Vé máy bay “dễ chịu”, doanh nghiệp hào hứng bán tour hè
Tường Bách
22/05/2025, 10:41
Kết thúc đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài, nhiều công ty lữ hành đã ngay lập tức bắt tay với các đơn vị cung ứng dịch vụ để tung ra thị trường nhiều gói tour có mức giá ưu đãi, hấp dẫn du khách...
Ảnh minh họa.
Nhu cầu vui chơi của người dân được ngành du lịch dự báo tiếp tục tăng trưởng tốt vào kỳ nghỉ hè năm nay. Tuy vậy, thời điểm này cũng nổi lên một số vụ lừa đảo liên quan đến đặt phòng hoặc tình trạng mạo danh các thương hiệu du lịch uy tín.
Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam khuyên người tiêu dùng thận trọng trước khi đặt mua các sản phẩm du lịch có giá rẻ bất ngờ, cần tìm hiểu thông tin (công ty, giấy phép kinh doanh, bảo hiểm du lịch…) thật kỹ trước khi chuyển tiền.
HÀNG KHÔNG TĂNG CHUYẾN BAY NỘI ĐỊA
Nhằm kích cầu du lịch nội địa trong mùa hè 2025, Chính phủ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cơ quan liên quan có phương án quản lý giá vé máy bay phù hợp thực tế.
Trong giai đoạn cao điểm hè từ ngày 15/5 - 15/8/2025, Vietnam Airlines sẽ khai thác hơn 43.000 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế, tương ứng gần 9 triệu ghế phục vụ hành khách. Cả số lượng chuyến bay và ghế cung ứng của các hãng hàng không đều tăng gần 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đại diện Vietnam Airlines, trong mùa hè năm nay, hãng dự kiến khai thác khoảng 33.000 chuyến bay nội địa, cung cấp hơn 6,3 triệu ghế. So với kế hoạch bay thông thường, lượng ghế nội địa sẽ tăng hơn 28%, tương đương gần 1,4 triệu ghế bổ sung. Đáng chú ý, các chuyến bay sáng sớm và tối muộn tiếp tục được triển khai để bổ sung thêm lượng ghế phục vụ nhu cầu du lịch hè 2025.
Tương tự, Vietjet Air dự kiến cung ứng thêm hơn 400.000 ghế, tương đương khoảng 1.600 chuyến bay trong giai đoạn cao điểm hè từ ngày 1/6 đến 15/7/2025. Các đường bay được tăng cường chủ yếu kết nối Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Huế, Quảng Bình, Quy Nhơn, Tuy Hòa, Phú Quốc... Số chuyến bay này hiện mới bằng khoảng một nửa so với cùng kỳ cao điểm hè năm ngoái. Tuy nhiên, lượng ghế trống vẫn còn khá nhiều và Vietjet đã sẵn sàng kế hoạch bổ sung thêm chuyến nếu nhu cầu đi lại tăng cao.
Khảo sát cho thấy giá vé máy bay nội địa trong mùa hè 2025 nhìn chung thấp hơn đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều đường bay phổ biến hiện đang được bán với mức giá hấp dẫn, đặc biệt là vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6. Đối với chặng bay sôi động nhất cả nước là Hà Nội – TP.HCM, Vietjet Air đang mở bán với mức giá từ 1.130.000 đến 1.259.000 đồng/chiều.
Một số chặng ngắn hơn như Hà Nội – Đà Nẵng ghi nhận mức giá từ 1.240.000 đến 1.900.000 đồng/chiều tùy hãng bay và thời điểm đặt vé. Chặng TP.HCM – Nha Trang có giá từ 780.000 đồng/chiều, trong khi Hà Nội – Phú Quốc khởi điểm từ khoảng 1.900.000 đồng/chiều. Những mức giá này được xem là hợp lý trong bối cảnh nhu cầu du lịch biển vào mùa cao điểm tăng mạnh.
Tuy nhiên, mức giá rẻ này chủ yếu áp dụng cho các chuyến bay khởi hành vào cuối giờ chiều hoặc tối muộn. Khung giờ bay từ 9h sáng đến 16h chiều, thì giá vé sẽ cao hơn, dao động thêm từ vài trăm nghìn đến gần 1 triệu đồng/chiều tùy vào hãng bay và giờ cụ thể.
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TOUR ĐỂ HÚT KHÁCH
Theo dự báo của Công ty CP Du Lịch Việt, lượng khách nội địa trong mùa hè này có thể tăng trưởng 15 – 20% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi các điểm đến có biển quen thuộc như Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Đà Lạt, Sa Pa vẫn giữ sức hút mạnh mẽ, thì năm nay Quy Nhơn với vẻ đẹp hoang sơ, đảo Cô Tô và Ninh Bình đang là những điểm đến được nhiều người quan tâm.
Hiện tại, Công ty Lữ hành Saigontourist đang áp dụng chương trình ưu đãi "Đi tour xịn - rinh quà chill", qua đó giảm giá cho khách thứ 5 của nhóm 5 khách khi đặt mua chùm tour đường bay của Vietnam Airlines đi các tuyến Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột.
Thông tin từ Công ty CP Lữ hành Việt, nhằm thu hút du khách đặt tour du lịch hè, đơn vị cũng đưa ra mức áp giá, giảm giá đến 50% áp dụng cho cả tour du lịch nội địa – quốc tế. Đại diện công ty cho biết họ ôm series vé từ đầu năm, nhờ đó có thể cung cấp nhiều tour có mức giá tốt cho du khách đặt tour sớm.
Tương tự, bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel thông tin, đơn vị đang khởi động chiến dịch “Giữ cánh sếu - Giữ triệu màu xanh”. Theo đó, người lớn đi đăng ký tour Tràm Chim cùng trẻ em dưới 12 tuổi thì trẻ em được miễn phí. Đây là cơ hội để các em nhỏ có dịp gần gũi thiên nhiên, quan sát các loài chim quý hiếm, trải nghiệm hệ sinh thái ngập nước đặc trưng…
Bên cạnh đó, Vietravel chính thức giới thiệu chương trình ưu đãi với thông điệp “Đi nhóm đông – Chạm Hè sống động” với nhiều mức giảm giá cực sâu. Còn TSTtourist đang triển khai chương trình “Hè sôi động 2025” kéo dài đến hết 25/7/2025 với hàng trăm sản phẩm tour khám phá vẻ đẹp khắp dải đất hình chữ S...
Theo các chuyên gia du lịch, thực tế thị trường năm nay cho thấy, tour giá rẻ không hẳn là sự quan tâm hàng đầu của khách, mà người mua tour chủ yếu chú trọng đến chất lượng dịch vụ. Vì vậy các doanh nghiệp du lịch phải nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm.
“Các doanh nghiệp du lịch phải chấp nhận “hy sinh” một phần lợi ích để kích thích thị trường hấp dẫn hơn. Có như vậy, mới có sự tăng trưởng để bù lại chi phí cho các chương trình kích cầu du lịch”, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam nói.
Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành UNESCO Hà Nội, ông Trương Quốc Hùng cho rằng, nhu cầu du lịch trong nước có thể được kích thích bằng cách tập trung vào những điểm đến đang thịnh hành, đồng thời phối hợp giữa công ty lữ hành với điểm du lịch, khách sạn, hãng hàng không xây dựng chương trình khuyến mại theo hướng giảm giá tour nhưng vẫn giữ nguyên chất lượng, hoặc nâng cao chất lượng dịch vụ nhưng không giảm giá.
Dưới góc độ doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt đề xuất, doanh nghiệp du lịch không nên tách riêng từng dịch vụ để giảm giá, mà tích hợp thành các gói ưu đãi (combo), nâng cao giá trị của từng dịch vụ để phục vụ khách tốt nhất.
Theo đó, các khách sạn cao cấp có thể bán gói nghỉ dưỡng theo hướng tặng kèm dịch vụ xe sang đưa đón miễn phí, đồng thời giảm giá dịch vụ ăn uống. Để làm được việc này đòi hỏi công ty du lịch và khách sạn tăng cường phối hợp qua đó cung cấp trọn gói dịch vụ từ vé máy bay, vé tàu, xe cho đến dịch vụ phòng nghỉ.
Nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng đồng tình, cho rằng, trong cuộc đua về giá, du lịch nội địa đang chịu cạnh tranh gay gắt từ các điểm đến “hot” trong khu vưc châu Á. Bởi vậy, nếu các doanh nghiệp hạ giá tour nội địa để thu hút khách thì sẽ chịu áp lực rất lớn. Nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng trải nghiệm cho du khách để kích cầu mới là hướng đi cần thiết để thu hút du khách trong mùa hè năm nay.
Tiềm năng phát triển du lịch Việt Nam - Hàn Quốc còn rất lớn
Cách sử dụng ChatGPT để lên kế hoạch cho một chuyến du lịch
Tận hưởng kỳ nghỉ hè trên những chiếc du thuyền sang trọng
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: