Trật tự mới của thị trường thương mại điện tử Việt Nam sắp được "viết lại"?
Ngô Khánh Huyền
10/08/2025, 09:17
Diễn biến dịch chuyển thị phần liên tục giữa các sàn gần đây, có thể là tín hiệu về sự hình thành một trật tự thương mại điện tử mới…
Chỉ mất 3 năm kể từ khi tham gia thị trường thương mại điện tử của Việt Nam, TikTok Shop đã mở rộng thị phần lên tới gần 40%.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, theo dữ liệu từ Metric.vn, TikTok Shop đã tăng 68.64% doanh số, chiếm tới 39% thị phần toàn ngành, tăng 10% thị phần sau một năm.
Điều này cũng có nghĩa, chỉ mất 3 năm kể từ khi tham gia thị trường thương mại điện tử của Việt Nam, TikTok Shop đã mở rộng thị phần lên tới gần 40%.
Trong khi đó, Shopee, sau nhiều năm thống trị thị trường, dù vẫn duy trì vị thế dẫn đầu, nhưng thị phần đã giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái, xuống còn 58%.
Nhưng, việc để mất 5% thị phần chỉ trong một năm không đơn thuần chỉ là con số, nếu nhìn thêm vào các biểu đồ dưới đây.
Thị phần các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam - Ảnh: NH
Trong khi "miếng bánh" của TikTok liên tục mở rộng, thì thị phần của các sàn còn lại lại ngày càng khiêm tốn.
TikTok Shop dù hoạt động tại Việt Nam từ 4/2022, nhưng phải đến năm 2023, cái tên này mới chính thức xuất hiện trong hàng loạt báo cáo ngành. Nhưng mỗi báo cáo, qua từng quý, từng năm, gần như liên tục ghi nhận biến động về mức độ ảnh hưởng của các sàn, và sức ép từ tốc độ tăng trưởng thần tốc của TikTok Shop lên các đối thủ là điều không khó để thấy.
TikTok Shop đang tiến gần đến ngôi vương từng khó xâm phạm của Shopee trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam
Ông Marco Forster, Ủy viên hội đồng đại diện Việt Nam tại Phòng Thương mại Ấn Độ
Ngay cả Shopee, với nền tảng tài chính vững chắc và chiến lược bền bỉ, cũng phải nhường “đất” cho đối thủ đến từ Trung Quốc.
Trong khi đó, Lazada, dù từng là một trong những tay chơi lớn, nay cũng dần lép vế. Cuối năm 2023, Lazada còn nắm 17% thị phần, nhưng đến nửa đầu 2025, con số này chỉ còn 3% - mức giảm gây lo ngại.
Còn Tiki, cái tên từng được kỳ vọng trở thành “kỳ lân nội địa” của thương mại điện tử Việt Nam, lại ngày càng “mờ nhạt” trên đường đua. Thị phần của nền tảng này hiện đã tụt xuống dưới 1%, đánh dấu sự co hẹp đáng kể về hiện diện trên thị trường.
Trước những diễn biến mới, không ít các chuyên gia trong ngành cho rằng sẽ sớm có sự thay đổi lớn trong nền kinh tế tiêu dùng kỹ thuật số của Việt Nam
Ông Marco Forster, Ủy viên hội đồng đại diện Việt Nam tại Phòng Thương mại Ấn Độ, với những am hiểu nhiều năm về thị trường Việt Nam, bình luận: “TikTok Shop đang tiến gần đến ngôi vương từng khó xâm phạm của Shopee trong lĩnh vực thương mại điện tử tại Việt Nam”.
Thế nhưng, tốc độ tăng trưởng thần tốc của TikTok Shop không phải là ngẫu nhiên, mà là kết quả của một chiến lược bài bản để thay đổi hành vi tiêu dùng và mô hình vận hành của thương mại điện tử hiện đại.
Khác với mô hình truyền thống - nơi người mua chủ động tìm kiếm sản phẩm, TikTok Shop định hình lại toàn bộ trải nghiệm mua sắm bằng cách tích hợp nó trực tiếp vào dòng chảy nội dung giải trí hàng ngày.
Trong đó, "shoppertainment" - nơi ranh giới giữa “xem để giải trí” và “xem để mua” trở nên mờ nhạt, là chiến lược đưa TikTok Shop đến với thành công, giờ cũng là mô hình mà đa số các nền tảng khác cũng đang hỏc hỏi.
Nhưng việc “đi sau” cũng khiến họ khó sao chép được “cái hồn” của trải nghiệm "shoppertainment" trên TikTok - nơi người dùng TikTok, cũng là khách hàng của TikTok Shop, đang được kéo vào những câu chuyện hấp dẫn, các video ngắn dí dỏm, các buổi livestream sôi động. Và họ ra quyết định mua hàng không chỉ dựa vào nhu cầu, mà dựa trên cảm xúc được kích hoạt tức thì.
Trong đó, các KOL, KOC, nhà sáng tạo nội dung đang giữ vai trò như những "cố vấn bán hàng" theo cách mà Shopee hay Lazada chưa từng có.
Còn theo báo cáo từ You Net ECI, không chỉ tăng trưởng GMV, trong 6 tháng đầu năm 2025, số lượng nhà bán hàng có doanh thu trên TikTok Shop tăng mạnh trên 96% so với cùng kỳ, đạt hơn 266.000 và lần đầu tiên vượt qua Shopee (Shopee có hơn 209.000 nhà bán, không tính nhà bán quốc tế).
Khả năng vượt mặt số lượng nhà bán so với Shopee, vốn từng là "mảnh đất màu mỡ" nhất cho nhà bán nội địa, cũng là dấu hiệu cho thấy một sự chuyển dịch rất đáng lưu ý về niềm tin của các nhà bán hàng vào hiệu quả chuyển đổi trên nền tảng mới.
Với hàng loạt dấu hiệu cho thấy lợi thế đang nghiêng về TikTok Shop, đã có những những hoài nghi về khả năng nền tảng này sớm thay thế vị trí dẫn đầu của Shopee. Song cũng không phải không có những niềm tin rằng Shopee, với nền tảng tài chính vững chắc, hệ sinh thái hoàn thiện và kinh nghiệm dày dạn, sẽ tiếp tục trụ vững vị thế, nhưng...sẽ luôn chịu sự "đe doạ" từ đối thủ Trung Quốc.
Nền tảng thương mại điện tử B2B giúp minh bạch xuất khẩu, truy xuất nguồn gốc sang thị trường Mỹ
Hướng dẫn sàn thương mại điện tử trong nước thực hiện khấu trừ, nộp thay thuế
Nền tảng thương mại điện tử cần thay đổi trong kỷ nguyên AI
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận khách hàng và vận hành nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số...
Đổi mới sáng tạo: Động lực cho phát triển bền vững
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang tăng tốc, khẳng định vị thế là một trong những thị trường năng động bậc nhất khu vực. Trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, doanh nghiệp Việt được kỳ vọng sẽ bứt phá với ba trụ cột “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, chìa khóa để rút ngắn hành trình vươn tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Chân dung nhà khoa học đã giúp Trung Quốc chinh phục không gian
Từ tham gia chế tạo tên lửa sơ khai, vệ tinh đầu tiên, đến tổng công trình sư của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) – dự án giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Liên Xô và Mỹ) đưa được người lên quỹ đạo, Qi Faren, là nhà khoa học đã dành một đời để gắn bó với ngành công nghệ hàng không vũ trụ nước này…
Đồng tiền số lớn thứ hai thế giới sắp giảm giá trong tháng 9?
Kể từ năm 2016, cứ sau khi tăng giá mạnh trong tháng 8, thì sang tháng 9, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, Ether (ETH) thường quay đầu giảm. Năm nay, liệu kịch bản có lặp lại?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: