Thừa Thiên Huế tích cực thử nghiệm sán phẩm mới để kích cầu du lịch
Tường Bách
15/11/2023, 09:40
Phát huy lợi thế về tài nguyên du lịch tự nhiên, thời gian qua, Thừa Thiên Huế đã đẩy mạnh thu hút đầu tư vào du lịch xanh với mục tiêu về tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, bảo tồn nguyên vẹn về cảnh quan tự nhiên, môi trường sống...
Ảnh: The Hue of Huế
Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, ngành du lịch và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ hình thành và phát triển nhiều sản phẩm, tour du lịch gắn với bảo tồn sinh thái, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, hỗ trợ sinh kế cho cộng đồng.
THU HÚT ĐẦU TƯ, KHỞI NGHIỆP
Cụ thể, đến nay trên địa bàn tỉnh có khá nhiều tour du lịch xanh như: Tour "Hoàng hôn phá Tam Giang"; tour "Thăm Làng cổ Phước Tích - Đan lát Thủy Lập - Thôn Ngư Mỹ Thạnh - Phá Tam Giang"; tour "Đạp xe về Phá Tam Giang"; tour "Thăm làng Phước Tích - Phá Tam Giang"; tour "Từ đồng rau xanh đến ánh vàng đầm phá" và tour "Khám phá Tam Giang"…
Các tour du lịch này không chỉ phù hợp với du khách, các đoàn đi theo dạng team building, mà còn thích hợp với hoạt động dã ngoại cuối tuần của người dân địa phương. Ngoài ra, để thu hút du khách trong thời gian khó khăn vừa qua, ngành du lịch Thừa Thiên Huế đã xây dựng các gói sản phẩm du lịch xanh như: nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe, du lịch kết hợp khám chữa bệnh, hình thành các điểm vui chơi giải trí mới, các điểm dịch vụ về đêm như tuyến phố đi bộ Hoàng Thành; các trạm xe đạp chia sẻ thông minh trên địa bàn thành phố Huế...
Đến nay trên địa bàn tỉnh có khá nhiều tour du lịch gắn với bảo tồn sinh thái, nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường, hỗ trợ sinh kế cho cộng đồng.
Mới đây, Sở KH&CN phối hợp với Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức Diễn đàn Thúc đẩy hoạt động đầu tư, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế. Tham dự diễn đàn có các startup và đại diện các Sở, ban ngành, hiệp hội để cùng xác định "bài toán" đặt hàng của chính quyền trong lĩnh vực du lịch. Kêu gọi các nhà đầu tư, Trưởng làng Công nghệ, các startup đến cung cấp các giải pháp để giải quyết các nhu cầu đặt ra của lĩnh vực du lịch.
Cụ thể, các đại biểu đã lắng nghe các tham luận như: kết nối các Làng Công nghệ Quốc gia trong liên kết phát triển sản phẩm du lịch Thừa Thiên Huế; Đề án "Huế - Kinh đô Áo dài" gắn với phát triển các ngành công nghiệp sáng tạo trong phát triển du lịch Huế; Chuyển đổi số trong du lịch từ góc nhìn trải nghiệm của khách hàng - cơ hội của các doanh nghiệp và startup; Vai trò nguồn nhân lực trong định hướng phát triển du lịch sáng tạo Thừa Thiên Huế; Đa dạng hóa các sản phẩm du lịch sinh thái - du lịch trải nghiệm nông nghiệp - du lịch trải nghiệm văn hóa cộng đồng, làng nghề thủ công truyền thống…
Theo ông Hồ Thắng, Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Thừa Thiên Huế, việc đẩy mạnh liên kết hệ sinh thái Cố đô Khởi nghiệp với hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia, thu hút nguồn lực không chỉ các doanh nghiệp trên địa bàn mà còn thu hút cả nguồn lực ở ngoài địa phương và nguồn lực quốc tế, đưa hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trở thành một phần động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên Huế.
Các startup và đại diện các Sở, ban ngành, hiệp hội đã cùng xác định "bài toán" đặt hàng của chính quyền trong lĩnh vực du lịch.
Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, tuy lượng khách tháng 10/2023 ước đạt 208.383 lượt, đạt 95.63% so với tháng trước nhưng nếu so với cùng kỳ năm ngoái thì kết quả khả quan (ước đạt 122,56% so cùng kỳ năm 2022). Sở Du lịch cũng cho biết, đáng mừng là lượng khách quốc tế trong tháng 10 ước 77.199 lượt, đạt 113,42% so với tháng trước và 259,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
THỬ NGHIỆM CÁC SẢN PHẨM DU LỊCH MÙA ĐÔNG
Những tháng cuối năm vốn được xem là mùa thấp điểm đối với khách nội địa, song năm nay, Thừa Thiên Huế đã mạnh dạn lựa chọn tổ chức sự kiện lễ hội du lịch giữa mùa thấp điểm. Theo kế hoạch, Lễ hội mùa đông - Festival Huế 2023 sẽ có nhiều hoạt động, trong đó đáng chú ý như Tuần lễ Du lịch chăm sóc sức khỏe; Chương trình nghệ thuật “Chuyện kể Mùa đông xứ Huế”; Festival Âm nhạc Quốc tế…
Ông Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc Sở Du lịch cho biết, chuỗi các hoạt động du lịch gắn với chăm sóc sức khỏe dự kiến được tổ chức trong tháng 11. Sự kiện này sẽ có những chương trình famtrip, các diễn đàn, tọa đàm. Các đơn vị lữ hành cũng đang nỗ lực khai thác tour đưa khách đi Ấn Độ và từ Ấn Độ đến Huế trải nghiệm.
Bên cạnh đó, dựa trên các khảo sát nhu cầu của khách, các đơn vị lữ hành thiết kế và vận hành các tour du lịch trong nhà, hệ thống bảo tàng, trải nghiệm ở không gian trưng bày, trải nghiệm nghệ thuật kỹ thuật số đầu tiên của Việt Nam... Ngoài ra, những trải nghiệm thưởng trà, đi xích lô ngắm mưa, đi thuyền rồng ngắm mưa cũng là những trải nghiệm thú vị.
Đại diện các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, những tháng cuối năm, khi bước vào mùa mưa lạnh, lượng khách đến Huế có chiều hướng giảm. Giai đoạn này Huế có thể đưa vào sử dụng những sản phẩm hấp dẫn, có tính mới lạ để thu hút khách hơn. Đây là thời điểm tốt nhất để thử nghiệm những ý tưởng, những sản phẩm du lịch mới mà chưa được triển khai. Từ đó có những điều chỉnh phù hợp và lên kế hoạch áp dụng cho thì tương lai.
Đây là thời điểm tốt nhất để thử nghiệm những ý tưởng, những sản phẩm du lịch mới mà chưa được triển khai.
Trước bối cảnh mới, ông Nguyễn Văn Phúc kêu gọi các doanh nghiệp du lịch nỗ lực nghiên cứu, xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới phục vụ du khách, trong đó làm sao để khách đến Huế mùa đông vẫn có nhiều trải nghiệm. Bên cạnh đó, ngành du lịch tỉnh cũng đẩy mạnh liên kết với các địa phương trong vùng, nhất là Đà Nẵng, Quảng Nam để tạo ra những sản phẩm du lịch độc đáo phục vụ du khách. Mới đây, ngành du lịch ba địa phương đã tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến, quảng bá các sản phẩm du lịch tại Malaysia và Singapore, kỳ vọng khách du lịch từ Malaysia, Singapore và khu vực Asean cũng như từ các thị trường chuyển tiếp khác sẽ tăng trưởng trở lại.
Trước đó, ngành du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế đã ra thông báo cắt giảm việc sử dụng các sản phẩm nhựa, thay thế, chuyển đổi dần để tiến tới cấm một số sản phẩm nhựa dùng một lần trong các doanh nghiệp du lịch. Trước mắt, ngành du lịch tỉnh này áp dụng tại 207 khách sạn, 73 đơn vị kinh doanh lữ hành, các cơ sở dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch, các điểm du lịch.
Ngoài ra, ngành Du lịch tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ xây dựng 5 đến 6 tour du lịch, điểm du lịch cộng đồng không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần; Phấn đấu đến năm 2024, 50% khách sạn từ 3 - 5 sao không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và tăng lên 80% vào năm 2025.
Giá vé máy bay Tết quá cao, du lịch nội địa sẽ “thất thu”?
Tháp nước Hàng Đậu mở cửa cùng “dòng chảy” Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023
Đà Nẵng là điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Ấn Độ
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: