng tất cả tiêu chuẩn cao và duy nhất của thương hiệu về chất lượng, hiệu suất và thẩm mỹ. Tất nhiên, điều này sẽ hạn chế năng lực sản xuất – thứ mà Rolex khẳng định họ đang cố gắng cải thiện cùng với các tiêu chuẩn chất lượng.
“Cuối cùng, có một điều nên được lưu ý, đó là đồng hồ Rolex được bán bởi nhà bán lẻ độc quyền chính thức. Họ có quyền độc lập phân phối cho bất cứ khách hàng nào,” đại diện của hãng đồng hồ nói thêm.
Rolex không phải là nhà sản xuất đồng hồ duy nhất bày tỏ sự thất vọng với việc không thể đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng đối với đồng hồ cao cấp. Trong những năm gần đây, Chủ tịch Thierry Stern của Patek Philippe đã lên tiếng về vấn đề mở rộng sản xuất và khoảng thời gian cần thiết để đào tạo những người thợ đồng hồ chuyên nghiệp. Ông cũng từng ước tính rằng việc tăng gấp đôi sản lượng theo lý thuyết có thể mất đến 20 năm để thực hiện.
Trước đó, một bài báo đăng hồi tháng 8 trên SCMP viết, có rất nhiều người đang gặp khó khăn khi muốn chạm tay vào chiếc đồng hồ Rolex vì chúng đắt hơn năm 2020 và đặc biệt khan hiếm. Việc khó mua hàng mới cũng khiến thị trường thứ cấp trở nên sôi động, những chiếc đồng hồ đã qua sử dụng được thổi giá cao nhưng vẫn có người sẵn sàng chi tiền. Nếu cứ theo đà này, thị trường đồng hồ thứ cấp có thể sẽ có doanh thu lên tới 32 tỷ USD vào năm 2025, theo báo cáo từ công ty tư vấn McKinsey.
Danh tiếng đã giúp Rolex vượt qua nhiều đối thủ, chiếm lĩnh 1/4 thị trường đồng hồ cao cấp trên toàn thế giới.
Trên thực tế, không thể phủ nhận rằng chiến lược khan hiếm là một chiêu trò được những thương hiệu xa xỉ sử dụng thường xuyên nhằm tăng giá trị sản phẩm của mình lên cũng như giữ vững độ xa xỉ của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng. Supreme là một trong những thương hiệu tuân thủ nghiêm chỉnh chiến lược này. Nhờ vậy mà các sản phẩm của hãng luôn được săn đón và giữ vị trí cao trong lòng giới mộ điệu trên toàn thế giới.
Danh tiếng đã giúp Rolex vượt qua nhiều đối thủ, chiếm lĩnh 1/4 thị trường đồng hồ cao cấp trên toàn thế giới, gấp đôi hãng về nhì là Omega. Tất cả đàn ông khi thành công đều sẽ mua Rolex. Nói cách khác, nếu không có Rolex, những người mê đồng hồ thực sự chưa chạm đến giới hạn cao nhất. Đó không chỉ là biểu tượng của sự sang trọng, đó còn là cánh cửa để mở ra thế giới khác biệt.
Bốn mẫu đồng hồ Travel Time cho những người đam mê xê dịch
Điểm danh những mẫu đồng hồ xa xỉ giữ giá theo thời gian
Đã xuất hiện chiếc đồng hồ nữ đầu tiên trong BST Piaget Polo lịch sử
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Son môi xa xỉ có phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: