Thị trường đồng hồ xa xỉ tăng trưởng chậm lại, Rolex thì không
Minh Nguyệt
15/04/2024, 17:57
Ngành sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ đã phá kỷ lục ba năm liên tiếp sau đại dịch, với kim ngạch xuất khẩu đạt 26,7 tỷ franc (29,5 tỷ USD) vào năm 2023. Tuy nhiên, biểu đồ này đã chứng kiến sự sụt giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 2 năm nay...
Cửa sổ trưng bày của Rolex tại Watch & Wonders 2024. Ảnh: Time+Tide Watches
Chia sẻ với truyền thông bên lề triển lãm Watch & Wonders 2024 tại Geneva, Giám đốc hãng Patek Philippe – ông Thierry Stern ngày 13/4 cho biết ông không lo lắng về triển vọng của thị trường đồng hồ cao cấp, mặc dù xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ nhìn chung đang chậm lại. Ông Thierry Stern cho rằng việc thị trường tăng trưởng thấp chỉ là dấu hiệu của “việc trở lại thực tế” sau quãng thời gian bùng nổ sau dịch. Ông nói: “Chúng ta không thể nói đây là một cuộc khủng hoảng, nó chỉ tác động để thị trường ổn định hơn”.
Theo công ty tư vấn quản lý Bain & Company của Mỹ, các thương hiệu đồng hồ cao cấp nhất thường dựa vào nhóm khách hàng rất giàu có và họ không bị ảnh hưởng bởi những biến động thất thường của nền kinh tế. Điều này có nghĩa là những thương hiệu xa xỉ có vị thế để chống đỡ với những giai đoạn chậm lại của ngành. Dù vậy, giá của những thương hiệu đồng hồ xa xỉ được giao dịch nhiều nhất hầu như không thay đổi trong tháng 3 vừa qua do người mua đang chờ đợi các mẫu mới được phát hành tại Watches and Wonder 2024.
Đồng thời, chỉ số Bloomberg Subdial Watch Index, theo dõi trên tổng số 50 đồng hồ xa xỉ được giao dịch nhiều nhất trên thị trường thứ cấp theo giá trị, đã giảm khoảng 0,1% xuống mức 33.558 USD vào tháng trước, theo dữ liệu được tổng hợp bởi Subdial, một nhà bán lẻ và sàn giao dịch đồng hồ có trụ sở tại London (Anh). Chỉ số này đã giảm 8,7% trong một năm và 42% trong hai năm. Lãi suất tăng, bất ổn địa chính trị cùng tốc độ tăng trưởng kinh tế giảm khiến người mua trở nên thận trọng.
Mẫu đồng hồ Rolex “Pepsi” GMT-Master II.
Dĩ nhiên, luôn có những ngoại lệ. Tờ Fortune đưa tin, trong số một vài mẫu đồng hồ có hiệu suất vượt trội trong tháng 3, Rolex “Pepsi” GMT-Master II, với vành bezel màu xanh lam và đỏ bằng ceramic, đã tăng 3,2% lên mức giao dịch 20.935 USD. Mức tăng giá được cho là bởi những suy đoán rằng hãng có thể ngừng sản xuất mẫu “Pepsi” GMT-Master II, dù hiện đồng hồ vẫn nằm trong bộ sưu tập của Rolex.
Cùng với đó, mẫu Rolex "Starbucks" Submariner, với vành bezel màu xanh lá cây, mặt đồng hồ màu đen và chức năng lịch ngày, đã tăng khoảng 1% trong tháng 3, lên mức giao dịch 15.259 USD. Tương tự, Patek Philippe Nautilus 5711, một mẫu đồng hồ thể thao bằng thép với dây đeo tích hợp với mặt số màu xanh lam, đã tăng khoảng 1,1% vào tháng trước lên mức giao dịch khoảng 98.753 USD. Tất cả mẫu đồng hồ tăng giá đều được giao dịch với mức cao hơn nhiều so với giá bán lẻ của chúng.
Còn trên thị trường bán lại, chiếc Rolex Daytona bằng vàng 18K, mang họa tiết da báo của Elton John được bán với giá 176.400 USD - mức cao nhất từng thấy đối với dòng đồng hồ này. Chiếc Rolex Daytona Ref. 116598 sở hữu bộ vỏ 40 mm được làm từ vàng 18K. Theo Christie's, đồng hồ này được sản xuất vào khoảng năm 2001, nhưng tới năm 2004 mới xuất hiện lần đầu tại Triển lãm Baselworld. Trong cuộc đấu giá vừa qua, món phụ kiện được bán cao hơn 116.000 USD so với mức ước tính cao nhất trước phiên là 60.000 USD.
Mẫu Rolex "Starbucks" Submariner.
Theo nghiên cứu The Next Generation of Watch Shoppers and Culture của Watchfinder & Co., được thực hiện vào tháng 3/2024, có 41% Gen Z (sinh năm 1997 - 2012) trong tổng số 2.400 người trẻ Mỹ từ 16 - 26 tuổi từng sở hữu đồng hồ xa xỉ trong 12 tháng qua. Những người tham gia khảo sát sẵn sàng chi trung bình 10.870 USD để sở hữu một cỗ máy thời gian. Và gần một nửa (43%) cho biết Rolex là thương hiệu đồng hồ yêu thích, Watch Pro đưa tin.
Đáng chú ý, trong số 2.400 người tham gia khảo sát của Watchfinder & Co, có hơn 1/3 (33%) Gen Z tin rằng đồng hồ là khoản đầu tư tốt hơn vàng (32%), rượu vang hảo hạng (32%), thậm chí hơn cả bất động sản (23%). Edouard Caumon, Giám đốc khu vực Mỹ của Watchfinder & Co., nhấn mạnh xu hướng mua sắm đồng hồ xa xỉ ở thế hệ Z bùng nổ là kết quả của hai yếu tố chính. Thứ nhất, Gen Z ưa chuộng văn hóa trực tuyến và bị ảnh hưởng bởi các influencer. Thứ hai, họ xem đồng hồ như một phụ kiện trang sức, thể hiện địa vị và sự đẳng cấp.
Bên canh đó, theo Caitlin Hausser, Giám đốc cửa hàng William Barthman Jeweler, đơn vị bán lẻ được Rolex ủy quyền ở New York (Mỹ), việc sở hữu sản phẩm xa xỉ như Rolex dễ dàng hơn nhiều so với các phụ kiện đắt đỏ khác như túi xách. Không dùng hình thức đặt hàng trực tuyến như các thương hiệu khác, Rolex chỉ bán đồng hồ thông qua hệ thống cửa hàng bán lẻ chính hãng. Nhưng trong khi việc sở hữu một chiếc túi Hermès Birkin xa xỉ đòi hỏi người mua phải là khách hàng quen thuộc, thì các cửa hàng như William Barthma sẵn sàng chào đón những khách hàng mới và hỗ trợ họ tận tình trong việc tìm kiếm chiếc Rolex phù hợp.
Trái ngược với chiến lược kinh doanh của Hermès, vốn tập trung vào việc xây dựng lòng trung thành với khách hàng, Rolex muốn thu hút khách hàng mới, bất kể họ có phải là khách hàng quen thuộc hay không. " Chúng tôi muốn mọi người đều có thể sở hữu một chiếc Rolex", ông Hausser cho biết. Ngoài ra, Rolex cung cấp nhiều mẫu mã với mức giá đa dạng, dao động 5.600 - 85.000 USD. Những khách hàng e ngại trước thương hiệu lớn như Rolex có thể đến các cửa hàng bán lẻ chính hãng để trải nghiệm đồng hồ trước khi quyết định thanh toán. So với việc phải xây dựng lịch sử mua sắm để sở hữu thêm sản phẩm như các thương hiệu xa xỉ khác, đây có thể được xem là một lợi thế của Rolex.
Khách hàng có thể đến các cửa hàng bán lẻ chính hãng để trải nghiệm đồng hồ trước khi quyết định thanh toán.
Năm 2023, ngành đồng hồ Thụy Sĩ đã đạt được doanh thu kỷ lục với tổng trị giá 26,7 tỷ CHF (30 tỷ USD). Các thương hiệu đồng hồ “Big Four”, gồm có Rolex, Patek Philippe, Audemars Piguet và Richard Mille đã đạt được tổng thị phần 43,9% vào năm ngoái, cao hơn hẳn so với thị phần trước Covid-19 là 36,9%. Trong đó, doanh số đồng hồ Rolex lần đầu tiên vượt 10 tỷ franc Thụy Sĩ (11,2 tỷ USD), vượt xa đáng kể các đối thủ như Cartier với CHF 3,1 tỷ USD (3,5 tỷ USD) và Omega với CHF 2,6 tỷ USD (2,9 tỷ USD).
Ngoài ra, thương hiệu đồng hồ xa xỉ này đã sản xuất 1,34 triệu chiếc đồng hồ trong năm và bên cạnh kết quả bán hàng xuất sắc, Rolex đã củng cố vị trí dẫn đầu của mình với hơn 30,3% thị phần bán lẻ. Con số này đặt ra một khoảng cách lớn giữa Rolex và Cartier, hãng giữ vị trí á quân với 8% thị phần. Theo sát sau là Omega, Patek Philippe, Audemars Piguet và Richard Mille đều lọt vào top 5.
Đồng hồ xa xỉ sẽ “bùng nổ” nhờ phụ nữ và Gen Z?
Khi mặt số là diện mạo của chiếc đồng hồ
Điểm chạm cao cấp của đồng hồ và thời trang
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: