Ước tính người Việt Nam chi 11.000 tỷ đồng đi du lịch Thái Lan năm 2023
Kiều Linh
20/08/2023, 10:19
Chi phí cho một lượt khách du lịch Việt Nam tham quan Thái Lan trung bình 13-14 triệu đồng. Năm 2023, Thái Lan kỳ vọng thu hút 700 - 800 nghìn lượt khách Việt Nam. Ước tính, số tiền thu về khoảng 11.000 tỷ đồng...
Ảnh minh họa.
Cục Hội chợ và Triển lãm Thái Lan (TCEB) mới đây đã tổ chức Diễn đàn kinh doanh tại Việt Nam nhằm giới thiệu. thu hút các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các triển lãm tổ chức ở Thái Lan. Theo số liệu từ TCEB, tính từ đầu năm 2023 tới nay, đơn vị này đã tổ chức hơn 45 triển lãm quốc tế để quảng bá nền công nghệ, sự đổi mới và thúc đẩy sự hợp tác trong các ngành công nghiệp.
Khi tham gia các triển lãm này, doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội tiếp cận thị trường với 600 triệu dân ở khu vực Đông Nam Á. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có cơ hội tiếp cận các công nghệ hàng đầu, mở ra cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ tiên tiến trong khu vực. Hiện, đã có hơn 70 hiệp hội, doanh nhân, nhà sản xuất và các cơ quan chính phủ của Việt Nam đã tham gia sự kiện này.
Nhân dịp này, VnEconomy đã có cuộc trao đổi kỹ hơn với ông Puripan Bunnag, Phó Chủ tịch TCEB về mối quan hệ ngành du lịch giữa hai nước Thái Lan - Việt Nam.
Sau 2 năm đóng băng vì Covid-19, dường như Thái Lan đã nhanh chân hơn các quốc gia khác trong thu hút khách du lịch khi lượng khách nhanh chóng trở lại quốc gia này, xin ông chia sẻ thành tựu của ngành du lịch Thái Lan hậu Covid và bí quyết gì đã giúp Thái Lan ghi nhận được những thành tựu trên?
Trong khoảng thời gian diễn ra Covid, Chính phủ Thái Lan và các bộ ngành cũng đã có chính sách liên quan tới du lịch cũng như ngành công nghiệp MICE. Phuket Sandbox là một ví dụ. Điều đó thể hiện Thái Lan có tiềm năng thu hút du lịch và thu hút về ngành công nghiệp MICE. Sau khi tình hình Covid trở nên tốt hơn, Thái Lan mở cửa, thu hút người nước ngoài đến Thái Lan bằng chính sách liên quan tới y tế công cộng. Chính sách của Chính phủ Thái Lan ủng hộ xúc tiến đảm bảo những người du lịch đến Thái Lan được an toàn.
Về con số, khách du lịch nước ngoài tới Thái Lan 300.000 lượt và khách du lịch Việt Nam tới Thái Lan chiếm 10% khoảng 30.000 lượt trong ngành MICE.
Nếu so sánh thì chi phí của một khách du lịch cho ngành du lịch MICE cao hơn du lịch thông thường gấp 3 lần, và trung bình một người chi tiêu khoảng 60.000 baht tương đương 40 triệu đồng để du lịch ngành MICE Thái Lan. Con số này du lịch thông thường rơi vào khoảng 13-14 triệu đồng/lượt khách tham quan Thái Lan.
Tính từ đầu năm đến tháng 7/2023, khách du lịch Thái Lan sang Việt Nam 289.880 lượt trong khi đó, tính đến tháng 5/2023, khách Việt Nam sang Thái Lan khoảng 400.000 lượt, con số này hiện giờ đã có thể lên đến 600-700.000 lượt. Vì sao khách du lịch Thái Lan không ưa thích đến Việt Nam, thưa ông?
Khi mà người ta đi du lịch, đầu tiên họ quan tâm đến chuyến bay, thứ hai là địa điểm du lịch, thứ ba là việc mình quảng bá như thế nào. Khách Thái Lan cũng yêu thích Việt Nam và đi du lịch Việt Nam nhiều. Tuy nhiên, chúng ta nhìn tổng quan thì thấy, khách du lịch quốc tế bị giảm trên toàn cầu thì khách du lịch Thái Lan cũng tương tự vậy. Khách du lịch toàn thế giới sau Covid-19 chỉ bằng 50% trước Covid. Việt Nam cũng nên quảng bá thêm về đất nước của mình.
Vừa rồi bên Thái Lan có đoàn khách doanh nhân Việt Nam sang thăm theo lời mời bên Tổng cục Kinh tế Thái Lan. Sự kiện mới được tổ chức cách đây mấy ngày, góp phần thu hút nguồn đầu tư cũng như khách du lịch Việt Nam, hai bên đã trao đổi và tạo ra cơ hội hợp tác giữa Việt Nam - Thái Lan. Việt Nam và Thái Lan hiện tại cũng có chương trình quảng bá kinh tế chung, và đây là cơ hội để thu hút thêm khách Việt Nam đến Thái Lan trong thời gian này và ngược lại.
Trong quá trình làm việc tại TCEB, tôi cũng có cơ hội được đến Việt Nam, bên tổ chức đã đưa nhiều doanh nhân ngành công nghiệp MICE cũng như ngành du lịch Thái Lan đến đây. Tôi đã đến Hà Nội, Tp.HCM, Hội An; Đà Nẵng. Tôi có một lần được đi chơi thực sự ở Bà Nà Hill. Cá nhân tôi thấy, Việt Nam có tiềm năng trong ngành du lịch, hiện tại Phu Ket cũng có kế hoạch kết thân anh em với bên Đà Nẵng. Nếu chương trình này diễn ra thành công là cơ hội thu hút khách du lịch hai bên Thái Lan sang Việt Nam và Việt Nam sang Thái Lan.
Trong vòng 1 năm tới, bên Thái có nhiều triển lãm cũng như hội chợ, có nhiều cơ hội để mời doanh nghiệp Việt Nam sang Thái Lan.
Ông Puripan Bunnag, Phó Chủ tịch TCEB trả lời phỏng vấn VnEconomy.
Thái Lan đã rất thành công trong việc xâm nhập vào thị trường bán lẻ Việt Nam, và ngành du lịch dường như cũng đang có những bước tiến tương tự. Vậy, hai ngành này có sự hợp tác nào để thúc đẩy khách du lịch quốc tế tới Việt Nam từ đó đẩy mạnh chi tiêu mua sắm bán lẻ tại Việt Nam không, thưa ông?
Những người mà làm ngành bán lẻ họ thường tổ chức nhiều cuộc họp, sự kiện khác nhau và họ thường xuyên di chuyển tìm nguồn hàng, việc di chuyển liên tục cũng sẽ thu hút thêm nhiều người đi cùng. Và năm nay, Chủ tịch ngành Công thương bên Thái Lan cũng đã có kế hoạch đưa các doanh nghiệp Thái Lan sang giao lưu Việt Nam. Điều này xúc tiến quan hệ trao đổi hàng hóa giữa hai bên cũng như thêm cơ hội cho cả hai bên trong lĩnh vực bán lẻ, du lịch.
Xin ông đánh giá tiềm năng về thị trường ngách du lịch MICE của Việt Nam? Ngoài thị trường MICE, theo quan sát của ông Việt Nam có thị trường ngách nào về du lịch để có thể khai thác và bứt phá?
Qua kinh nghiệm làm việc với công ty Việt Nam, tôi đánh giá Việt Nam sẵn sàng trao đổi tạo cơ hội làm việc giữa hai bên trong ngành MICE. Lợi thế của Việt Nam là hạ tầng ở những thành phố lớn tốt sẵn rồi nhưng có thể cần quảng bá thêm về những thành phố vệ tinh ngoài Sài Gòn, Hà Nội hay Đà Nẵng.
Ngoài MICE ra, thị trường du lịch sức khỏe cũng là cơ hội phát triển của Việt Nam. Ẩm thực Việt Nam cũng là món ăn tốt cho sức khỏe, Thái Lan cũng vậy, hai nước có thể quảng bá những điểm này để thu hút khách du lịch hai bên.
Cuối cùng, Thái Lan có thể khai thác được gì từ thị trường du lịch Việt Nam trong thời gian tới, hay nói cách khác Thái Lan dự kiến thu hút bao nhiêu khách du lịch Việt Nam trong năm 2023?
Hi vọng từ giờ tới cuối năm Thái Lan thu hút khách du lịch Việt Nam 700-800 nghìn lượt, con số này khả năng cao đạt được vì hiện tại Thái Lan - Việt Nam có đường bay hàng ngày. Và khách du lịch Vịet Nam cũng có thể di chuyển bằng đường nội bộ sang Thái Lan.
Tập đoàn năng lượng tư nhân lớn nhất Thái Lan quan tâm đến cơ hội đầu tư tại Thanh Hóa
Thị trường gạo Thái Lan chao đảo vì lệnh hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ
Rút ngắn thời gian cấp visa, du lịch Thái Lan quyết tâm bứt phá
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: