Tương lai nào cho ô tô điện mini, giá hơn 200 triệu tại Việt Nam?
Việt Hoàng - Đức Long
13/04/2022, 13:51
Nhà sản xuất mẫu ô tô điện mini Hàn Quốc không giấu giếm tham vọng biến chiếc xe mang thương hiệu Cevo thành xe quốc dân ở Việt Nam nhưng cũng khẳng định không cạnh tranh với Vin Fast...
Sau khi mang 2 chiếc xe Cevo tới triển lãm Quốc tế lần thứ 2 về Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo Việt Nam vào tháng 12 năm ngoái, mới đây, Công ty Cammsys Việt Nam tiếp tục mang 2 mẫu ô tô điện mini - 2 chỗ ngồi tới Triển lãm sản phẩm tiêu biểu Việt Nam - Hàn Quốc vào tháng 3 năm nay. Nhà sản xuất xe điện Cevo không giấu tham vọng phổ biến phương tiện này ở Việt Nam.
VnEconomy có cuộc trao đổi với ông Kim Soon Yuong, Tổng giám đốc Công ty TNHH Cammsys Việt Nam, về mục tiêu đưa ô tô điện Hàn Quốc chinh phục thị trường Việt Nam.
Ô tô điện tại Việt Nam hiện không phải câu chuyện quá mới. Nhưng ô tô điện 2 chỗ ngồi thì tương đối lạ, liệu loại phương tiện này có phù hợp với nhu cầu của khách hàng Việt Nam?
Đây là mẫu xe đô thị, rất phù hợp với những thành phố lớn, đông dân cư và hạ tầng giao thông tĩnh hạn chế. Với chiều dài 2.430 mm, rộng 1.425 mm và cao 1.550 mm, trọng lượng của xe dưới 800 kg, loại xe này tiện lợi ngang với xe máy nhưng lại an toàn và tiết kiệm hơn. Với kích thước có thể nói là nhỏ nhất trong số các loại xe điện mini đang lưu hành trên thị trường nên Cevo chỉ có khoang hành lý khoảng 40 lít.
Ông Kim Soon Yuong (người thứ hai từ phải sang, hàng đầu tiên) giới thiệu xe ô tô điện 2 chỗ tại triển lãm sản phẩm tiêu biểu Việt Nam - Hàn Quốc tháng 3/2022.
Cevo có một cổng sạc điện ở vị trí giống như nắp bình xăng ở xe chạy xăng. Xe không cần trạm sạc riêng mà dùng nguồn điện dân dụng với thời gian sạc đầy khoảng 3 giờ đồng hồ. Tầm hoạt động của Cevo là khoảng 80 km sau khi sạc đầy. Cevo không chỉ là chiếc xe điện rất kinh tế mà còn rất thân thiện với môi trường. Với những lợi thế như vậy, chúng tôi kỳ vọng rằng phương tiện này sẽ được phổ biến Việt Nam.
Ông Kim Soon Yuong tự lái xe ô tô điện 2 chỗ tại triển lãm sản phẩm tiêu biểu Việt Nam - Hàn Quốc tháng 3/2022.
Người tiêu dùng Việt Nam luôn quan tâm đến giá của từng loại xe điện, thực tế các loại ô tô ngoại nhập vào Việt Nam thường có giá cao, nên không phù hợp với túi tiền của đa số người dân?
Mẫu ô tô điện Cevo là một sản phẩm đã bán thương mại tại Hàn Quốc từ năm 2020. Tại Hàn Quốc, Cevo có giá khoảng 300 triệu đồng tiền Việt. Tuy nhiên những người mua xe điện sẽ được Chính phủ của chúng tôi trợ giá, giúp giá xe giảm còn khoảng 150 triệu đồng. Cevo hướng đến khách hàng bình dân, sống ở các đô thị, muốn có ô tô đi lại nhỏ gọn và tiện lợi nên nếu bán ở Việt Nam, chúng tôi dự định sẽ giá từ 200 triệu đến 240 triệu đồng. Tôi nghĩ đây là mức giá rất hợp lý.
Hiện xe điện loại 2 bánh còn vướng nhiều thủ tục pháp lý nên chưa thể lăn bánh tại Việt Nam, ông và công ty đang có dự định như thế nào về vấn đề này trong thời gian tới?
Đúng là như vậy. Trong thời gian qua chúng tôi đã có rất nhiều cuộc gặp gỡ với các cơ quan quản lý ở Việt Nam với hi vọng là Việt Nam sẽ sớm đưa ra chính sách cụ thể cho ô tô điện cỡ nhỏ.
Mới đây nhất, trong cuộc gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, chúng tôi cũng nhận được lời hứa của lãnh đạo tỉnh là sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp bởi phương tiện này rất phù hợp với điều kiện, cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn tỉnh Thanh Hóa sẽ đề xuất Chính phủ Việt Nam cho cấp phép thí điểm loại phương tiện này tại Thanh Hóa. Đây là tiền đề để đưa sản phẩm được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.
Một số doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam cũng đang đầu tư rất lớn cho việc nghiên cứu, sản xuất và thương mại hóa sản phẩm xe điện của họ. Cammsys có e ngại về đối thủ này không?
Theo tôi được biết thì doanh nghiệp này đang nghiên cứu, sản xuất và giới thiệu với thị trường các mẫu xe điện 5 chỗ, 7 chỗ. Nói chung là tính năng sử dụng không khác nhiều so với xe chạy bằng nhiên liệu xăng thông thường. Sản phẩm Cevo của chúng tôi là xe nhỏ, chỉ có 2 chỗ ngồi. Vì thế có thể khẳng định là cạnh tranh trực tiếp mà chỉ đang góp phần làm cho thị trường xe điện tại Việt Nam đa dạng, phong phú hơn.
Xin trân trọng cám ơn ông!
Ô tô điện mini Hàn Quốc "sáng cửa" lăn bánh tại Thanh Hóa
Ô tô điện giá rẻ của Trung Quốc đe dọa các hãng xe Nhật
Các hãng bay nội địa đồng loạt khai thác tại ga T3 Tân Sơn Nhất
Hầu hết các hãng hàng không nội địa đã chuyển sang khai thác tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, giúp hành khách làm thủ tục nhanh hơn và thuận tiện di chuyển trong dịp cao điểm Quốc khánh 2/9…
Cần Thơ kêu gọi nhà đầu tư nhà máy đốt rác phát điện thứ 3 và dự án điện mặt trời
Thành phố Cần Thơ kêu gọi đầu tư nhà máy đốt rác phát điện thứ 3 với công suất tối đa 25MW; mời gọi dự án điện mặt trời tại Hồ nước ngọt quy mô khoảng 50 ha theo hình thức điện mặt trời phao nổi hoặc trên bờ hồ; kêu gọi hợp tác trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu…
Doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc đua khai thác dữ liệu trong kỷ nguyên AI
Trong kỷ nguyên số, dữ liệu và AI là “vũ khí” cạnh tranh then chốt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp Việt vẫn ứng phó tình thế hơn là chiến lược dài hạn; để bứt phá cần khai phá thị trường mới, tận dụng dữ liệu, ứng dụng công nghệ và đầu tư vào con người...
Thuế TP. Hà Nội nêu điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt được khấu trừ thuế
Kể từ ngày 1/7/2025, điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng được siết chặt khi hóa đơn trên 5 triệu đồng đều phải thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, đi cùng với đó là sự linh hoạt hơn cho doanh nghiệp nhờ cơ chế ủy quyền thanh toán cho người lao động…
Xử nghiêm hành vi trục lợi chính sách theo Nghị định 178
Ban Chỉ đạo của Chính phủ về sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp đề nghị xử lý nghiêm các trường hợp trục lợi, vi phạm trong xem xét, giải quyết chính sách, chế độ theo Nghị định 178...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: