Vận tải đường sắt tăng trưởng trái chiều 5 tháng đầu năm: Vận tải khách bùng nổ, hàng hoá lại giảm sâu
Ánh Tuyết
31/05/2023, 18:42
Hoạt động vận tải 5 tháng đầu năm ghi nhận mức tăng tích cực so với cùng kỳ, nhiều loại hình vận tải khởi sắc. Tuy nhiên, một diễn biến trái chiều với ngành đường sắt đó là tăng trưởng vận tải hành khách tăng mạnh mẽ trên 98% nhưng vận tải hàng hoá giảm sâu...
Đường sắt vận chuyển 1,8 triệu tấn hàng 5 tháng đầu năm, giảm sâu 28,5% so với cùng kỳ.
Số liệu Tổng cục Thống kê công bố cho thấy trong tháng 5/2023, vận chuyển hành khách tăng 13,6% và luân chuyển hành khách tăng 21,8%; còn vận chuyển hàng hóa tăng 20,7% và luân chuyển hàng hóa tăng 15,8%.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, vận chuyển hành khách tăng 21,2% và luân chuyển tăng mạnh 41,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, vận chuyển hàng hóa giữ đà tăng trưởng tốt khoảng 18% và luân chuyển tăng 17,9% so với cùng kỳ năm trước.
VẬN TẢI HÀNG HOÁ, HÀNH KHÁCH KHỞI SẮC
Cụ thể, vận tải hành khách tháng 5 ước đạt 377,9 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 1,4% so với tháng trước và luân chuyển 20,1 tỷ lượt khách.km, tăng 3,2%.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, vận tải hành khách ước đạt 1.855,7 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 giảm 2,9%) và luân chuyển đạt 99,5 tỷ lượt khách.km, tăng 41,9% (cùng kỳ năm trước tăng 4,0%).
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 1.847,6 triệu lượt khách vận chuyển, tăng 20,7% so với cùng kỳ năm trước và 82,5 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng 21,4%.
Còn vận tải ngoài nước ước đạt 8,1 triệu lượt khách vận chuyển, gấp 13,8 lần và 17 tỷ lượt khách.km luân chuyển, gấp 7,9 lần cùng kỳ năm trước.
Xét theo ngành vận tải, tất cả các ngành đường trong 5 tháng đầu năm 2023 đều tăng cao so với cùng kỳ năm trước.
Dẫn đầu tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách 5 tháng đầu năm là lĩnh vực đường sắt khi vận chuyển 2,4 triệu hành khách, tăng 98,1% so với cùng kỳ năm trước và đạt 0,9 tỷ lượt khách.km luân chuyển, tăng mạnh mẽ 110,9%.
Cũng theo báo cáo này, vận tải hàng hóa tháng 5 ước đạt 192,9 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 2% so với tháng trước và luân chuyển 39,7 tỷ tấn.km, tăng 2,2%.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2023, vận tải hàng hóa ước đạt 930,5 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn mức tăng cùng kỳ năm 2022 (5,2%) và luân chuyển 194,6 tỷ tấn.km, tăng 17,9% (cùng kỳ năm trước tăng 12,5%).
Trong đó, vận tải trong nước ước đạt 912,3 triệu tấn vận chuyển, tăng 18,3% và 124 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 28,7%; vận tải ngoài nước ước đạt 18,2 triệu tấn vận chuyển, tăng 5,1% và 70,6 tỷ tấn.km luân chuyển, tăng 2,8%.
Xét theo ngành vận tải, vận tải đường bộ và đường thủy 5 tháng đầu năm 2023 có tốc độ tăng tích cực so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, vận tải hàng không giảm nhẹ 3,3% về vận chuyển hàng hoá, ước đạt 0,1 triệu tấn nhưng tăng mạnh 62,3% về luân chuyển so với cùng kỳ năm trước.
Trái ngược với tốc độ tăng trưởng vận tải hàng hoá chung của toàn ngành, vận tải đường sắt giảm mạnh, đảm nhận vận chuyển 1,8 triệu tấn hàng, giảm sâu 28,5% so với cùng kỳ; luân chuyển 1,5 tỷ tấn.km, cũng giảm tới trên 25%. Sở dĩ hàng hoá vận chuyển qua đường sắt giảm mạnh do các đơn hàng xuất nhập khẩu giảm và phải cạnh tranh với vận tải đường thủy khi chi phí cao hơn.
TAI NẠN GIAO THÔNG GIẢM SÂU BA TIÊU CHÍ
Về tình hình tai nạn giao thông, theo ghi nhận trong tháng 5 (từ 15/4-14/5), trên địa bàn cả nước xảy ra 832 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 598 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 234 vụ va chạm giao thông, làm 448 người chết, 367 người bị thương và 252 người bị thương nhẹ.
So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông trong 5 tháng đầu năm nay giảm 15,7% (số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên giảm 12,5%; số vụ va chạm giao thông giảm 23,1%); số người chết giảm 15,1%; số người bị thương giảm 1,8% và số người bị thương nhẹ giảm 19,2%.
So với tháng trước, số vụ tai nạn giao thông tăng 2,3% (số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên tăng 2,4% và số vụ va chạm giao thông tăng 2,2%); số người chết giảm 2,4%; số người bị thương tăng 9,6% và số người bị thương nhẹ tăng 4,6%.
So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giao thông tháng 5 giảm 10,1% (số vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên giảm 2,9% và số vụ va chạm giao thông giảm 24,3%); số người chết giảm 7,6%; số người bị thương tăng 14% và số người bị thương nhẹ giảm 22,5%.
Tính chung 5 tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 3.991 vụ tai nạn giao thông, bao gồm 2.904 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 1.087 vụ va chạm giao thông, làm 2.343 người chết, 1.619 người bị thương và 1.154 người bị thương nhẹ.
Bình quân một ngày trong 5 tháng đầu năm, trên địa bàn cả nước xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông, gồm 19 vụ tai nạn giao thông từ ít nghiêm trọng trở lên và 7 vụ va chạm giao thông, làm 16 người chết, 11 người bị thương và 8 người bị thương nhẹ.
Tàu vận tải tự hành siêu tốc ART - phương tiện vận tải thông minh lý tưởng cho giao thông công cộng
Nhiều lần đổ vỡ và những đắn đo khiến vốn đầu tư nước ngoài "rót" vào hàng không chưa đạt kỳ vọng
Hàng không và đường sắt cùng nỗ lực kích cầu du lịch hè
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: