Thị trường gọi xe công nghệ: Be và Xanh SM đang lấy dần thị phần của Grab, Gojek
Hạ Chi
22/06/2024, 16:30
Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam không còn chỉ thuộc về những "ông lớn" ngoại quốc như Grab hay Gojek, hai thương hiệu của Việt Nam là Xanh SM và Be đang cho thấy tầm ảnh hưởng không hề nhỏ, thậm chí có phần lấn át ứng dụng gọi xe từng làm mưa làm gió Gojek…
Grab tuy vẫn là hãng xe được người Việt sử dụng nhiều nhất nhưng thị phần đang bị lấy đi bởi hai hãng xe công nghệ thuần Việt là Be và Xanh SM.
Báo cáo “Mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024” mới được Q&M công bố cho thấy Grab tuy vẫn là hãng xe được người Việt sử dụng nhiều nhất nhưng thị phần đang bị lấy đi bởi hai hãng xe công nghệ thuần Việt là Be và Xanh SM…, còn Gojek đã bị đẩy xuống vị trí thứ 4.
KHOẢNG CÁCH GIỮA CÁC ỨNG DỤNG ĐANG DẦN THU HẸP
Cụ thể, báo cáo “Mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024” được Q&Me thực hiện, ghi nhận 42% người Việt sẽ lựa chọn Grab khi muốn sử dụng dịch vụ di chuyển bằng xe máy. Đứng vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là Be và Xanh SM với tỷ lệ lần lượt là 32% và 19%. Và chỉ 7% người dùng cho biết thường xuyên sử dụng Gojek, ứng dụng gọi xe từng khá phổ biến cách đây 2-3 năm về trước.
Trong khi đó, theo Statista, vào năm 2021, có đến 60% người dùng Việt thường xuyên sử dụng dịch vụ gọi xe máy của Grab, cao hơn 18% so với năm nay. Trong cùng năm, 19% người dùng thường xuyên sử dụng Gojek và 18% lựa chọn dịch vụ gọi xe máy của Be thường xuyên.
Tuy nhiên, bước sang năm 2024, thứ hạng đã có sự thay đổi, Be vươn lên vị trí thứ hai và tăng đến 13% số lượng người dùng thường xuyên, ngoài ra thị trường có thêm sự xuất hiện của Xanh SM và Gojek bị đẩy xuống vị trí thứ tư trong xếp hạng các ứng dụng gọi xe công nghệ được người dùng sử dụng thường xuyên.
Những con số trên đã thấy dù chào sân muộn hơn hai ông lớn Grab và Gojek, thế nhưng, cả Be và Xanh SM đều cho thấy năng lực cạnh tranh mạnh mẽ và là đối thủ đáng để các hãng gọi xe công nghệ nước ngoài tại Việt Nam hoặc muốn tham gia thị trường phải dè chừng.
Mặc dù khoảng cách giữa Grab và các đối thủ đang dần được thu hẹp do lượng người dùng của BE và XanhSM ngày càng tăng lên đáng kể, tuy nhiên "ông lớn Grab" vẫn là "tay chơi" thống trị thị trường gọi xe công nghệ Việt tính đến thời điểm hiện tại.
KHÁCH TRÊN 30 TUỔI CHỌN GRAB, GENZ CHỌN BE
Đây cũng là kết quả trong báo cáo “Mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe máy năm 2024” của Q&Me. Tuy nhiên, mức độ phổ biến của ứng dụng gọi xe Be giảm dần đối với các tệp người dùng cao tuổi hơn, nhất là khách hàng trên 30 tuổi. Thay vì chọn Be, nhóm khách hàng này lại có thói quen sử dụng Grab để đáp ứng nhu cầu gọi xe.
Cụ thể, khách hàng trong độ tuổi từ 24 - 30 tuổi có đến 46% thường xuyên sử dụng Grab, 43% thường xuyên dùng Be và 14% chọn Xanh SM. Nhóm khách hàng từ 31 - 40 cho thấy rõ mức độ ưu tiên với Grab với 54% thường xuyên dùng Grab, trong khi tỷ lệ này với hai ứng dụng gọi xe Be và Xanh SM chỉ là 22% và 16%. Điều này cũng diễn ra tương tự với khách hàng trong độ tuổi từ 41 - 45 tuổi, có đến 43% người dùng ở độ tuổi này thường xuyên dùng Grab, trong khi tỷ lệ sử dụng thường xuyên Be và Xanh đều là 25%.
Gen Z thường xuyên sử dụng Be, trong khi gen X lựa chọn Grab.
Theo Q&Me, trung bình một tháng người khách hàng của Grab sẽ chi khoảng 366.000 đồng cho hoạt động gọi xe, con số này của Be là 474.000 đồng, mức chi tiêu gọi xe mỗi tháng của Xanh SM và Gojek trung bình khoảng 350.000 đồng.
Có thể thấy, chi tiêu gọi xe mỗi tháng của khách hàng Grab mặc dù thấp hơn so với BE, tuy nhiên, với lượng khách đông đảo, doanh thu của Grab vẫn lấn át ứng dụng gọi xe công nghệ của Việt Nam.
Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam năm 2023 có quy mô 727,73 triệu USD, trong đó Grab chiếm đến 58,68% thị phần, gấp 6,4 lần thị phần của Be. Tuy nhiên, Q&Me đánh giá BE có tỷ lệ giữ chân khách hàng cao nhất trong các hãng gọi xe công nghệ.
CHI PHÍ CHO CÁC ỨNG DỤNG GỌI XE CÔNG NGHỆ CHỦ YẾU DÀNH CHO DỊCH VỤ GỌI XE MÁY
Trung bình 80% chi phí người dùng bỏ ra để sử dụng dịch vụ gọi xe đáp ứng dịch vụ gọi xe máy. Tỷ lệ này cao nhất đối với hai ứng dụng gọi xe công nghệ là Xanh SM và Be, gọi xe máy chiếm tỷ lệ lần lượt là 83% và 82% chi phí gọi xe hàng tháng của người dùng trên 2 nền tảng.
Nhìn chung, phần lớn người dùng Việt có thái độ hài lòng với dịch vụ của các hãng xe công nghệ hiện tại và không có ý định thay đổi tần suất sử dụng trong thời gian tới.
Cuối cùng, ba lý do hàng đầu để các khách hàng Việt cân nhắc lựa chọn các ứng dụng gọi xe máy là tính sẵn có dễ dàng, giá cả tốt và chương trình khuyến mãi hấp dẫn, ngoài ra thái độ của tài xế và thời gian chờ đợi thấp cũng góp phần khiến ứng dụng nào được ưu tiên đặt xe máy hơn.
Tái cấu trúc thị trường gọi xe công nghệ Việt
Lần đầu tiên tại Việt Nam, xe máy điện được đưa vào sử dụng trong dịch vụ gọi xe công nghệ
Cuộc đua tranh thị trường gọi xe công nghệ sẽ khốc liệt hơn
Đọc thêm
AI tái định nghĩa chiến lược kinh doanh từ gốc
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam đang chứng kiến một cuộc cách mạng trong cách tiếp cận khách hàng và vận hành nhờ vào sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ số...
Đổi mới sáng tạo: Động lực cho phát triển bền vững
Hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Việt Nam đang tăng tốc, khẳng định vị thế là một trong những thị trường năng động bậc nhất khu vực. Trước ngưỡng cửa của kỷ nguyên mới, doanh nghiệp Việt được kỳ vọng sẽ bứt phá với ba trụ cột “Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa”, chìa khóa để rút ngắn hành trình vươn tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững...
Việt Nam công bố 3 mạng lưới công nghệ chiến lược
Việc thành lập 3 Mạng lưới Đổi mới sáng tạo và chuyên gia ngành công nghệ chiến lược, bao gồm: Lượng tử (VNQuantum), An ninh mạng (ViSecurity) và Hàng không, vũ trụ, thiết bị bay không người lái (UAV Việt Nam) sẽ góp phần đưa Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong các ngành công nghệ cao, công nghệ chiến lược…
Chân dung nhà khoa học đã giúp Trung Quốc chinh phục không gian
Từ tham gia chế tạo tên lửa sơ khai, vệ tinh đầu tiên, đến tổng công trình sư của tàu vũ trụ Thần Châu (Shenzhou) – dự án giúp Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới (sau Liên Xô và Mỹ) đưa được người lên quỹ đạo, Qi Faren, là nhà khoa học đã dành một đời để gắn bó với ngành công nghệ hàng không vũ trụ nước này…
Đồng tiền số lớn thứ hai thế giới sắp giảm giá trong tháng 9?
Kể từ năm 2016, cứ sau khi tăng giá mạnh trong tháng 8, thì sang tháng 9, đồng tiền số lớn thứ hai thế giới, Ether (ETH) thường quay đầu giảm. Năm nay, liệu kịch bản có lặp lại?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: