Thương hiệu thời trang Việt “tấn công” thị trường tỷ dân
Minh Nguyệt
07/07/2025, 17:06
Nền kinh tế tiêu dùng của Trung Quốc không chỉ là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, mà bối cảnh thời trang đang phát triển của nước này cũng đang tạo nên tiếng vang trong ngành công nghiệp khu vực và thế giới...
Thương hiệu Sixdo trình diễn tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải 2024.
Sau khi loạt mỹ nhân Hoa ngữ khoe sắc trong các thiết kế của Lê Thanh Hòa, Hacchic Couture thì mới đây, hai mỹ nam Cbiz Lý Hiện và Phạm Thừa Thừa lại tiếp tục chọn một thương hiệu thời trang Việt trong các sự kiện quan trọng.
Cụ thể, đầu tháng 7/2025, trong video quảng bá cho bộ phim truyền hình đang gây sốt xứ Trung – Cẩm Tú Phương Hoa, nam diễn viên Lý Hiện đã xuất hiện trong một thiết kế từ bộ sưu tập Xuân - Hè 2025 của nhà thiết kế Trần Hùng.
Đây không chỉ là màn hợp tác đầu tiên giữa mỹ nam sinh năm 1991 và thương hiệu thời trang Việt Nam, mà còn đánh dấu một bước tiến nổi bật của thương hiệu TRAN HUNG tại thị trường Trung Quốc. Lý Hiện chọn thiết kế áo vest với họa tiết hoa poppy, rất phù hợp với nhân vật Hoa Điểu Sứ mà anh thủ vai trong phim. Bên trong anh mặc cùng áo thun đen đơn giản. Chiếc quần ống rộng cùng chất liệu tông đen giúp cân bằng tổng thể, mang đến nét sang trọng nhờ hiệu ứng all-black.
Diễn viên Lý Hiện.
Theo chia sẻ từ nhà thiết kế Trần Hùng, thiết kế dùng vải cao cấp nhập khẩu từ Ý. Phần hoa poppy – điểm nhấn của toàn bộ tạo hình – được may từ lụa satin tơ tằm Việt Nam. Sự kết hợp giao thoa văn hoá Đông Tây này đã chinh phục stylist của Lý Hiện.
Tương tự, một gương mặt khác của làng giải trí Hoa ngữ cũng gây chú ý khi liên tục lựa chọn thiết kế của thương hiệu TRAN HUNG chính là Phạm Thừa Thừa. Ở một sự kiện mỹ phẩm mới đây, nam diễn viên diện một mẫu thiết kế Xuân - Hè 2025 từ TRAN HUNG, đánh dấu lần thứ ba anh tin tưởng lựa chọn thương hiệu Việt cho các hoạt động nghệ thuật.
“Stylist của Phạm Thừa Thừa đã trực tiếp liên hệ với thương hiệu TRAN HUNG để đặt thiết kế từng trình diễn tại Tuần lễ thời trang London. Họ yêu cầu giữ nguyên tinh thần trang phục, chỉ điều chỉnh form dáng theo số đo cá nhân. Khi hoàn thiện và gửi sang Trung Quốc, phía stylist nam diễn viên đã bày tỏ sự hài lòng, thậm chí chia sẻ rằng họ đã mong chờ sự hợp tác này từ rất lâu,” nhà thiết kế Trần Hùng chia sẻ.
Diện viên Phạm Thừa Thừa, Thành Nghị và ca sỹ Trương Kiệt trong thiết kế của thương hiệu TRAN HUNG.
Trong khi đó, tại Lễ hội thời trang quốc tế ở Bắc Kinh, Trung Quốc, vừa qua, nhà thiết kế Nguyễn Minh Tuấn vừa trình làng bộ sưu tập mới mang tên “Sợi chỉ mê hoặc” (Threads Of Enchantment) lấy cảm hứng từ con đường tơ lụa. Bộ sưu tập gồm 30 thiết kế đầm dạ hội, lấy gam màu vàng làm chủ đạo, sử dụng các chất liệu tafta, kim tuyến, lưới xuyên thấu, lưới đá lấp lánh kết hợp với kỹ thuật tạo hình 3D, dập ly và draping.
Lễ hội thời trang quốc tế ở Trung Quốc có gần 10 nhà thiết kế tham gia trình diễn bộ sưu tập mới. Nguyễn Minh Tuấn là nhà thiết kế quốc tế duy nhất, cũng là nhà thiết kế Việt đầu tiên trình diễn tại lễ hội thời trang này. Anh cho biết việc tham gia trình diễn tại Trung Quốc là cơ hội để anh quảng bá thời trang Việt ở thị trường tỷ dân đầy tiềm năng. "Tôi luôn trân trọng những cơ hội trình diễn bộ sưu tập mới ở sàn diễn thời trang quốc tế,” nhà thiết kế cho hay.
BST “Sợi chỉ mê hoặc”.
Trước đó, thương hiệu thời trang Việt Lsoul cũng đã có màn chào sân ấn tượng tại thị trường Trung Quốc, với sự kiện khai trương flagship store đầu tiên vào cuối tháng 6/2025, ngay sau khi tham dự Shanghai Fashion Week (3/2025). Đây cũng là thương hiệu thời trang Việt hiếm hoi làm được điều này.
Ngay tại trung tâm không gian flagship store tại Thượng Hại, các quan khách tỏ ra thích thú khi lần đầu chiêm ngưỡng tác phẩm nghệ thuật R: GENERA (robot cử động như người thật, mặc thiết kế Lsoul). Đây được xem như thông điệp thời trang về sự tái định nghĩa cái đẹp - về những người phụ nữ Lsoul trong thế hệ mới: đa sắc, đa diện và luôn kết nối với chính mình.
Sau sự kiện, nhà sáng lập Nguyễn Trọng Lâm không giấu được niềm vui: "Phản ứng tích cực từ các chuyên gia thời trang hàng đầu đã khẳng định rằng thời trang Việt Nam hoàn toàn có đủ sức sáng tạo và chất lượng để chinh phục những thị trường khắt khe nhất".
Các thiết kế của Lsoul từng được các sao quốc tế như BlackPink, aespa, Katy Perry... lựa chọn làm trang phục xuất hiện trong những dịp đặc biệt. Sau khi có cửa hàng tại TP.HCM, Thái Lan, việc có mặt tại thị trường tỷ dân là bước đệm vững chắc để Lsoul tiếp tục các kế hoạch mở rộng tại Dubai, Paris và các sàn diễn thời trang danh giá tại London và New York trong tương lai.
Flagship store của Lsoul tại Thượng Hải.
Năm 2024, tại Tuần lễ thời trang Thượng Hải, nhiều thương hiệu Việt Nam cũng đã tham gia các hoạt động trình diễn (runway), như Hacchic, Sixdo và triển lãm (tradeshow), như Linh Nga, Joli Poli… Bên cạnh đó, hội chợ thương mại Xcommons tổ chức tại Côn Sơn (tỉnh Giang Tô) cũng thu hút 10 thương hiệu Việt gồm DANG HAI YEN, KHAAR, Decode House, Onon Made, Le Art, Emwear, Briller, Larmes, Emwear và Valenciani.
Nhà thiết kế Đinh Thị Phương Thảo (nghệ danh Linh Nga) nhận định với dân số hơn 1,4 tỷ người, Trung Quốc là thị trường tiêu thụ thời trang rất lớn, mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho thương hiệu Việt. Sau 5 ngày tham gia trưng bày sản phẩm và đón tiếp các nhà phân phối quốc tế tại tradeshow, cô ước tính tiềm năng doanh số từ thị trường Trung Quốc có thể cao gấp 200 - 300 lần thị trường trong nước.
Do vậy, dù chỉ phát triển sản phẩm ngách là thời trang may đo cao cấp Haute Couture thì doanh số vẫn đủ lớn để doanh nghiệp vận hành, có lãi để tái đầu tư và phát triển thương hiệu.
Sau Úc và Mỹ, Trung Quốc cũng là quốc gia thứ ba được Sixdo chọn để giới thiệu bộ sưu tập mới. Ông Huy Cận, CEO thương hiệu Sixdo, nhận định Trung Quốc là thị trường lớn với ngành thời trang toàn cầu. Hầu hết các thương hiệu lớn của thế giới đã có mặt và khai thác tốt tiềm năng nơi đây.
Showroom của thương hiệu Valenciani tại Xcommons.
Tháng 6/2024, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), đã dẫn đoàn doanh nghiệp dệt may Việt Nam sang tham quan và nghiên cứu công nghệ sáng tạo tại CCCT-Chenfeng Fashion Hub, Trung Quốc.
"Hiện Việt Nam đứng thứ ba trong top các quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh. Việt Nam đang có khoảng 7.000 doanh nghiệp dệt may với 3 triệu lao động nhưng đến 80% năng lực được sử dụng để sản xuất cho các thương hiệu nổi tiếng thế giới, xuất khẩu dưới hình thức B2B.
Tuy nhiên, với sự bùng nổ của thương mại điện tử, dệt may thời trang Việt Nam hoàn toàn có thể bán tận tay người tiêu dùng trên toàn thế giới, xuất khẩu theo hình thức B2C (doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng). VITAS đang vận động các doanh nghiệp nên phát triển song song cả hai hình thức này", bà Tuyết Mai cho biết.
Thời trang Việt khát vọng đưa vải sợi xanh ra thế giới
Tháng 6, lại thêm thương hiệu thời trang Việt “chia tay” thị trường
TP.HCM chung tay lan tỏa giá trị Áo dài Việt
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: