Thời trang xa xỉ dẫn dắt thị trường hướng đến giới tiêu dùng trẻ
Băng Sơn
03/07/2023, 16:34
Tinh xảo trong hình dáng, kết cấu, bộ sưu tập nam giới Xuân - Hè 2024 của Loewe cho thấy giám đốc sáng tạo Anderson đã biến những điều đơn giản trở thành không đơn giản và những thứ tinh tế trở thành táo bạo...
Ảnh: The Impression
Theo giới phân tích, sức hấp dẫn của các thương hiệu cao cấp với người tiêu dùng trẻ gắn liền với sự gia tăng của cải trong những năm qua, đi cùng sự bùng nổ của phương tiện truyền thông xã hội. "Gen Z đã khiến độ tuổi mua hàng xa xỉ trở nên thấp hơn, từ 18 đến 20 tuổi. Trong vài năm tiếp theo, người trẻ lần đầu mua hàng xa xỉ có thể ở độ tuổi từ 15 đến 17", Jan Rogers Kniffen - CEO Công ty tư vấn bán lẻ J Rogers Kniffen WWE, nhận xét.
Trong khi đó, ở mỗi mùa, thương hiệu Loewe luôn đem đến một bứt phá mới mẻ cho những chàng trai của mình, từ đó đem đến một định nghĩa mới cho thời trang nam giới, biến những người đàn ông trưởng thành trở nên trẻ trung hơn với góc nhìn mới về thời trang đương đại nơi các đường cắt khiến cơ thể tựa như một công trình kiến trúc. Có thể nói, BST Loewe Xuân - Hè 2024 dành cho nam giới vẫn tiếp tục thách thức những chuẩn mực thông thường đã tồn tại quá lâu trong thế giới thời trang, đồng thời khiến người tiêu dùng phải không ngừng cập nhật gu thời trang trong thời đại mới.
Nhà mốt Tây Ban Nha đã cho thấy một thương hiệu thời trang tồn tại lâu năm vẫn là biểu tượng thời trang thu hút giới trẻ. Từ bối cảnh sàn diễn là tác phẩm đài phun nước của Lynda Benglis những thiết kế thời trang được "điêu khắc" bởi Jonathan Anderson dần được tiết lộ. Tuy nhiên, chính cách sử dụng chất liệu trên các thiết kế tạo ra các trải nghiệm mới về thời trang, thách thức xu hướng thay vì hòa làm một, chính là là con đường mà Loewe dẫn dắt thị trường hướng đến giới tiêu dùng trẻ.
Là một trong những nhà thiết kế tài năng nhất của thời đại và không ngại làm chúng ta suy nghĩ và thay đổi cách nhìn, BST ra mắt trong những hình dạng bóp méo, mài mòn, như dòng chảy không ngừng chuyển động. “Kéo dài tỷ lệ,” Jonathan Anderson, đã dốc toàn lực cho những chiếc quần dài ôm sát chân với phần cạp quần gần như chạm đến lồng ngực, anh ấy muốn tạo ra một bộ sưu tập hoàn toàn khác – thanh lịch, trẻ trung, sang trọng và tinh tế hơn rất nhiều và được tạo dựng với đa dạng loại chất liệu khác nhau.
Đặc biệt và ghi điểm sâu sắc nhất ắt hẳn chính là chiếc quần denim có phần ống rộng thanh thoát với phần cạp quần ôm trọn vòng hông hay những thiết kế lấp lánh tựa như dải ngân hà tỏa sáng rực rỡ... Với Loewe, sức mạnh của hành động bất ngờ sẽ xoay chuyển mọi thứ. Những chiếc áo top, bao gồm ghim cài, giống như những mảnh vải khổng lồ. Phụ kiện trở thành các mảnh quần áo. Chú chim ruồi bằng pha lê trên chiếc áo brocade rách và cặp kính râm đính pha lê. Một bảng màu đa sắc gồm các gam pastel mềm mại và gam xanh đậm và đen.
Là một nhà mốt từ lâu nổi tiếng với đồ da thuộc, vì thế trong mỗi bộ sưu tập của Loewe chất liệu này luôn là dấu ấn chủ đạo. Và từ khi Jonathan trở thành người dẫn dắt triều đại sáng tạo của nhà mốt Tây Ban Nha, những lớp da đấy đã được chế tác thành những thiết kế độc đáo nhất, không chỉ giữ được DNA từ kho di sản của Loewe mà còn lồng ghép vào đó là sự táo bạo mà thế hệ trẻ trong thế giới thời trang đang tìm kiếm.
Chất liệu chủ đạo trong bộ sưu tập này đã trở lại phong phú hơn rất nhiều nếu so với những mùa trước, từ những chiếc jacket, túi xách đến những bộ jumpsuit. Bên cạnh sự xuất hiện của da thuộc, Jonathan còn hoàn thiện 51 trang phục hoàn chỉnh với hàng nghìn viên pha lê lấp lánh siêu nhỏ, được đính kết trên từng chiếc quần jeans, áo sơ mi, áo polo dệt kim, thậm chí còn “rắc” những viên pha lê lên mũi giày của những đôi Chelsea và cả phần mũi vuông vức của đôi giày ballet dành riêng cho nam giới, tất cả tạo nên những diện mạo sang trọng và vô cùng quyến rũ.
Sau "cuộc xâm lược khuấy động làng mốt", đặc biệt là thế giới thời trang nam giới của những chiếc quần cực ngắn, được phối lấp ló dưới những chiếc áo dài như thể những chiếc quần underwear, Jonathan không chỉ mang đến những chiếc cạp cao thời thượng, mà còn tô điểm cho tuần lễ thời trang dành cho nam giới Xuân Hè 2024 với những thiết kế cổ điển như những chiếc áo choàng lông cừu, chiếc áo len dệt kim dày dặn có tận hai chiếc khóa kéo, và cổ áo phễu, hay chiếc áo len đan siêu dài với chiếc đai lưng được buộc thắt trễ nải – minh chứng cụ thể cho khả năng của chính Jonathan trong việc cân bằng giữa sự đổi mới táo bạo và nét đẹp tinh tế vượt thời gian.
Thỉnh thoảng, những anh chàng của Loewe còn xuất hiện với một chiếc áo len chunky, nhiều màu hoặc một chiếc áo đan bằng vải argyle bó sát trong áo khoác măng tô có bèo nhún qua eo. Áo blazer, áo choàng, sơ mi công sở, áo polo dệt kim, bộ đôi áo sơ mi và áo len, áo len argyle, quần jeans và quần chinos là những gì tạo nên bộ sưu tập này. Những đôi bốt Chelsea mũi tròn và dép xăng-đan, giày ba lê, những chiếc túi oversized như Pebble da lộn và túi Puzzle Fold cũng là các yếu tố khác được thêm vào trong nghiên cứu về tỷ lệ.
Thế giới quan cùng tư duy thời trang không trộn lẫn của Jonathan chính là mảnh ghép trùng khớp hoàn hảo cho sự cởi mở và phóng khoáng của thời trang hiện đại. Trong khi đó, khi mạng xã hội ngày càng giúp việc "khoe" cuộc sống cá nhân dễ dàng hơn, Gen Y và Z đang sẵn sàng chi mạnh cho hàng xa xỉ để giúp họ trở nên khác biệt và chứng tỏ sự độc nhất của mình. Năm 2022, toàn bộ tăng trưởng của thị trường hàng xa xỉ trên thế giới đều đến từ Gen Y (người sinh năm 1981-1996) và Gen Z (người sinh năm 1996-2010).
Theo Bain & Company, người mua sắm mặt hàng xa xỉ ngày càng giàu có và trẻ hơn. Trong 10 năm tới, lượng hàng xa xỉ được mua bởi người tiêu dùng thế hệ mới có thể sẽ tăng gấp 3 lần so với các thế hệ cũ. Mức chi tiêu của Gen Z và thậm chí là Gen Alpha (người sinh sau năm 2010) dự báo chiếm hơn 30% thị trường hàng xa xỉ cho đến năm 2030.
Một nghiên do Bain & Company phối hợp với Fondazione Altagamma - ủy ban tập hợp thương hiệu cao cấp của Ý hồi đầu năm nay đã dự báo ngành hàng xa xỉ phục vụ cá nhân sẽ tăng trưởng ít nhất 3 - 8% trong năm nay, ngay cả khi điều kiện kinh tế toàn cầu suy thoái, tùy vào sự phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc, Mỹ và châu Âu.
Trên thực tế, doanh số bán hàng xa xỉ cho đến nay hầu như không bị ảnh hưởng bởi các vấn đề kinh tế vĩ mô như lạm phát và lãi suất tăng cao hay nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm. Bain & Co. ước tính doanh số bán hàng xa xỉ cá nhân trên thế giới đã tăng 20% vào năm ngoái, lên hơn 380 tỷ USD.
Doanh số bán hàng “miễn dịch” với suy thoái kinh tế
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: