Công nghệ đã trở thành một phần thiết yếu, hiện diện trong từng khía cạnh của cuộc sống. Ngày nay, sự ra đời của thiết bị gia dụng thông minh còn được cho là sẽ đóng góp cho sự phát triển bền vững của xã hội, giúp thu hẹp khoảng cách bất bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ nhiều hơn...
Trong thời kỳ đại dịch Covid, khi hầu hết mọi người ở nhà nhiều hơn, thời gian nấu nướng nhiều hơn đồng nghĩa với nhận thức về không gian bếp và các dụng cụ nấu nướng tăng lên rất mạnh. Các nhà bán lẻ thiết bị nhà bếp và nội thất ở châu Âu, Mỹ đã chứng kiến sự gia tăng nhu cầu khi con người ở nhà. Một cuộc khảo sát từ Made.com cho thấy trong hai năm đại dịch, 64% người tiêu dùng đã quyết định đầu tư đồ gia dụng mới cho ngôi nhà của họ.
NHỮNG BÀ NỘI TRỢ THỜI 4.0
Điều tuyệt vời của căn bếp thông minh ngày nay là sự tùy chọn. Hay nói cách khác, người nội trợ có thể tùy ý lựa chọn phương thức nấu nướng theo sở thích, thói quen của mình. Người nội trợ vẫn hoàn toàn có thể thực hiện mọi thao tác theo cách truyền thống (như trực tiếp kiểm tra tình trạng thức ăn trong lò trước khi rời nhà, hay bật điện bằng công tắc). Nhưng nếu người nội trợ đã nóng lòng muốn tận hưởng những tiện ích ưu việt mà trí tuệ nhân tạo đem đến, thì căn bếp thông minh cũng đã sẵn sàng.
Các nhà sản xuất gần đây đã liên tiếp “trình làng” các sáng kiến công nghệ nhà bếp thông minh mới. Trước tiên, không thể không kể đến phát kiến về những chiếc tủ lạnh thông minh được trang bị camera bên trong cánh tủ. Phát minh này cho phép người nội trợ có thể nắm được lượng thức ăn, nguyên liệu đang được cất trữ trong tủ lạnh trong lúc đang đi mua sắm tại siêu thị. Màn hình LCD cảm ứng cũng cho phép người nội trợ mua hàng online ngay khi đang đứng cạnh tủ lạnh. Bên cạnh đó, chỉ bằng một vài thao tác nhấn chọn dễ dàng trên màn hình cảm ứng, người nội trợ sẽ thu được những công thức nấu nướng vô cùng đa dạng,…
Bên cạnh yếu tố tiện ích, các thiết bị nhà bếp thông minh là trợ thủ đắc lực giúp người nội trợ rút ngắn thời gian nấu nướng. Minh chứng điển hình là hệ thống mạng không dây cho phép người nội trợ có thể kích hoạt, làm nóng lò nướng từ xa. Hoặc là công nghệ quét – nấu (scan-to-cook) - một phát kiến công nghệ đột phá cho lò nướng. Người nội trợ chỉ cần dùng app điện thoại, quét mã code của sản phẩm in trên bao bì. Bỏ đồ ăn cần chế biến vào trong lò. Vậy là xong! Chiếc lò nướng sẽ tự động được kích hoạt ở nhiệt độ và thời gian phù hợp.
Điều tuyệt vời của căn bếp thông minh ngày nay là sự tùy chọn.
Những phát kiến công nghệ tiếp theo đang chuẩn bị “làm mưa làm gió” trong những căn bếp thời đại 4.0 chính là tính năng điều khiển bằng giọng nói thông qua loa thông minh (smart speakers) của Hãng Amazon Echo và Google Home. Giờ đây, người nội trợ có thể điều khiển các thiết bị nhà bếp bằng giọng nói – điều làm nên sự khác biệt hoàn toàn với phương thức nấu ăn truyền thống. Ví dụ, bạn có thể bật – tắt điện hay mở – đóng vòi nước chỉ bằng những câu lệnh đơn giản khi đang mải thực hiện các thao tác chế biến món ăn khác.
Đối với tiện ích giúp nấu nướng thông minh, những con robot nấu ăn thực sự là chìa khóa để chị em có thêm thời gian chăm sóc bản thân. Một con robot nấu ăn được lập trình để có thể thực hiện một loạt nhiệm vụ trong nhà bếp, từ việc cân đo đúng định lượng, chọn đúng nhiệt độ cho từng công đoạn thực hiện, nấu theo thời gian định sẵn, điều chỉnh tốc độ xử lý,...
Hiện đại hơn, mỗi con robot đều được tích hợp một con chip với hàng nghìn món ăn từ tất cả các nền ẩm thực trên toàn thế giới, người sở hữu chỉ cần bấm nút “next” và hoàn thành món ăn một cách nhàn nhã. Với robot nấu nướng, những cái nhăn mặt vì món này mặn, món kia nhạt sẽ là quá khứ bởi chất lượng sản phẩm từ những đầu bếp đặc biệt này đã được kiểm chứng là “ngon như nhà hàng”…
HIỆN ĐẠI CŨNG BỘC LỘ MẶT TRÁI
Theo dự đoán của Arizton Advisory & Intelligence, thị trường đồ gia dụng thông minh sẽ vượt mốc 600 triệu USD vào năm 2024. Tương lai này có thể diễn ra sớm hơn khi Covid-19 đã và đang tác động trên mọi khía cạnh của cuộc sống, khiến nhu cầu và tần suất sử dụng thiết bị gia dụng của các gia đình thay đổi đáng kể. Ngoài khả năng xử lý, giá thành hay độ bền, người dùng còn kỳ vọng ở món đồ gia dụng sự đa công năng, dễ vệ sinh và tiết kiệm năng lượng.
Tuy nhiên, đầu tư vào một món đồ gia dụng hiện đại, có phải lúc nào cũng đạt kết quả như ý? Vì muốn đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng, nhiều thương hiệu đã phát triển dòng sản phẩm thông minh tích hợp đa chu trình. Thế nhưng, điều này vô tình tạo ra phản ứng ngược, khiến người dùng hoang mang trước “ma trận" tính năng và nút điều khiển. Không ít người tiêu dùng đau đầu suy nghĩ quy trình phù hợp với nhu cầu bản thân. Chưa kể, một số người khác lại chỉ thường trung thành với một chế độ duy nhất hoặc “nhấn đại" để đỡ cất công chọn lựa.
Bên cạnh đó, sự phát triển tốc độ của công nghệ gia dụng liệu có thật sự “giải phóng” chị em? Bà Ruth Schwartz Cowan đề cập trong cuốn “The ‘Industrial Revolution’ in the Home” (Cách mạng công nghiệp trong ngôi nhà), việc nhà có thể được chia làm ba loại chính: Việc nhà mang tính chất lặp lại hàng ngày - lao động thể chất (rửa bát, lau quét nhà, giặt đồ,...); Mua sắm và đi lại - lao động thể chất (đi chợ/ siêu thị, chạy việc vặt gia đình, đưa đón con,...); Chăm sóc con cái - lao động tinh thần và cảm xúc (chơi với con, cho con bú, tắm rửa, dạy học,...)
Ngoài khả năng xử lý, giá thành hay độ bền, người dùng còn kỳ vọng ở món đồ gia dụng sự đa công năng, dễ vệ sinh và tiết kiệm năng lượng.
Có thể thấy rõ, việc sở hữu các sản phẩm gia dụng tối tân chủ yếu giúp giải quyết được vấn đề bề mặt - chính là việc nhà có tính chất lặp lại hàng ngày, không hoàn thành dứt điểm được (ví dụ bát rửa xong lại có bát bẩn từ bữa ăn khác) cũng như một phần các công việc mua sắm. Việc rút ngắn thời gian thực hiện cho những việc loại một và hai đồng nghĩa với việc tăng thêm thời gian cho loại thứ ba. Phụ nữ giờ đây chịu thêm áp lực vô hình là vì việc nhà đã được máy móc hỗ trợ nên việc chăm sóc con cái phải tốt hơn, nếu không họ sẽ bị đánh giá là sống sung sướng hơn, tiện nghi hơn nhưng/nên không chu toàn được như thế hệ những người bà, người mẹ đi trước.
Dr. Yolande Strengers, một nghiên cứu sinh tại Trung tâm nghiên cứu về đô thị, đại học RMIT, Úc cho biết, những món đồ công nghệ thâm nhập vào gia đình đã nâng tầm chuẩn mực sạch sẽ, đồng thời khiến phụ nữ được kỳ vọng sẽ quản lý việc nhà hiệu quả hơn và làm việc nhà năng suất hơn. Nghịch lý hơn cả, việc có thêm những máy móc nhiều chức năng này sinh ra thêm một công việc không tên cho những người sử dụng chính (chủ yếu vẫn là phụ nữ) phải học cách sử dụng chúng thuần thục, trong khi tìm hiểu về công nghệ chưa chắc đã là sở thích của giới nữ.
Như vậy, chúng ta không tháo gỡ được áp lực đè nặng trên vai phụ nữ mà chỉ đang đặt lên vai họ một loại áp lực khác. Do đó, điều quan trọng không phải tính năng sản phẩm tuyệt vời như thế nào, là cứu tinh cho phụ nữ ra sao, mà là những khuôn mẫu và định kiến xã hội cần phải được nhìn nhận và thay đổi. Sự thay đổi tiên quyết chính là phi giới tính hóa công việc chăm sóc nói chung và công việc nhà nói riêng.
Ikea lấn sân lĩnh vực thiết bị gia dụng với máy lọc không khí thông minh
Khi Dolce & Gabbana “lấn sân” lĩnh vực đồ nội thất xa xỉ
Những “tảng băng” Bang & Olufsen để trải nghiệm âm thanh mùa lễ hội
Trào lưu phân tích da bằng AI đang “xâm chiếm” ngành làm đẹp
Các chuyên gia đánh giá, năm 2025 chính là thời điểm mà AI và AR lên ngôi, trở thành một “tư vấn viên ảo” đậm tính cá nhân hóa của ngành làm đẹp. Trong đó, một nhánh công nghệ mới đang “nóng dần”: Skin AI giúp phân tích da...
Liệu một thỏi son có giá gần 200 USD phù hợp với nền kinh tế tiêu dùng hiện nay?
Việc Louis Vuitton ra mắt dòng mỹ phẩm đầu tiên đã châm ngòi cho cuộc tranh luận sôi nổi về giới hạn mức giá mà các thương hiệu xa xỉ có thể đặt ra trong ngành làm đẹp…
Chỉ khoảng 7% người Việt khám sức khỏe răng miệng định kỳ
Theo khảo sát của Đại học Queensland, thế giới có khoảng 3,5 tỉ người có bệnh về răng miệng. Trung bình mỗi năm thế giới chi khoảng 380 tỉ USD cho việc điều trị, chăm sóc sức khỏe răng miệng. Tại Việt Nam, sâu răng và bệnh nha chu chiếm tỷ lệ lớn…
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: