Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu sớm kêu gọi đầu tư sân bay Chu Lai
Huỳnh Dũng
09/02/2025, 12:50
Sân bay Chu Lai có vị trí chiến lược quan trọng giúp tỉnh Quang Nam phát huy tiềm năng khác biệt, do đó Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh sớm kêu gọi nhà đầu tư, phối hợp cùng các bên liên quan để sớm đưa vào khai thác lưỡng dụng...
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu kết luận cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam. Ảnh: VGP
Chiều 8/2, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác Chính phủ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về tình hình kinh tế - xã hội, kết quả triển khai các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến công tác tại Quảng Nam năm 2022. Đồng thời xác định phương hướng, nhiệm vụ năm 2025, giải quyết các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
Cùng dự có Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam.
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Văn Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, năm 2024, tình hình kinh tế của tỉnh tăng trưởng tích cực. Theo đó, thu ngân sách đến ngày 31/12/2024 đạt 27,6 nghìn tỷ đồng, đạt 119% dự toán và tăng 10,1% so với cùng kỳ.
Tỉnh Quảng Nam nêu các đề xuất, kiến nghị về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với Đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai gắn với Khu phi thuế quan Tam Quang; đầu tư luồng Cửa Lở cho tàu 50.000 DWT và quy hoạch Trung tâm logistics container tại Chu Lai; đầu tư nâng cấp, cải tạo QL14D, QL14B…
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh đề nghị cần có sự phối hợp giữa địa phương và Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính để triển khai các bước liên quan sân bay Chu Lai.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh phát biểu tại phiên họp.
Đồng thời, Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết Bộ Giao thông vận tải hoàn toàn nhất chí về kiến nghị của tỉnh Quảng Nam đầu tư nâng cấp, QL14B, đường đến cảng Chu Lai theo hình thức BOT.
Riêng đối với đề xuất nâng cấp QL40B từ huyện Bắc Trà My (tỉnh Quảng Nam) đến tỉnh Kon Tum và đầu tư nâng cấp QL14G đoạn qua tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng đề xuất đưa vào giai đoạn 2026 – 2030.
Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá tỉnh Quảng Nam có hạ tầng giao thông tương đối đầy đủ các loại hình nhưng chưa khai thác tối đa hiệu quả.
Thủ tướng gợi ý Quảng Nam lấy đường ven biển làm hành lang phát triển mới, quy hoạch phía đông phải dành quỹ đất cho phát triển dịch vụ, sản xuất kinh doanh, phát triển công nghiệp và đô thị tại phía tây, các khu đô thị, bất động sản phát triển sát núi...
Thủ tướng cũng yêu cầu Quảng Nam nỗ lực hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2025 và giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu tăng trưởng kinh tế tỉnh cả năm đạt ít nhất 10%.
Trong đó, làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống và khai thác hiệu quả các động lực tăng trưởng mới và các ngành, lĩnh vực mới nổi như chíp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, phát triển công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí...
Đẩy mạnh 3 đột phá chiến lược về thể chế, hạ tầng, nhân lực, rà soát và tháo gỡ các vướng mắc về thể chế với quan điểm coi đây là "đột phá của đột phá". Tiếp tục thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, hạ tầng xã hội, y tế, giáo dục, thể thao, đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Nhấn mạnh sân bay Chu Lai có vị trí rất chiến lược quan trọng, là tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh, Thủ tướng yêu cầu Quảng Nam phải xây dựng sân bay Chu Lai cấp 4F và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay, phát triển hệ sinh thái sân bay.
Thủ tướng giao tỉnh Quảng Nam là cơ quan có thẩm quyền để kêu gọi nhà đầu tư, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, hoàn thành thủ tục trong 6 tháng đầu năm 2025 và trong vòng 2 năm tiếp theo phải hoàn thành đầu tư xây dựng sân bay này để khai thác lưỡng dụng.
Quảng Nam khánh thành cầu cảng số 2- cảng quốc tế Chu Lai
Cảng hàng không Chu Lai sẽ được quy hoạch là 1 trong 14 Cảng hàng không quốc tế
Cảng Chu Lai phát huy vai trò mũi nhọn trong hoạt động logistics tại miền Trung
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: