Thúc đẩy phát triển ngành thực phẩm Việt thông qua các hợp tác quốc tế
Hải Vân
11/12/2022, 15:56
Việt Nam có thị trường tiêu thụ hàng hoá lớn và là quốc gia thu hút nhiều lượng khách du lịch. Đây là những ngành đang dần phục hồi sau đại dịch Covid-19, cần được thúc đẩy phát triển...
Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2022 quy tụ hơn 300 doanh nghiệp, trong đó có hơn 65% là doanh nghiệp nước ngoài đến từ 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Trong thập kỷ qua, Việt Nam được nhìn nhận là một trong những nền kinh tế mới nổi năng động nhất ở Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng GDP 6 - 7% mỗi năm. Trong bối cảnh này, ngành thực phẩm của Việt Nam cũng là một điểm sáng kinh tếvà đang dần phục hồi kể từ khi kết thúc đợt phong tỏa.
NGÀNH DỊCH VỤ THỰC PHẨM NHIỀU TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN
Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam ít chịu áp lực bởi tình trạng lạm phát đang diễn ra trên toàn thế giới. Doanh thu ngành dịch vụ thực phẩm năm 2022 ước tính đạt 21,6 tỷ USD, tăng trưởng 55% so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng trưởng kép hằng năm - CAGR (Compound Annual Growth Rate) dự kiến 1,46% trong 5 năm tới.
Trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống, các chuỗi thức ăn nhanh quốc tế vẫn là một lĩnh vực phát triển nhanh từ ảnh hưởng của các nước phương Tây và quá trình đô thị hóa ngày càng tăng. Tỷ lệ tiêu dùng thực phẩm phương Tây chiếm khoảng 35% doanh thu, được thúc đẩy bởi các thương hiệu và nhượng quyền thương mại ở nước ngoài. Trong báo cáo gần đây của Bộ Công Thương cho thấy có tổng số 183 thương hiệu nước ngoài đã được cấp phép nhượng quyền thương mại tại Việt Nam. Những thương hiệu này chủ yếu đến từ Hoa Kỳ, Úc, Hàn Quốc và Liên minh Châu Âu.
Bên cạnh đó, việc sử dụng ngày càng nhiều các ứng dụng giao đồ ăn và thanh toán trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi đối với thị trường dịch vụ ăn uống. Điều này đẩy mạnh tính cạnh tranh, tiếp cận thị trường đối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Với nhiều nguồn lực và tiềm năng phát triển mạnh mẽ sau đại dịch Covid - 19, Triển lãm Quốc tế lần thứ 11 về Thực phẩm, Đồ uống, Thiết bị làm bánh, Nhà hàng, Khách sạn và Cung ứng Dịch vụ 2022 (Food & Hotel Vietnam - FHV 2022) tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn -SECC (từ 07 - 09/12/2022) đã quy tụ hơn 300 doanh nghiệp trong nước và thế giới, trong đó có hơn 65% là doanh nghiệp ngoài nước đến từ hơn 28 quốc gia và vùng lãnh thổ.
“Triển lãm Food & Hotel Vietnam 2022 kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội và cầu nối giá trị cho doanh nghiệp trong ngành. Lần này chúng tôi có 21 nhóm gian hàng quốc tế quy mô lớn với những thương hiệu nổi tiếng toàn cầu”, ông BT Tee - Tổng Giám đốc công ty Informa Markets Việt Nam cho biết.
Không chỉ vậy, Việt Nam được nhận định là thị trường có mức tiêu thụ thực phẩm và đồ uống khá mạnh. Thị trường này chiếm tỷ trọng cao, khoảng 35% trong cơ cấu chi tiêu hàng tháng của người tiêu dùng, đạt 15% GDP và không ngừng tăng trưởng nhanh trong những năm tới. Báo cáo gần đây cho thấy ngành thực phẩm và đồ uống của Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng kép hàng năm lên tới 8,65% trong giai đoạn 2021-2026 và Chính phủ lựa chọn đây là một trong những nhóm ngành công nghiệp chủ lực cần được ưu tiên phát triển trong giai đoạn 2025-2035.
Nhiều chuyên gia ẩm thực trình diễn các món ăn đặc sắc.
Trong khuôn khổ triễn lãm, nhiều sản phẩm tiêu biểu và những màn trình diễn ẩm thực đặc sắc đến từ các đầu bếp tài năng bậc nhất trong nước và quốc tế được trình diễn. Trong đó, có sự trình làng thương hiệu FrieslandCampina Professional - ngành hàng giải pháp thực phẩm mới tại Việt Nam của tập đoàn FrieslandCampina.
“Chúng tôi sẽ cung cấp sữa và các sản phẩm từ sữa đạt chuẩn Châu Âu để các chuyên gia thực phẩm tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê và cảm hứng trong việc tạo ra những món ăn ngon. Việc mang ngành hàng Friescampina Professional đến Việt Nam một lần nữa khẳng định sự cam kết bền vững của tập đoàn trong việc đồng hành cùng người Việt tiếp cận nhiều sản phẩm dinh dưỡng và chất lượng cao cũng như những giải pháp tối ưu nhất”, bà Tạ Thuý Hà, Giám đốc Kinh doanh Cấp cao, tập đoàn Frieslandcampina Việt Nam chia sẻ.
ĐẨY MẠNH HỢP TÁC QUỐC TẾ
Mặc dù có nhiều tiềm năng phát triển, tuy nhiên ảnh hưởng từ Covid - 19, khủng hoảng năng lương và chính trị bất ổn trên thế giới tạo ra nhiều thách thức cho tất cả các lĩnh vực, trong đó có ngành dịch vụ thực phẩm và khách sạn.
Theo ông H.E Giorgio Aliberti, Đại sứ Liên minh Châu Âu tại Việt Nam, thế giới cũng đang đối mặt với những nguy cơ an ninh lương thực toàn cầu. Việt Nam cần tránh những rủi ro không đáng có, điều cần thiết là phải giữ ổn định các mối quan hệ song phương và đa phương, đồng thời nỗ lực tối đa để cho phép thương mại quốc tế lưu thông. Việc cung cấp lương thực và các sản phẩm nông nghiệp phải được đảm bảo cho tất cả những người có nhu cầu.
Đối với lĩnh vực nông sản thực phẩm, Việt Nam là một trong những thị trường hấp dẫn nhất ở châu Á. Quan hệ thương mại song phương giữa EU và Việt Nam đã có lịch sử lâu đời, kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 10/1990, Việt Nam đã trở thành một trong những đối tác chính của EU tại Đông Nam Á. Mối quan hệ đó càng được củng cố khi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực vào ngày 01 tháng 08 năm 2020. Kể từ đó, thương mại song phương giữa Việt Nam và EU phát triển mạnh mẽ, đạt gần 50 tỷ Euro vào năm 2021, ngay cả khi phải đối mặt với những hạn chế do Covid - 19 tạo ra.
Không chỉ các nước EU, các nước châu Mỹ như Canada cũng khẳng định Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada tại Đông Nam Á. Đặc biệt, khi trở thành thành viên của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) từ năm 2019, Canada đã tiếp cận được quyền miễn thuế xuất khẩu hàng hoá sang các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam. Điều này giúp cho nông sản, thực phẩm nhập khẩu từ Canada có giá thành phải chăng khi đến với người tiêu dùng. Thương mại song phương của hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm và hải sản đang phát triển mạnh mẽ, đạt gần 1 tỷ USD mỗi năm.
“Canada và Việt Nam sẽ tiến đến kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm 2023. Chúng tôi mong muốn đẩy mạnh mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn nữa trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm giữa 2 nước trong những năm kế tiếp”, đại diện Tổng Lãnh sự quán Canada tại Việt Nam chia sẻ.
Triển lãm nguồn cung ứng quốc tế lần đầu tiên tại Việt Nam
Hơn 240 gian hàng tham gia triển lãm Quốc tế ngành lương thực thực phẩm tại TP.HCM
Fi Vietnam 2022: Mở cánh cửa cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường nguyên liệu thực phẩm và đồ uống
Không có hóa đơn đầu vào, hộ kinh doanh làm thế nào để tuân thủ quy định kê khai từ năm 2026?
Hàng triệu hộ kinh doanh đang đứng trước yêu cầu chuyển đổi mạnh mẽ từ cách làm truyền thống, quen với tính khoán đơn giản, sang kê khai chi tiết minh bạch dòng tiền…
Tôn cao cấp siêu bền Hoa Sen Mag Shield đã có mặt tại Hệ thống Hoa Sen Home
Tập đoàn Hoa Sen đã chính thức đưa dòng sản phẩm tôn siêu bền Hoa Sen Mag Shield vào phân phối rộng rãi tại Hệ thống Hoa Sen Home toàn quốc. Khách hàng, người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận và lựa chọn sản phẩm này phục vụ nhu cầu xây dựng, sửa chữa công trình.
“Ông lớn” năng lượng Mỹ muốn rót hơn 10 tỷ USD vào dự án lọc hóa dầu tại Khánh Hòa
Một “ông lớn” năng lượng toàn cầu vừa có chuyến làm việc và khảo sát thực địa tại Nam Vân Phong (Khánh Hòa), mở ra kỳ vọng về một tổ hợp lọc hóa dầu công nghệ cao quy mô hàng chục tỷ USD…
Tháo gỡ vướng mắc để sớm khởi công nhà máy điện khí LNG hơn 2 tỷ USD tại Quảng Ninh
Mặc dù được khởi động từ năm 2021 nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể khởi công vì gặp nhiều khó khăn...
Các hãng bay nội địa đồng loạt khai thác tại ga T3 Tân Sơn Nhất
Hầu hết các hãng hàng không nội địa đã chuyển sang khai thác tại nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, giúp hành khách làm thủ tục nhanh hơn và thuận tiện di chuyển trong dịp cao điểm Quốc khánh 2/9…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: