TP.HCM: Chương trình kích cầu, giảm giá sâu giúp tổng mức bán lẻ hàng hóa khởi sắc
Thanh Thủy
02/08/2024, 08:02
Với các chính sách kích cầu tiêu dùng, cùng với sự hưởng ứng của các đơn vị, doanh nghiệp đã giúp tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của TP.HCM trong tháng 7/2024 tăng 4,3% so với tháng trước và tăng 10,6% so với cùng kỳ…
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của TP.HCM trong tháng 7/2024 tăng 10,6% so với cùng kỳ. Ảnh minh họa.
Theo Cục Thống kê TP.HCM, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 7/2024 ước đạt 102.806 tỷ đồng, tăng 4,3% so với tháng trước và tăng 10,6% so với cùng kỳ. Tính chung 7 tháng năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 661.521 tỷ đồng, tăng 10,3% so với cùng kỳ.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa tháng 7 năm 2024 ước đạt 48.487 tỷ đồng, chiếm 47,2% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, tăng 4,6% so với tháng trước và tăng 13,0% so với cùng kỳ.
Cục Thống kê Thành phố nhận định hầu hết các nhóm mặt hàng đều tăng so với cùng kỳ. Trong đó, các nhóm mặt hàng có mức tăng cao như nhóm lương thực, thực phẩm tăng 16,5%; nhóm ô tô các loại tăng 42,2%; nhóm sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy, xe có động cơ khác tăng 19,3% và nhóm hàng hóa khác tăng 20,5%.
Tính chung 7 tháng năm 2024, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt 315.927 tỷ đồng, tăng 10,5% so với cùng kỳ. Trong đó, một số nhóm mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn có mức tăng như nhóm lương thực, thực phẩm chiếm 31,3%, tăng 10,6% so với cùng kỳ; nhóm đồ dùng, dụng cụ trang thiết bị gia đình chiếm 23,9%, tăng 13,2%; nhóm hàng hóa khác chiếm 9,6%, tăng 13,9%; đá quý, kim loại quý và sản phẩm chiếm 8,5%, tăng 25,1%.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 7 tháng năm 2024 so với cùng kỳ của TP.HCM. Nguồn: Cục Thống kê TP.HCM.
Trong tháng 7/2024, nhiều sở, ngành, với sự hưởng ứng của doanh nghiệp, nhà bán lẻ đã duy trì và liên tục đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng trên địa bàn TP.HCM.
Đồng thời, các đơn vị sản xuất kinh doanh cũng tập trung giảm giá sâu, đảm bảo chất lượng và mẫu mã đa dạng nhóm ngành hàng, sản phẩm đã thu hút người dân tham gia mua sắm.
Thực tế cho thấy trên thị trường hầu hết nhà bán lẻ trên địa bàn Thành phố đang luân phiên hoạt động khuyến mãi, áp dụng cho phong phú nhóm ngành hàng tiêu dùng thiết yếu.
Điển hình, từ nay đến ngày 31/7, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) tổ chức tập trung khuyến mãi “đậm” giảm 50% trực tiếp giá các sản phẩm tươi sống thiết yếu cho bữa ăn hàng ngày gồm rau củ quả, thịt các loại, thủy hải sản, trái cây trong khuôn khổ chương trình “Cơm nhà nồng nàn - hương vị ngập tràn.”
Tiếp nối theo hoạt động trên, sẵn sàng bước qua tháng 8/2024, Saigon Co.op cũng công bố triển khai “Lễ hội rau nhiệt đới,” với đa dạng chủng loại như bầu, bí đao, cải bẹ xanh, cải ngọt, dưa leo, đậu bắp, khổ qua, rau muống, mầm cải... được giảm giá từ 20-50%.
Trước đó, ngày 27/7, Saigon Co.op cũng đã đồng loạt đưa 6 cửa hàng bách hóa Co.op Smile vào hoạt động, nâng tổng số cửa hàng Co.op Smile lên con số 108 cửa hàng, cung cấp từ 1.500-2.000 mặt hàng quen thuộc, gần gũi đời sống hằng ngày cho khách hàng trung niên, bà nội trợ và bộ phận khách hàng trẻ thích mua sắm nhanh.
Tương tự, tại các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP.HCM như Satramart, satrafood, Bách hóa Xanh, MM Mega Market, LOTTE Mart... cũng triển khai đa dạng chương trình ưu đãi dành cho khách hàng.
Trong đó, tại một số điểm bán lẻ cũng áp dụng chính sách giảm giá sâu lên đến 50%, mua 1 tặng 1... áp dụng cho nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua sơ chế; rau củ, quả...
Hiện, trên địa bàn TP.HCM đang diễn ra sôi động Chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season" năm 2024, đợt 1 và gắn kết chặt chẽ với chương trình kích cầu du lịch của thành phố.
Chương trình khuyến mại tập trung - Mùa mua sắm "Shopping Season" năm 2024 vẫn chia làm hai đợt và kéo dài đến cuối năm, nhưng mở rộng nhóm ngành hàng, địa phương lân cận Thành phố, nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng Thành phố trở thành trung tâm mua sắm hiện đại, góp phần phát triển sản xuất kinh doanh.
Qua đó, Sở Công Thương TP.HCM sẽ đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố từng bước hình thành mùa mua sắm thường niên, thu hút sự tham gia của người tiêu dùng, du khách và đơn vị sản xuất kinh doanh.
Lãnh đạo TP.HCM kỳ vọng sự liên kết chặt chẽ giữa các sở, ngành và hưởng ứng của doanh nghiệp sẽ giúp thương mại, dịch vụ của Thành phố tăng mạnh, góp phần vào tăng trưởng chung của kinh tế trong những tháng cuối năm.
TP.HCM: Tăng cường quản lý nhà trên, ven kênh, rạch
TP.HCM dự kiến khởi công đồng loạt sáu tuyến metro vào năm 2028
TP.HCM đề xuất chi 1.600 tỷ đồng ưu tiên đầu tư 4 nút giao thông lớn
Đọc thêm
Aristino lan tỏa tinh thần dân tộc qua thời trang và trách nhiệm xã hội
Mừng đại lễ, thương hiệu thời trang Aristino không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng mà còn lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc qua loạt hoạt động ý nghĩa, thể hiện cam kết mạnh mẽ với cộng đồng và xã hội.
Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết Quốc hội về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức đàm phán hoàn tất các quy trình, thủ tục và tiến hành, ký kết điều ước quốc tế với các đối tác về hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án. Phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2025 đối với dự án Ninh Thuận 1 và tháng 12/2025 đối với dự án Ninh Thuận 2…
Sản xuất hữu cơ: Hướng đi bền vững của ngành chè Việt Nam
Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các chuyên gia cho rằng để cải thiện kết quả xuất khẩu, ngành chè Việt Nam cần tập trung vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt thúc đẩy sản xuất theo quy trình hữu cơ nhằm nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường bền vững…
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Bão số 5 áp sát, các tỉnh Bắc Trung Bộ lệnh cấm biển
Trước diễn biến phức tạp của bão số 5 (Kajiki) với gió giật cấp 13 - 14 và mưa lớn diện rộng, các tỉnh Bắc Trung Bộ đã đồng loạt ban hành lệnh cấm biển, khẩn trương kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn, vận hành xả lũ hồ chứa và triển khai phương châm “4 tại chỗ” nhằm chủ động ứng phó.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: