Thương mại điện tử tăng trưởng hơn 23%, GMV của 4 nền tảng lớn nhất đạt 222,1 nghìn tỷ đồng
Phạm Vinh
28/07/2025, 15:09
Theo YouNet ECI, thị trường thương mại điện tử tăng trưởng hơn 23%, tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 nền tảng Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki đạt 222,1 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm…
Thương mại điện tử tăng trưởng hơn 23%, GMV của 4 nền tảng lớn nhất đạt 222,1 nghìn tỷ đồng - Ảnh minh họa.
Theo số liệu của Công ty tư vấn tăng trưởng Thương mại điện tử YouNet ECI, bất chấp số lượng shop (có doanh thu) trên thương mại điện tử giảm nhẹ so với cùng kỳ. Báo cáo doanh thu các sàn thương mại điện tử nửa đầu năm 2025 của YouNet ECI thị trường tăng trưởng hơn 23% so với cùng kỳ và doanh thu trung bình của mỗi shop tăng hơn 27,6%.
Cụ thể, trong nửa đầu năm 2025, TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng về tổng giá trị giao dịch (GMV) lên đến hơn 148% so với cùng kỳ, cao hơn cả mức 99% của chính TikTok Shop trong cả năm 2024. Nền tảng này cũng nâng thị phần từ 32,5% (cuối 2024) lên 42%, thu hẹp khoảng cách đáng kể với Shopee - sàn vẫn giữ vị trí dẫn đầu với 55% thị phần dù GMV không biến động nhiều so với cùng kỳ năm 2024.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường YouNet ECI, nhận định: Mức tăng trưởng này trong bối cảnh chưa phải mùa cao điểm thương mại điện tử cho thấy hành vi mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng đang ngày càng ổn định. Đặc biệt, các ngành hàng thiết yếu như sức khỏe ( 18,5%), thực phẩm & đồ uống ( 57,4%), mẹ & bé ( 35,1%) đều ghi nhận mức tăng trưởng mạnh… Thương mại điện tử là kênh tiêu dùng dài hạn và là động lực tăng trưởng chính của ngành bán lẻ Việt Nam trong tương lai gần.
Ngoài ra, ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tiếp tục là đầu tàu tăng trưởng cho thương mại điện tử tăng trưởng trên 167% trên TikTok Shop và trên 20% trên Shopee. Đây là xu hướng nối tiếp từ năm 2024 khi FMCG tăng trưởng 62% toàn ngành thương mại điện tử so với 2023.
Mặc dù thị trường nở ra, số lượng nhà bán có doanh thu lại giảm hơn 7.000 nhà bán so với cùng kỳ. Giải thích hiện tượng này, ông Nguyễn Phương Lâm cho biết khi người tiêu dùng mua ngày càng nhiều các sản phẩm thiết yếu trên thương mại điện tử, họ đặt niềm tin nhiều hơn vào thương hiệu uy tín và nhà bán lẻ lớn.
“Cùng với áp lực phí sàn tăng trong 6 tháng đầu năm, hiển nhiên là nhiều nhà bán nhỏ lẻ chưa chuyên nghiệp hoặc chưa thật sự đầu tư sẽ buộc phải rời cuộc chơi. Vì vậy việc lượng nhà bán giảm không phản ánh tình trạng chung của ngành, ngược lại, nhóm gian hàng Mall Shop tăng trưởng doanh thu đến hơn 34% so với cùng kỳ”, ông Lâm cho hay.
Báo cáo của YouNet ECI cũng cho thấy tuy số lượng nhà bán có doanh thu giảm đi nhưng doanh thu trung bình của mỗi nhà bán còn đang kinh doanh trên sàn lại tăng đến 27,6% so với cùng kỳ. Đồng thời, giá trị trung bình của mỗi sản phẩm tiêu thụ trên sàn cũng tăng nhẹ 5,4% so với cùng kỳ.
TIKTOK SHOP LẦN ĐẦU VƯỢT SHOPEE SỐ LƯỢNG NHÀ BÁN HÀNG
Không chỉ tăng trưởng GMV, trong 6 tháng đầu năm 2025, số lượng nhà bán có doanh thu trên TikTok Shop tăng mạnh trên 96% so với cùng kỳ, đạt hơn 266.000 và lần đầu tiên vượt qua Shopee (Shopee có hơn 209.000 nhà bán, không tính nhà bán quốc tế).
Theo đó, TikTok Shop tăng trưởng mạnh ở nhiều ngành hàng như: thời trang ( 123%), làm đẹp ( 191%), FMCG ( 167%), điện gia dụng ( 109%). Hiện nền tảng này đang bán chạy và chiếm thị phần cao trong các ngành hàng quen thuộc với Gen Z như thời trang (54%), làm đẹp (50%), thực phẩm & đồ uống (44%). Trong khi đó, Shopee vẫn duy trì thị phần chiếm hơn 60% ở nhiều ngành hàng còn lại.
Theo YouNet ECI, TikTok Shop tăng trưởng mạnh nhờ các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ, dễ tiếp cận (economy, mainstream). Trong khi đó, Shopee duy trì ổn định ở phân khúc upper mainstream và premium, thể hiện niềm tin cao từ người tiêu dùng trung thành.
Trong bối cảnh phí sàn tăng, doanh nghiệp lớn đổ bộ lên sàn ngày càng nhiều, đại diện YouNet ECI cho rằng người tiêu dùng Việt Nam đang mua sắm trực tuyến quanh năm, ở nhiều ngành hàng, và ngày càng chú trọng đến chất lượng.
Doanh nghiệp cần nhìn nhận thương mại điện tử là kênh tiêu thụ chiến lược chứ không chỉ là nơi “xả hàng cuối năm”. Đặc biệt, đầu tư nghiêm túc trong xây dựng thương hiệu, chất lượng dịch vụ, và chuẩn bị tài chính để đi đường dài thì mới có thể cạnh tranh. Thương mại điện tử Việt Nam không còn chỗ cho tư duy ăn xổi.
Theo báo cáo "Vietnam E-commerce Intelligence 2025" do YouNet ECI và YouNet Media phát hành, thương mại điện tử Việt Nam được dự báo tăng trưởng kép 35%/năm đến năm 2028, với hai trụ cột chính: shoppertainment (mua sắm kết hợp giải trí) và giá trị giỏ hàng ngày càng tăng (basket size expansion).
Tạo “bệ phóng” cho doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường thương mại điện tử toàn cầu
Thương mại điện tử đẩy mạnh thói quen tiêu dùng trực tuyến bằng chiến lược “freeship” mọi đơn
Các hãng thương mại điện tử Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt về tốc độ giao hàng
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận khách hàng và vận hành nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số...
Đổi mới sáng tạo: Động lực cho phát triển bền vững
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang tăng tốc, khẳng định vị thế là một trong những thị trường năng động bậc nhất khu vực. Trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, doanh nghiệp Việt được kỳ vọng sẽ bứt phá với ba trụ cột “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, chìa khóa để rút ngắn hành trình vươn tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Chân dung nhà khoa học đã giúp Trung Quốc chinh phục không gian
Từ tham gia chế tạo tên lửa sơ khai, vệ tinh đầu tiên, đến tổng công trình sư của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) – dự án giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Liên Xô và Mỹ) đưa được người lên quỹ đạo, Qi Faren, là nhà khoa học đã dành một đời để gắn bó với ngành công nghệ hàng không vũ trụ nước này…
Đồng tiền số lớn thứ hai thế giới sắp giảm giá trong tháng 9?
Kể từ năm 2016, cứ sau khi tăng giá mạnh trong tháng 8, thì sang tháng 9, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, Ether (ETH) thường quay đầu giảm. Năm nay, liệu kịch bản có lặp lại?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: