TP.HCM tổng rà soát phương tiện thủy nội địa sau vụ cháy du thuyền
Xuân Nghi
20/11/2022, 13:54
TP.HCM sẽ tiến hành tổng rà soát đồng thời sẽ xử lý nghiêm các vi phạm về phương tiện thủy nội địa không có giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm hoặc hết hiệu lực, không bảo đảm phòng cháy chữa cháy,… nhằm bảo đảm an toàn trong hoạt động vận tải hành khách đường thủy trên địa bàn...
TP.HCM hiện có nhiều du thuyền, du thuyền hạng sang phục vụ nhu cầu du lịch thủy nội địa của du khách TP.HCM và du khách đến TP.HCM.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi các cơ quan liên quan trên địa bàn TP.HCM về việc tổng rà soát các phương tiện giao thông thủy nội địa, sau vụ một du thuyền hạng sang bị phát hóa và cháy rụi mới đây.
Các cơ quan này bao gồm: Ban An toàn giao thông TP.HCM, Công an TP.HCM, Chi cục Đường thủy nội địa Khu vực III, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III, Chi cục Đăng kiểm số 6 (Cục Đăng kiểm Việt Nam), Ủy ban nhân dân các quận, huyện và TP. Thủ Đức… cùng phối hợp, tăng cường công tác triển khai các kế hoạch, biện pháp phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm an toàn giao thông đường thủy thuộc phạm vi địa bàn quản lý.
Cụ thể, đề nghị Công an TP.HCM chỉ đạo tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phương tiện thủy vận tải hành khách, xử lý hành vi vi phạm đối với phương tiện vận tải hành khách, hành trình không có giấy phép rời cảng, bến thủy nội địa của cơ quan có thẩm quyền. Đề nghị kiểm tra, xử lý vi phạm các bến thủy nội địa hoạt động không được công bố của cơ quan có thẩm quyền.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đề nghị Công an Thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với phương tiện thủy nội địa không đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy theo quy định.
Đề nghị Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III theo chức năng nhiệm vụ kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy tại cảng, bến thủy nội địa, đặc biệt là các hành vi vi phạm về phương tiện không có giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm hoặc hết hiệu lực hoạt động.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đề nghị Cảng vụ Đường thủy nội địa Khu vực III rà soát, đề xuất Sở Giao thông vận tải Thành phố không công bố lại hoạt động bến thủy nội địa đối với các bến để xảy ra vi phạm về bảo đảm điều kiện an toàn hoạt động bến nhiều lần (nếu có).
Đề nghị Chi cục Đăng kiểm số 6 theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị tăng cường công tác phối hợp kiểm tra về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện thủy trên địa bàn TP.HCM.
Các tuyến buýt sông đã được ngành giao thông TP.HCM đưa vào khai thác phục vụ nhu cầu đi lại kết hợp du lịch đường sông cho người dân.
Sở Giao thông vận tải TP.HCM giao Cảng vụ Đường thủy nội địa TP.HCM tăng cường thực thi công tác cảng vụ đối với các phương tiện thủy vào - rời cảng, bến thủy nội địa. Yêu cầu tuyệt đối không cấp giấy phép vào - rời cảng, bến thủy nội địa đối với phương tiện thủy không đầy đủ các điều kiện an toàn hoạt động theo quy định.
Trước đó, vào chiều ngày 10/11/2022, một du thuyền hạng sang chở theo 13 người, gồm tổ lái (thuyền trưởng, thuyền phó và một thuyền viên) và 10 hành khách, do thuyền trưởng Nguyễn Văn Nhất điều khiển, hành trình trên sông Sài Gòn hướng từ TP. Thủ Đức đi Củ Chi.
Đến cầu Bến Súc (xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi) thì hành khách được chuyển từ du thuyền qua một ca nô hành trình tiếp, còn tổ lái quay trở về Thủ Đức. Khi đến đoạn sông thuộc tổ 7, ấp Phú Lợi, xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi thì du thuyền bất ngờ bốc cháy dữ dội từ hầm máy.
Vụ cháy không gây thiệt hại nhân mạng, nhưng chiếc du thuyền đã bị cháy rụi hoàn toàn và chìm xuống sông Sài Gòn.
Hiện TP.HCM có nhiều du thuyền, du thuyền hạng sang phục vụ nhu cầu du lịch thủy nội địa của du khách TP.HCM và du khách đến TP.HCM. Ngoài các du thuyền 5 sao vừa du thuyền vừa nhà hàng (quen gọi là tàu nhà hàng nổi) như: Du thuyền Sài Gòn Princess, du thuyền 5 sao SaiGon Sensation, du thuyền 5 sao Indochina Queen (ăn tối trên du thuyền), du thuyền 5 sao Bonsai Legacy,… TP.HCM còn có các tuyến/tour/bến du thuyền cỡ nhỏ (trên 10 hành khách) phục vụ du khách các tuyến nội địa trên các tuyến sông/kênh: Sài Gòn, Nhiều Lộc – Thị Nghè, Tàu Hủ,…
TP.HCM có hơn 100 tuyến sông, kênh, rạch với khoảng 1.000 km đường sông bao quanh. Đây là lợi thế để TP.HCM phát triển giao thông thủy nhằm giảm áp lực cho giao thông đường bộ; đồng thời cũng là cơ hội phát triển sản phẩm du lịch đường thủy nhằm phục vụ du khách thưởng ngoạn cảnh sông nước.
Uỷ ban nhân dân TP.HCM đã ban hành và triển khai thực hiện kế hoạch 3546/KH-UBND ngày 08/6/2017 về phát triển sản phẩm du lịch đường thủy TPHCM giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó, tập trung hai nhóm giải pháp cơ bản là cải thiện, nâng cao các sản phẩm du lịch hiện có và đầu tư xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch đường thủy mới.
Dự án kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 chưa có đất xây dựng khu tái định cư
Cần Giờ sẽ là thành phố du lịch biển
Sắp rút ngắn thời gian đăng ký thủ tục chở khách cố định trên tuyến vận tải thủy từ bờ ra đảo
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: