Thúc tiến độ các tuyến cao tốc qua Nam Trung Bộ và Tây Nguyên
Thiên Ân
13/03/2025, 16:22
Trong chuyến công tác kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc qua các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, Đắk Lắk của đoàn công tác Chính phủ, Phó thủ tướng Nguyễn Thành Long đã yêu cầu các chủ đầu tư, nhà thầu tăng tốc thi công, hoàn thành đồng bộ các tuyến cao tốc kết nối Nam Trung Bộ và Tây Nguyên theo đúng kế hoạch...
Nhiều đoạn cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột còn bị vướng nhà dân làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Ảnh: Vân Kỳ
Ngày 12/3/2025, Phó Thủ tướng Nguyễn Thanh Long đã dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ đến kiểm tra hiện trường tại công trình thi công dự án cao tốc Vân Phong - Nha Trang (Khánh Hòa), Chí Thạnh - Vân Phong (nối Phú Yên với Khánh Hòa) và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột (nối với Đắk Lắk).
HOÀN THÀNH CAO TỐC VÂN PHONG - NHA TRANG TRƯỚC NGÀY 30/6
Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Vân Phong - Nha Trang có chiều dài 83 km, có điểm đầu tại Km 285, kết nối đường dẫn cửa phía nam hầm Cổ Mã thuộc địa phận huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa và điểm cuối tại Km 368 350, kết nối điểm đầu cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm thuộc địa phận huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Tổng mức đầu tư của dự án gần 12.000 tỷ đồng, do Ban quản lý Dự án 7 (BQL7) thuộc Bộ Giao thông vận tải (nay là Xây dựng) làm chủ đầu tư.
Báo cáo với Phó Thủ tướng và đoàn công tác, lãnh đạo BQL7 cho biết, đến nay, sản lượng thi công đạt hơn 6.500 tỷ đồng, đạt 91% giá trị xây lắp theo hợp đồng và vượt 11% theo kế hoạch. Cụ thể là hơn 70 km chiều dài dự án đã cơ bản hoàn thành. Về mặt bằng xây dựng trạm dừng nghỉ, BQL7 cho biết hiện địa phương đã bàn giao cho nhà đầu tư 6/6,9 ha (tương đương 89%).
Qua kiểm tra thực tế và nghe báo cáo của chủ đầu tư, Phó Thủ tướng Nguyễn Thành Long đánh giá cao nỗ lực thi công của các nhà thầu trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, và đã nỗ lực đưa được 70 km dự án hoàn thành vượt tiến độ nhiều tháng; sự vào cuộc quyết liệt của địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư cho các hộ dân vùng dự án đi qua.
Phó thủ tướng Nguyễn Thành Long cùng đoàn công tác Chính phủ đến kiểm tra công trường thi công cao tốc Vân Phong - Khánh Hòa, chiều ngày 12/3/2025. Ảnh: Vân Kỳ
Ông Nguyễn Thành Long lưu ý, đối với 70 km sẽ thông xe vào dịp 30/4 tới đây, chủ đầu tư, nhà thầu cần hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, đường gom sao cho bảo đảm an toàn khi đưa vào sử dụng. Đối với 13 km còn lại, ông Long yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu cần tập trung chỉ đạo tăng cường mũi thi công, bảo đảm thông toàn tuyến cao tốc trước 30/6/2025. Về việc xây dựng trạm dừng chân trên tuyến, lãnh đạo Chính phủ lưu ý cần tiến hành nhanh các thủ tục để khẩn trương xây dựng, đưa vào sử dụng đồng bộ với quá trình khai thác tuyến cao tốc.
KHẮC PHỤC KHÓ KHĂN, TĂNG TỐC CÁC DỰ ÁN QUA PHÚ YÊN, KHÁNH HÒA VÀ ĐẮK LẮK
Các khó khăn mà hai dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong và Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đang vướng mắc cần tháo gỡ là mặt bằng và vật liệu san lấp. Tại đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Thành Long đã yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu nỗ lực khắc phục khó khăn, tăng tốc thi công để hoàn thành các công trình theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong qua địa phận tỉnh Phú Yên có tổng chiều dài hơn 48 km, có điểm đầu tại nút giao Chí Thạnh thuộc địa phận thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An (Phú Yên), kết nối với tuyến cao tốc Qui Nhơn - Chí Thạnh (nối Bình Định và Phú Yên), và điểm cuối tại nút giao với quốc lộ 1 thuộc địa phận xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, nối tiếp với đường dẫn phía bắc hầm Đèo Cả và cao tốc Vân Phong - Nha Trang. Tổng mức đầu tư của dự án gần 11.000 tỷ đồng, do BQL7 làm chủ đầu tư, được khởi công vào đầu năm 2023, dự kiến hoàn thành vào quý 4/2025.
Báo cáo với đoàn công tác, BQL7 cho biết hiện tỉnh Phú Yên đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, đã bàn giao cho nhà thầu thi công. Về vật liệu đất đắp, BQL7 cho rằng trữ lượng đáp ứng nhu cầu; nhưng có 2 trong số 4 mỏ khai thác đang gặp nhiều khó khăn do đất lẫn nhiều đá tảng, đá mồ côi. Thêm nữa, thủ tục cấp phép khai thác vật liệu kéo dài chiếm phần lớn thời gian thi công nền đường, gia tải xử lý đất yếu làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.
Phó Thủ tướng Nguyễn Thành Long ghi nhận những nỗ lực của địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, của chủ đầu tư và nhà thầu trong việc khắc phục các khó khăn trong thi công như thực trạng địa chất, vật liệu san lấp, các vướng mắc về mỏ vật liệu… Đồng thời yêu cầu các đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương rà soát các vướng mắc, khó khăn, tìm hướng tháo gỡ kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi để tăng tốc, tăng ca, tăng kíp, bảo đảm mục tiêu hoàn thành; nhất là hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng trước ngày 31/3/2025.
Các dự án cao tốc nối Phú Yên với Khánh Hòa đang tăng tốc hoàn thành. Ảnh: Mỹ Lệ
Đối với dự án cao tốc trục ngang Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột nối Khánh Hòa với Đắk Lắk, chủ đầu tư đã báo cáo với Phó thủ tướng về tiến độ cùng những khó khăn, vướng mắc của 3 dự án thành phần. Cụ thể, ở dự án thành phần 1 (do Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa chủ đầu tư), đề nghị Ủy ban nhân dân thị xã Ninh Hòa cần sớm xử lý các vướng mắc, bàn giao toàn bộ mặt bằng để kịp thi công hoàn thành 20 km đầu tuyến trước cuối năm 2025 theo đúng kế hoạch.
Ở dự án thành phần 2 (Bộ Xây dựng làm chủ quản), đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan, địa phương đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, thu hồi tài sản rừng, bàn giao phạm vi mặt bằng phát sinh để nhà thầu tổ chức thi công. Đối với dự án thành phần 3 (do Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk chủ quản), đề nghị Sở Nông nghiệp và Môi trường tham mưu và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk sớm chấp thuận vị trí các bãi đổ vật liệu thừa bổ sung để nhà thầu bảo đảm tiến độ thi công…
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117 km, đi qua địa phận hai tỉnh Khánh Hòa (32,7 km) và Đắk Lắk (84 km), có điểm đầu tại nút giao quốc lộ 26B - quốc lộ 1 thuộc thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa), và điểm cuối tại đường Hồ Chí Minh tuyến tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột thuộc huyện Krông Pắk (Đắk Lắk). Dự án có tổng mức đầu tư 22.000 tỷ đồng, được chia làm 3 dự án thành phần: Dự án thành phần 1 dài 31,5 km; dự án thành phần 2 dài 38 km; dự án thành phần 3 dài 48 km; quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Các tỉnh phía Nam cần thêm hàng triệu khối đá vật liệu để hoàn thành các dự án cao tốc
TP.HCM đề xuất xây cầu cạn tại khu vực đất yếu để đẩy nhanh tiến độ Vành đai 3
Nâng công suất các mỏ, gỡ điểm nghẽn nguyên vật liệu cho các dự án giao thông
Đọc thêm
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: