TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ đẩy mạnh hợp tác phát triển hạ tầng giao thông
Thanh Thủy
17/01/2025, 07:48
TP.HCM tăng cường hợp tác phát triển hạ tầng giao thông cùng các tỉnh vùng Đông Nam bộ, đặc biệt trong các dự án lớn như Vành đai 3, Vành đai 4, kéo dài tuyến Metro,… Thành phố cũng đề xuất thành lập Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Bộ để tăng cường liên kết và phát triển khu vực…
TP.HCM đề xuất thành lập một trung tâm nghiên cứu về vùng Đông Nam Bộ - Ảnh minh họa.
UBND TP.HCM vừa tổ chức cuộc họp với UBND các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ và tỉnh Long An nhằm thảo luận về việc hợp tác phát triển hạ tầng và giao thông.
Tại buổi làm việc, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, báo cáo về tình hình triển khai các nội dung trong kế hoạch phối hợp thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa TP.HCM và các tỉnh trong vùng Đông Nam Bộ.
Theo ông Lâm, tổng cộng có 43 nội dung hợp tác song phương giữa TP.HCM và các tỉnh trong Vùng. Đến hết năm 2024, TP.HCM đã hoàn thành 27/43 nội dung, 15/43 nội dung còn lại đang được triển khai và 1 nội dung khác hiện đang thực hiện.
Trong lĩnh vực giao thông, TP.HCM đã chủ động phối hợp với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An triển khai các dự án thành phần của dự án Vành đai 3 TP.HCM, đảm bảo tiến độ và kỹ thuật đồng bộ giữa các địa phương.
Đồng thời, Thành phố cũng phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong việc triển khai các dự án cao tốc, đường sắt quan trọng, bao gồm mở rộng các tuyến cao tốc bao gồm cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương, Bến Lức - Long Thành và các dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Ngoài ra, TP.HCM còn phối hợp nghiên cứu và đầu tư mở rộng các tuyến đường sắt đô thị, kéo dài tuyến Metro số 1 đến các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và phối hợp quản lý khai thác các tuyến phà biển, vận tải hành khách giữa TP.HCM và Vũng Tàu.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc - Ảnh: VGP/Vũ Phong.
Trong năm 2025, TP.HCM và các tỉnh trong Vùng Đông Nam Bộ sẽ tiếp tục triển khai 16 nội dung trọng tâm, bao gồm việc lập và hoàn chỉnh Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho dự án đường Vành đai 4 TP.HCM, trình cơ quan thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án sau khi có quyết định đầu tư.
Mặt khác, các tỉnh cũng sẽ tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án thành phần của dự án Vành đai 3. Đồng thời, triển khai kế hoạch chuyển đổi xe buýt sử dụng năng lượng xanh và tiếp tục chương trình kết nối cung cầu giữa TP.HCM và các tỉnh trong vùng hàng năm.
Bên cạnh đó, các địa phương sẽ nghiên cứu và xây dựng đề án phát triển ngành logistics của vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050.
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định việc tăng cường liên kết giữa các địa phương trong vùng Đông Nam Bộ là vô cùng cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Ông Mãi cho rằng dự án hạ tầng chiến lược, đặc biệt là dự án đường Vành đai 4 cần tập trung trình cơ quan thẩm quyền để có quyết định đầu tư, sau đó sẽ triển khai thực hiện ngay.
Còn đối với các dự án đã và đang triển khai như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, dự án Vành đai 3, TP.HCM yêu cầu các địa phương đẩy mạnh tiến độ, hoàn thành đúng kế hoạch.
"Đối với dự án đường Vành đai 4 dự kiến sẽ trình Quốc hội xin phê duyệt vào kỳ họp giữa năm 2025. Với các tuyến cao tốc kết nối, TP.HCM sẽ cố gắng khởi công Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài trong năm nay, nhằm đồng bộ với các tuyến cao tốc tại Campuchia”, ông Mãi thông tin.
Về phát triển giao thông đường sắt, TP.HCM ủng hộ việc kéo dài tuyến Metro số 1 qua các tỉnh Bình Dương và Đồng Nai. Liên quan tới liên kết vùng, ông Phan Văn Mãi cho biết TP.HCM sẽ đề xuất một trung tâm nghiên cứu về Đông Nam Bộ và có văn phòng đặt tại TP.HCM. Mục đích là để có một bộ phận chuyên trách tập trung chuyên gia, tập trung các nguồn lực, để có đề xuất kịp thời lên Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
TP.HCM cũng sẽ căn cứ Nghị quyết 98 đề xuất một cơ chế cho quỹ phát triển hạ tầng Vùng. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ sớm hoàn thiện sơ bộ kế hoạch về đào tạo nguồn nhân lực cho Vùng và gửi cho các địa phương để đóng góp ý kiến. Ngoài ra, ông Mãi cũng đề nghị các địa phương quan tâm liên kết du lịch để thu hút nhiều hơn du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài.
TP.HCM tăng cường nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2025
TP.HCM tăng cường điều tiết ùn tắc, đảm bảo an toàn giao thông dịp Tết
TP. Hồ Chí Minh tăng cường xử lý vi phạm xây dựng không phép trên hành lang sông, kênh, rạch
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: