Valentine 2022: Mọi thứ đều tăng giá trên toàn cầu
Băng Hảo
14/02/2022, 12:17
Lạm phát và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu đang diễn ra đã làm tăng chi phí của những món quà truyền thống mà mọi người thường tặng cho nhau trong ngày Valentine, như hoa, trang sức và chocolate...
Dữ liệu được tổng hợp bởi trang tài chính cá nhân The Balance cho thấy những món quà phổ biến trong dịp Valentine đều tăng giá so với năm ngoái. Cụ thể, giá chocolate tăng 9%, trang sức tăng 10 - 15%, hoa hồng tăng 54%. Không chỉ quà tặng, chi phí cho một bữa tối lãng mạn ở nhà hàng hay tại nhà riêng cũng đang tăng. Giá rượu vang tăng 2,5 - 18% trong khi món steak có thể tăng giá 50 - 63% so với năm ngoái.
Giá hoa tăng do một số nhà sản xuất đã đóng cửa. Một người bán hoa tại thành phố New York có tên Banchet Jaigla chia sẻ rằng đã phải tăng giá sản phẩm lên khoảng 20% so với trước đây. Chia sẻ với phóng viên Laura Podesta của CBS News, Banchet Jaigla cho biết: "Hiện tại, rất nhiều trang trại mà chúng tôi sử dụng để trồng hoa đã ngừng hoạt động. Giá cả tăng cao hơn dẫn đến giá các dịch vụ cũng tăng theo".
Việc hạn chế về nguồn cung và chi phí vận chuyển cũng đang ảnh hưởng đến bộ phận sản xuất kẹo và đặc biệt là chocolate Valentine. Anthony Cirone, nhà đồng sở hữu của thương hiệu Li-Lac Chocolates có trụ sở tại thành phố New York, cho biết người tiêu dùng sẽ phải trả phí bảo hiểm cho những chiếc hộp quà Valentine hình trái tim trong năm nay. "Chúng tôi phải nhập các vỏ hộp quà Valentine với giá đắt hơn 50% so với trước đây. Khi chúng tôi hỏi các nhà cung cấp về lý do khiến giá sản phẩm tăng, 100% bọn họ đều trả lời rằng do giá tàu container và chi phí vận chuyển tăng," ông Cerrone cho biết.
Giá hoa tăng do một số nhà sản xuất đã đóng cửa.
Việc giá các món quà tặng và dịch vụ ăn uống trong nhà hàng tăng cao dự kiến sẽ dẫn đến mức chi tiêu kỷ lục 24 tỷ USD trong năm nay. Điều này tương đương với việc mỗi người Mỹ sẽ chi 175 USD cho ngày Valentine năm 2022, cao hơn con số 165 USD cùng kỳ năm trước, theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia.
Tuy nhiên, chi phí ngày càng tăng dường như không làm nản lòng người tiêu dùng hoặc các nhà cung cấp dịch vụ lãng mạn trong ngày lễ tình nhân. Người Mỹ được dự đoán sẽ bỏ ra 175,41 USD cho kẹo, thiệp, hoa và những món quà lãng mạn khác, tăng từ 164,76 USD vào năm 2021. Những người đang yêu sẽ chi tiêu nhiều hơn, trung bình 208 USD/người, theo khảo sát độc lập của LendingTree với gần 2.100 người trưởng thành.
Còn khảo sát của The Balance về thói quen hẹn hò và chi tiêu cho thấy 50% người tiêu dùng đang muốn chi 100 USD trong lễ tình nhân. 1/5 người tham gia khảo sát có kế hoạch chi trên 250 USD cho người yêu/bạn đời trong dịp này.
c=Chi phí ngày càng tăng dường như không làm nản lòng người tiêu dùng hoặc các nhà cung cấp dịch vụ lãng mạn trong ngày lễ tình nhân.
Trong khi đó, tại Việt Nam những ngày cận kề Lễ tình nhân, giá hoa từ vườn, chợ đến cửa hàng đều tăng vọt, đặc biệt hoa hồng đỏ tăng giá gấp 3 lần ngày thường. Tại các vùng trồng lân cận Hà Nội, hoa hồng đỏ có giá bán cao nhất từ 5.500 - 6.000 đồng/cành, trong khi trước Tết Nguyên đán chỉ 2.000 đồng/cành. Hồng Đà Lạt tại trang trại bán ra dịp Valentine cũng tăng cao nhất hai năm qua. Tại Dalat Hasfarm, hồng đỏ loại cành dài 60 cm bán lẻ 264.000 đồng/10 bông, tức 26.400 đồng/bông, các màu khác giá 17.000 đồng/ bông. Mức giá này tăng khoảng 30% so với thường lệ, cao tương đương nhiều loại hoa ngoại nhập.
Nhiều nhà hàng tại Hà Nội cũng sớm kín bàn đặt trước trong những ngày này. Thậm chí, có địa điểm đã nhận kín yêu cầu đặt bàn ngày 14/2 từ trước một tuần. Nhân viên một nhà hàng cao cấp tại phố Tràng Thi (Hà Nội) cho biết, đã hết bàn cho toàn bộ dịp cuối tuần vừa qua và ngày chính lễ 14/2 hôm nay. Tại các khách sạn 5 sao, thực đơn dịp lễ tình nhân cũng được tung ra thị trường từ rất sớm. Metropole Hanoi ra mắt thực đơn bao gồm các món ăn kiểu Pháp như gan ngỗng áp chảo, thăn bò Wagyu MB9, hàu Pháp, súp tôm hùm… giá 3,2 triệu đồng/khách. Pan Pacific Hanoi đưa ra 2 mức giá từ 1,98 – 2,88 triệu đồng/ 2 người…
Thị trường giỏ quà Tết bắt đầu vào mùa cao điểm
Thế hệ gen Z “nắm giữ” tương lai tiêu dùng
Bền vững: xu hướng nổi bật nhất của tiêu dùng cao cấp thời đại dịch
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: