Trên nền tảng chuỗi cung ứng của ngành, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đãchủ động nâng cao năng lực để khai thác tốt hơn các giá trị. Trong đó, khâu thiết kế vốn là điểm yếutrong nhiều năm liền thì nay đã được chú trọng đầu tư...
Ảnh minh họa.
Tổ chức Mordor Intelligence nhận định, quy mô thị trường nội thất Việt Nam ước tính đạt 1,47 tỷ USD vào năm 2024 và dự kiến sẽ đạt 1,92 tỷ USD vào năm 2029, tăng trưởng với tốc độ CAGR là 5,33% trong giai đoạn dự báo (2024-2029). Còn theo Statista, chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường nội thất là phân khúc nội thất phòng khách, dự kiến đạt quy mô thị trường 462,90 triệu USD vào năm 2024.
“SÂN CHƠI” THIẾT KẾ RỘNG MỞ
Thực tế, sự phát triển của thương mại điện tử đã thay đổi lớn cách người tiêu dùng Việt Nam mua sắm, bao gồm cả nội thất. Các nền tảng trực tuyến giờ đây cung cấp rất nhiều sản phẩm nội thất, với giá cả cạnh tranh và tùy chọn giao hàng tiện lợi. Với sự gia tăng của việc sử dụng internet và điện thoại thông minh, ngày càng nhiều khách hàng chọn mua nội thất trực tuyến. Các nhà bán lẻ nội thất cũng đang đầu tư vào sự hiện diện online và mở rộng sang các sàn thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu đang tăng trưởng mạnh của người tiêu dùng Việt.
Tại “sân chơi” quốc tế, tháng 4/2024, gian hàng Vietnam Pavilion tại Milan Design Week đã tuyển chọn và trưng bày các sản phẩm nội thất gỗ và mỹ nghệ đặc sắc từ 35 doanh nghiệp Việt Nam. Mang đầy màu sắc văn hóa, các mặt hàng được giới thiệu đã nêu bật sự sáng tạo trên nền các vật liệu tự nhiên cùng thông điệp bền vững. Tiếp đó, tháng 9/2024, khoảng 15 doanh nghiệp Việt Nam đã giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ ngoại thất, đồ gỗ và mỹ nghệ sân vườn (Source Garden) diễn ra tại Vương quốc Anh, thu hút rất đông khách ngay ngày đầu tiên của hội chợ.
Tham gia triển lãm tại Milan, ông Nguyễn Văn Duy, Giám đốc Kinh doanh Landco Corporation, cho biết gian hàng Việt Nam quy tụ những sản phẩm đạt giải thưởng cao từ Giải thưởng thiết kế Đồ gỗ Hoa Mai 2023 - 2024, các bộ sưu tập nội thất được tuyển chọn cùng với những sản phẩm mỹ nghệ được làm thủ công từ bàn tay của những nghệ nhân Việt Nam. Đại diện thương hiệu GOA cũng cho biết, gian hàng Việt Nam không chỉ mang lại trải nghiệm hưởng thụ sang trọng hiện đại mà còn kết nối tới tương lai thông qua tác động tích cực giúp bảo vệ môi trường, bảo vệ nghề thủ công và bản sắc dân tộc...
Dù vậy, theo PGS.TS. TKS Vũ Hồng Cương, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nội thất Việt Nam, thị trường trong nước đến nay vẫn vắng bóng thiết kế lẫn thương hiệu nội địa lớn, để lại dấu ấn riêng, dù tiềm năng cao. Phân khúc sản phẩm cao cấp chủ yếu vẫn đang nhập khẩu từ châu Âu. Nhóm đồ nội thất trung và bình dân vẫn loay hoay giữa việc đáp ứng nguồn cung và phong cách. “Chúng tôi rất muốn tiến tới xây dựng một phong cách nội thất mang đậm bản sắc Việt Nam, thứ mà hiện tại còn khá mờ nhạt. Chính vì tính thẩm mỹ của sản phẩm nội địa chưa cao, nên thị hiếu thích hàng nhập khẩu vẫn còn lớn đối với người tiêu dùng”, ông Cương nhấn mạnh.
Mới đây, Hội Nội thất Việt Nam cũng đã chính thức trở thành thành viên của Hiệp hội Thiết kế nội thất châu Á - Thái Bình Dương, thiết lập nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa hai đơn vị. Đặt ra những lộ trình rất rõ ràng, nhận được sự hỗ trợ đồng hành của các hội nội thất nước bạn và Hiệp hội Thiết kế nội thất châu Á - Thái Bình Dương, Hội Nội thất Việt Nam hướng tới chuẩn hóa, nâng cao chất lượng ngành, tương lai trở thành một trong những ngành nghề hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, linh hoạt, hiệu quả.
Theo tính toán của các Hiệp hội ngành gỗ, chỉ riêng đồ gỗ nội thất, nhu cầu tiêu thụ bình quân ở Việt Nam là trên 20 USD/người/năm. Dù vậy, thị trường không chỉ có sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nước, mà còn phải đối đầu với các doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt là từ Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, vốn có lợi thế về giá cả, mẫu mã, chất lượng, dịch vụ...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2024 phát hành ngày 28/10/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Biểu tượng nhà bếp xin bảo hộ phá sản: Vì đâu nên nỗi?
Giải pháp nào để “xanh hóa” nhà phố diện tích nhỏ?
Bùng nổ thị trường nhà in 3D tiết kiệm và bền vững
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: