TP.HCM đầu tư 8.200 tỷ đồng cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên
Xuân Nghi
26/02/2023, 08:50
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên (giai đoạn 2), kết nối tỉnh Long An, Bình Dương và Đồng Nai có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng, vừa được TP.HCM khởi công...
Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè trên bến dưới thuyền, sau hơn 10 năm được cải tạo từ một "dòng kênh chết"...
Dự án đi qua bảy quận, huyện của TP.HCM, kết nối với tỉnh Long An qua sông Chợ Đệm và hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai qua sông Sài Gòn có tổng mức đầu tư 8.200 tỷ đồng, gồm ngân sách trung ương 4.000 tỷ đồng và ngân sách thành phố 4.200 tỷ đồng.
20 NĂM HỒI SINH MỘT DÒNG KÊNH XANH
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên (sau đây gọi tắt là dự án kênh Tham Lương) là dự án trọng điểm thuộc Đề án chống ngập và xử lý nước thải giai đoạn 2020 - 2045 kết hợp cùng các dự án cải thiện hệ thống thoát nước, nước thải và thích ứng với biến đổi khí hậu tại lưu vực Tham Lương – Bến Cát.
Cùng với đó, lưu vực Tây Sài Gòn dự kiến triển khai sẽ giúp hoàn thiện hạ tầng thoát nước cho khu vực phía Tây và phía Bắc thành phố. Dự án kênh Tham Lương có mục tiêu giải quyết thoát nước, chống ngập và ô nhiễm môi trường, kết nối hạ tầng giao thông và là dự án hạ tầng mang tính chất phục vụ xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đồng thời làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM.
Dự án là trục tiêu thoát nước, chống ngập úng cho diện tích 14.900 ha của khu vực và các khu vực khác có liên quan; đồng thời dự án cũng góp phần chỉnh trang đô thị và cải thiện môi trường, tăng cường năng lực giao thông cho trục Bắc Nam, góp phần cùng các dự án khác bảo đảm giao thông thủy theo Tiêu chuẩn đường thủy nội địa cấp V.
Dự án bao gồm 9 gói thầu với tổng chiều dài công trình hơn 63 km, sẽ thực hiện nạo vét trên toàn tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên với chiều dài 31,46 km; kè bờ toàn tuyến với tổng chiều dài 63,11 km. Song song, xây dựng tuyến đường giao thông hai bên bờ kênh với chiều dài 63,41 km. Đồng thời hoàn thiện hạ tầng thoát nước, công viên, cây xanh, chiếu sáng và 12 bến thuyền. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2025.
Dự án thuộc Chương trình phát triển hạ tầng là một trong 3 chương trình đột phá của TP.HCM (Chương trình đột phá đổi mới quản lý, Chương trình đột phá phát triển hạ tầng và Chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa) theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 – 2025.
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: "Bảo đảm hiệu quả đầu tư, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí!".
Phát biểu tại lễ khởi công dự án hạ tầng quan trọng này, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP.HCM Phan Văn Mãi đề nghị các sở ngành của Thành phố tập trung phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện dự án; Ủy ban nhân dân các quận, huyện dự án tiếp tục tập trung vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ của người dân trong triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và thực hiện dự án.
KỲ VỌNG THAY ĐỔI DIỆN MẠO ĐÔ THỊ
Dự án kênh Tham Lương (giai đoạn 1) được khởi động từ năm 2002. Lúc bấy giờ, chính quyền Thành phố thông báo cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên do bị ô nhiễm bởi quá trình đô thị hóa và hàng loạt khu công nghiệp mọc lên.
Giai đoạn 1 đã dừng lại ở công tác giải phóng mặt bằng, nạo vét kênh thông tuyến dòng chảy, đắp đất hai bên bờ kênh, xây dựng nhiều cửa thoát nước tại một số rạch nhánh. Sau đóngưng trệ gần như hoàn toàn cho đến nay.
Để công tác thi công giai đoạn 2 đạt được các tiêu chí lớn gồm giảm ngập nước, giải quyết ô nhiễm môi trường và kết nối hạ tầng giao thông, người đứng đầu chính quyền Thành phố yêu cầu các chủ đầu tư phải tập trung chỉ đạo các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công xây dựng; huy động nhân lực, thiết bị thi công, vật tư, vật liệu và có kế hoạch thi công chi tiết, phối hợp chặt chẽ với các sở ngành.
“Các địa phương để đảm bảo hoàn thành dự án theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng công trình, mỹ quan đô thị và an toàn lao động, an toàn vệ sinh môi trường, bảo đảm hiệu quả đầu tư, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.
Dự án kênh Tham Lương kỳ vọng sẽ hình thành tuyến giao thông đường thủy kết nối các quận, huyện của TP.HCM, cũng như kết nối TP.HCM với các tỉnh miền Tây Nam Bộ qua ngõ Long An và đi các tỉnh miền Đông như Bình Dương, Đồng Nai theo hướng từ cửa sông Chợ Đệm đến sông Sài Gòn, góp phần hình thành trục giao thông thủy xuyên suốt toàn vùng.
"Dòng kênh chết" Tham Lương đoạn chảy qua địa bàn phường Thới An, quận 12.
Ngoài ra, trục giao thông đường bộ nối với các tỉnh miền Tây qua ngõ Long An theo kết nối với đại lộ Võ Văn Kiệt – quốc lộ 1 - cao tốc TP.HCM - Trung Lương và đi các tỉnh miền Đông cũng sẽ được nối liền. Từ đó, kết nối giao thông đường bộ xuyên thành phố, giải quyết ùn tắc giao thông, tạo điều kiện chỉnh trang đô thị.
Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Ban quản lý Dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM (TCIP) cho biết: Việc triển khai thi công, hoàn thành dự án hứa hẹn sẽ tạo nên bước đột phá trong các công trình hạ tầng đô thị, tạo diện mạo đô thị mới cho khu vực nói riêng và TP.HCM nói chung. Vì vậy, việc thi công hoàn thành dự án theo mục tiêu, tiến độ đề ra là yêu cầu bắt buộc mà lãnh đạo Thành phố đã giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia dự án.
Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên chảy qua địa bàn bảy quận, huyện của TP.HCM gồm quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Đây là kênh dài nhất nhưng cũng là một trong những tuyến kênh ô nhiễm nhất TP.HCM.
Dự án do TCIP làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ xây dựng kè dọc hai bên bờ kênh, nạo vét toàn tuyến kênh với chiều rộng 30 - 90 m, sâu 4 - 5 m, làm 12 bến thuyền dọc kênh, đường giao thông rộng 8 - 12 m dọc hai bờ kênh.
Đề xuất nắn chỉnh đường Vành đai 4 TP.HCM, giảm hơn 4.000 tỷ đồng đầu tư
Dự án đường sắt Sài Gòn – Cần Thơ: Đề xuất đi trên cao đoạn qua TP.HCM
Bộ Giao thông vận tải đề xuất không giảm gần 4.000 tỷ vốn đầu tư công cho 5 dự án giao thông
Đọc thêm
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: