Thực phẩm chức năng: Tránh rủi ro cho người tiêu dùng
Hoài Phương
13/05/2024, 07:56
Trong thời đại mà sức khỏe ngày càng được xem xét một cách toàn diện, người tiêu dùng không ngại chi tiền cho các sản phẩm và dịch vụ đóng góp tích cực cho sức khỏe tổng thể của họ...
Ảnh minh họa.
Trong ngành công nghiệp dược phẩm và các sản phẩm liên quan, thực phẩm chức năng là một trong những lĩnh vực mang lại lợi nhuận nhiều nhất. Với ý thức chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, người dân trên toàn cầu đã tìm đến các loại thực phẩm chức năng có khả năng bồi bổ sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống và tuổi thọ. Đây chính là dư địa lớn để các doanh nghiệp gia nhập thị trường sản xuất các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thực phẩm bổ sung.
NHU CẦU NGÀY CÀNG TĂNG CAO
Hiện thực phẩm chức năng là ngành có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Theo dữ liệu khảo sát kiểm tra sức khỏe và dinh dưỡng Hoa Kỳ do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ thực hiện, 52% người trưởng thành được khảo sát cho biết đã sử dụng ít nhất một loại thực phẩm chức năng trong 30 ngày trước đó. Tỷ lệ sử dụng ở phụ nữ khoảng 64%, trong khi ở nam giới là 51%.
Tương tự, tại Nhật Bản, trước khi vụ bê bối của hãng dược Kobayashi xảy ra, thị trường thực phẩm bổ sung tăng cường sức khỏe phát triển rất mạnh mẽ. Riêng trong năm 2023, doanh thu của thị trường này tăng 16% so với năm trước đó và đạt 49,1 tỷ Yên.
Lý do phổ biến nhất được mọi người đưa ra khi sử dụng thực phẩm chức năng là vì sức khỏe nói chung cũng như để lấp đầy khoảng trống về chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống. Hầu hết người sử dụng thực phẩm chức năng đều cho rằng, thực phẩm chức năng có tác dụng chống viêm và ngăn ngừa hiện tượng stress ô xy hóa (vốn xảy ra phổ biến ở các căn bệnh về tim mạch và ung thư). Ngoài ra, tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính bao gồm cao huyết áp và tiểu đường đang gia tăng cũng thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng về các loại thực phẩm chức năng.
Theo báo cáo của Precedence Research, quy mô thị trường thực phẩm bổ sung toàn cầu ước tính đạt 164,2 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 346,36 tỷ USD vào năm 2032, với tốc độ CAGR (tốc độ tăng trưởng kép hàng năm) là 7,8% trong giai đoạn ước tính từ năm 2023 đến năm 2032.
Tính theo khu vực địa lý, theo Informa Markets, thị trường thực phẩm chức năng ở châu Á – Thái Bình Dương đang có quy mô 187 tỷ USD và dự kiến đạt 229 tỷ USD vào năm 2025, tốc độ tăng trưởng 6%, trong đó, cá nhân hóa là một xu hướng đang phát triển.
Hiện thực phẩm chức năng là ngành có sự tăng trưởng mạnh mẽ ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.
Một báo cáo gần đây của công ty nghiên cứu Grand View Research (Mỹ) dự đoán, thị trường thực phẩm bổ sung được cá nhân hóa trên toàn cầu sẽ đạt 49,02 tỷ USD vào năm 2027. Các doanh nghiệp có thể tận dụng xu hướng này bằng cách xem xét các yếu tố như tuổi tác, lối sống, tình trạng sức khỏe và đặc điểm di truyền. Từ đó sắp xếp kết hợp yếu tố cá nhân hóa vào các sản phẩm hiện có, hoặc tạo ra thêm các sản phẩm mới đáp ứng được các yêu cầu chăm sóc sức khỏe cụ thể.
Phân tích theo nhu cầu, Lauren Bandy - chuyên gia cao cấp phân tích của Tập đoàn nghiên cứu thị trường Euromonitor International, cho rằng ngành công nghiệp thực phẩm thế giới đang “bỏ rơi” hàng tỷ USD mỗi năm vì không nhận ra vai trò quan trọng của thị trường dinh dưỡng cho người cao tuổi. Ngành thực phẩm thức năng, thực phẩm bổ sung cho người già hiện nay mới chỉ đạt 1,4 tỷ USD ở Tây Âu và Bắc Mỹ, một con số rất nhỏ so với doanh số bán hàng các sản phẩm dành cho trẻ em là 14,2 tỷ USD. Theo Quỹ Dân số Liên hợp quốc, dân số người già của toàn thế giới sẽ tăng lên 75% vào năm 2030, chiếm 13% tổng dân số toàn cầu.
Không nằm ngoài xu hướng, thị trường thực phẩm chức năng Việt Nam đã có bước tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Theo Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam, nếu như năm 2000 mới chỉ có khoảng 63 sản phẩm thực phẩm chức năng của 13 cơ sở nhập khẩu vào Việt Nam thì đến nay cả nước đã có tới hơn 4.000 doanh nghiệp tham gia sản xuất và kinh doanh.
Thống kê từ Cục An toàn thực phẩm, Việt Nam hiện có hơn 30.000 sản phẩm thực phẩm chức năng đang được cấp phép lưu hành, trong đó hơn 70% sản phẩm được tiêu thụ ở thị trường trong nước là hàng sản xuất nội địa...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 20-2024 phát hành ngày 13/5/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: