Thương hiệu xa xỉ "xâm chiếm" các khách sạn để thu hút giới thượng lưu
Minh Anh
16/07/2025, 09:20
Từ ghế tắm nắng Dolce & Gabbana đến phao bơi mang logo Dior, chiến lược cộng sinh giữa nhãn hàng xa xỉ và các khách sạn dường như ưu ái “đất diễn” cho những tấm hình đăng lên mạng xã hội...
Ảnh minh hoạ.
Vào một ngày nắng gắt ở Taormina, Sicily, du khách tại khách sạn Four Seasons San Domenico Palace thường sẽ đắm mình bên hồ bơi vô cực nhìn ra biển Ionian. Nhưng vào giữa tháng 6 năm nay, những chiếc ghế tắm nắng phủ họa tiết hoa màu xanh cobalt – gợi nhớ đến gốm sứ Địa Trung Hải – tại khách sạn này mới thực sự chiếm trọn ánh nhìn.
Đây là sản phẩm hợp tác cùng Dolce & Gabbana và hiện được bày bán tại cửa hàng của khách sạn với giá khoảng 559 euro mỗi chiếc. Thực tế, gần như mọi thứ trên khu vực hồ bơi khách sạn đều khoác lên mình họa tiết hoa đầy phóng khoáng của Dolce & Gabbana. Đây là một phần trong chiến dịch “chiếm lĩnh” khu nghỉ dưỡng mùa hè của nhà mốt Ý danh tiếng: từ ô che nắng, phao bơi, chậu gốm cho đến cả khăn ăn – tất cả đều mang dấu ấn thương hiệu D&G.
Đây là định nghĩa của sự xa xỉ theo phong cách “càng nổi bật càng tốt” – và cũng là xu hướng đang lan rộng tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở hầu hết những điểm đến du lịch mùa hè hàng đầu, đặc biệt tại châu Âu.
Burberry phủ vải tweed lên khu nghỉ dưỡng The Newt giữa vùng quê Somerset (Anh); phao bơi gắn logo Dior nổi bật trên mặt nước trước khách sạn Jumeirah Capri Palace tại bờ biển Amalfi; những đường sọc đặc trưng của Missoni xuất hiện khắp sàn hồ bơi của các resort biển như Oku Ibiza và Cali Mykonos; trong khi đó, ghế tắm nắng màu vàng chuối của Jacquemus đang “xâm chiếm” câu lạc bộ bãi biển thuộc Monte-Carlo Société des Bains de Mer. Và danh sách này vẫn chưa dừng lại.
HỢP TÁC CÓ LỢI
Ilaria Alber-Glanstaetten, Giám đốc truyền thông cấp cao của chuỗi Four Seasons tại Ý, ví những màn “bắt tay” giữa thời trang và khách sạn này như “cảm giác thức dậy vào sáng Giáng sinh và thấy quà nằm dưới gốc cây”.
Mùa hè, suy cho cùng, chính là “mùa lễ hội” của vùng Địa Trung Hải – thời điểm duy nhất trong năm để tận dụng tối đa cơ hội kinh doanh, lan tỏa bầu không khí rực rỡ và khuyến khích tinh thần tiêu dùng phóng khoáng. Bởi khi Giáng sinh tới, cả khu vực này lại trở nên yên ắng như một thị trấn ma.
Không muốn chi trả đến 1.000 USD mỗi đêm cho một phòng nghỉ tại các khu resort hạng sang vào mùa cao điểm? Không sao cả. Mùa hè năm ngoái, du khách trong ngày ghé thăm Puente Romano Marbella – khu nghỉ dưỡng tại Costa del Sol (Tây Ban Nha) – vẫn có thể “nếm thử” trải nghiệm xa xỉ bằng cách gọi món bánh mille-feuille phủ lớp bột cacao in logo Fendi.
Năm nay, tại khách sạn Hotel de Russie ở Rome, khách không lưu trú qua đêm cũng có thể thưởng thức cocktail Champagne giá 26 euro tại quầy bar trong khu vườn mang dấu ấn thương hiệu Aquazzura.
Tuy nhiên, quay lại Sicily, chỉ những khách nghỉ qua đêm tại San Domenico Palace mới có đặc quyền mua chiếc áo sơ mi lụa Dolce & Gabbana với giá 1.700 euro tại cửa hàng boutique của khách sạn.
Những sự hợp tác này đã chạm đúng "điểm ngọt" của ngành du lịch: đó là những trải nghiệm ngắn hạn, tạo cảm giác khan hiếm và thôi thúc người dùng chia sẻ lên mạng xã hội. Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch đang bùng nổ — trong khi bán lẻ lại lao dốc.
Theo báo cáo tháng 6 từ Bain & Co., ngành hàng xa xỉ đang chứng kiến lần suy giảm đầu tiên trong vòng 15 năm. Tuy nhiên, một khảo sát do Chase Travel thực hiện vào tháng 5 cho thấy: 38% chủ thẻ tín dụng có kế hoạch chi tiêu nhiều hơn cho các chuyến du lịch toàn cầu trong năm nay, bất chấp những bất ổn kinh tế đang diễn ra.
“Lĩnh vực xa xỉ duy nhất hiện đang tăng trưởng là khách sạn – lưu trú,” bà Fflur Roberts, Giám đốc nghiên cứu toàn cầu về hàng xa xỉ tại Euromonitor International, nhận định. Sự thành công này đã thúc đẩy các thương hiệu khách sạn cao cấp mở rộng chưa từng có, đồng nghĩa với việc các đối thủ còn lại buộc phải nỗ lực hơn để duy trì sự hiện diện. Các cửa hàng pop-up trở thành lựa chọn an toàn về mặt thương hiệu để thực hiện điều đó.
PHỤC VỤ MẠNG XÃ HỘI
“Đây là một chiến lược mà tất cả các bên đều có lợi,” bà Cristina Borges, giảng viên khóa học về xu hướng thời trang và phong cách sống xa xỉ tại trường Quản lý Khách sạn Quốc tế danh tiếng Les Roches (Thụy Sĩ) nhận định.
“Các thương hiệu thời trang dễ dàng tiếp cận một tệp khách hàng mới, giàu có. Khách sạn thì có thể mang đến những trải nghiệm độc quyền cho khách lưu trú. Còn người tiêu dùng thì được tận hưởng, cảm thấy mình là một phần của những khoảnh khắc đặc biệt – và chia sẻ chúng lên mạng xã hội.”
Bà cũng nhấn mạnh thêm: “Giới bán lẻ giờ cần tìm đến đúng nơi mà khách hàng vẫn sẵn sàng chi tiền.”
Tuy nhiên, chiến lược này cũng tiềm ẩn rủi ro. Trong trường hợp xấu nhất, một sự hợp tác có thể trở nên lệch tông hoặc gây ra khủng hoảng hình ảnh – chẳng hạn nếu thương hiệu thời trang (hay nhà thiết kế đứng sau) vướng vào một vụ bê bối nào đó.
Loãng đi thương hiệu cũng là một mối lo ngại khác. “Bạn không muốn khách sạn của mình trông như một quảng cáo cho thương hiệu khác,” ông Edouard Grosmangin, Phó Chủ tịch Khu vực của khách sạn Rosewood, chia sẻ. Ông hiện đang triển khai hợp tác với thương hiệu thời trang nam Frescobol Carioca (Brazil) tại khu nghỉ dưỡng của Rosewood ở Riviera Maya, Mexico.
Phản đối việc để thương hiệu thời trang “chiếm lĩnh” không gian khách sạn một cách quá lố, ông nói thêm: “Chúng tôi giữ mọi thứ thật tinh tế, không có logo xuất hiện ở bất kỳ đâu. Và chúng tôi chỉ bán sản phẩm của họ khi được bày chung với các mặt hàng thủ công địa phương – những món đồ được khách hàng yêu thích tại cửa hàng boutique của chúng tôi”.
Thế hệ trẻ "ưa xê dịch" tại Trung Quốc
Du lịch mùa hè tại Trung Quốc sẽ đạt đỉnh cao mới
“Hàng hóa trải nghiệm”: Chiến lược mới của thương hiệu xa xỉ
Đọc thêm
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: