Thay đổi thói quen tiêu tiền mặt của người dân nhờ chương trình truyền hình
08/08/2022, 17:36
Sau khi phát sóng chương trình “Tay hòm chìa khóa”, các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số cũng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hóa, tăng trưởng nhanh...
Ngân hàng Nhà nước đang nỗ lực thay đổi thói quen dùng tiền mặt của người dân
Chia sẻ tại buổi ra mắt chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 2, bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước, cho biết chương trình “Tay hòm chìa khóa” mùa 1 có tỷ lệ người xem rất cao. Điều này đã góp phần thúc đẩy dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam thời gian qua.
Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 77,2% về số lượng và 29,8% về giá trị; qua Internet tăng tương ứng 63,2% và 32,3%; qua điện thoại di động tăng tương ứng 98,3 và 84,3%; qua QR code tăng 86% và 127% (so với cùng kỳ năm 2021); có 68% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; 5,5 triệu tài khoản và khoảng 8,9 triệu thẻ ngân hàng được mở bằng phương thức điện tử (eKYC) (tính đến tháng 6/2022).
"Sau khi phát sóng chương trình “Tay hòm chìa khóa” với nội dung về thanh toán không dùng tiền mặt, cùng với các giải pháp đồng bộ khác của ngành ngân hàng, các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số cũng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là dịch vụ thanh toán điện tử có tốc độ số hóa, tăng trưởng nhanh", bà Sen nói.
Bên cạnh đó, Vụ trưởng Vụ Truyền thông cũng thông tin thêm là sau khi phát sóng nội dung về thông tin tín dụng trong chương trình “Tay hòm chìa khóa”, số liệu thống kê của CIC cho thấy lượng đăng ký tài khoản cá nhân mới trong tháng 8/2021 tăng 30% so với tháng trước; số lượng khai thác báo cáo của CIC được cải thiện đáng kể (trung bình 1 ngày CIC ghi nhận lượt khai thác báo cáo tăng gần 30% so với trung bình của tuần trước đó); số lượng đăng ký nhu cầu vay trên Cổng thông tin CIC trung bình 1 ngày tăng gần 28%. Số tài khoản được duyệt, số lượng khai thác báo cáo và số đăng ký nhu cầu vay (cá nhân) sau chương trình cũng đã tăng lên so với trước khi phát sóng…
Toàn cảnh buổi họp báo
Tiếp nối thành công của mùa 1, “Tay hòm chìa khóa” mùa 2 tiếp tục hiện thực hóa các chủ trương, định hướng, mục tiêu truyền thông của Ngân hàng Nhà nước, góp phần quan trọng trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, các Đề án của Chính phủ (Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025; Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; Thúc đẩy thanh toán dịch vụ công qua ngân hàng) và Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Theo đó, “Tay hòm chìa khóa” mùa 2 sẽ phát sóng số đầu tiên vào 20h55 ngày 12/8/2022 trên kênh VTV1. Chương trình mùa 2 sẽ bám sát hơn nữa nhu cầu thông tin của người dân, những vấn đề người dân quan tâm như: nghị định 31 và thông tư 03, các chính sách hỗ trợ người dân sau covid, các hình thức thanh toán mới trên nền tảng công nghệ số, ngân hàng số, quy trình và lưu ý khi gửi tiết kiệm..., từ đó, giảm thiểu tình trạng tín dụng đen, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đảm bảo an ninh an toàn bảo mật, giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng dịch vụ tài chính.
Về hình thức, chương trình sử dụng đồ họa trực quan thông tin và hình ảnh hóa các quy trình thông qua các câu chuyện giản dị về con người và cuộc sống. Mỗi số của chương trình sẽ chứa đựng nhiều bài học cuộc sống có ý nghĩa và mang tính nhân văn sâu sắc. Mở đầu mỗi tập của mùa 2 sẽ dẫn dắt người xem vào nội dung câu chuyện bằng câu danh ngôn, thơ ca, tạo sự lôi cuốn, hấp dẫn ngay từ đầu.
Ngoài chủ đề về tình cảm gia đình, tình yêu thương, chương trình sẽ có cả các câu danh ngôn, ca dao, tục ngữ, thành ngữ có nội dung liên quan đến tiền. Đồng thời, các tuyến nhân vật trong chương trình mùa 2 sẽ được mở rộng hơn bao gồm cả các nhân vật thế hệ genZ; ngôn ngữ và lời thoại sẽ hiện đại, gần gũi hơn với giới trẻ.
Đối tượng khán giả của chương trình là mọi người dân, đặc biệt là những người ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, người nghèo, thu nhập thấp, phụ nữ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất kinh doanh...
VNPT Money đồng hành cùng chiến lược thanh toán không dùng tiền mặt quốc gia
Lần đầu tiên Việt Nam có tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt
Đưa thanh toán không dùng tiền mặt đến gần hơn với giới trẻ
Thuế TP. Hà Nội nêu điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt được khấu trừ thuế
Kể từ ngày 1/7/2025, điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng được siết chặt khi hóa đơn trên 5 triệu đồng đều phải thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, đi cùng với đó là sự linh hoạt hơn cho doanh nghiệp nhờ cơ chế ủy quyền thanh toán cho người lao động…
Bộ Tài chính dự kiến doanh thu phí bảo hiểm 2025 giảm 3,29% so với 2022
Bộ Tài chính cho biết tăng trưởng thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2022–2025 có dấu hiệu chậm lại, các chỉ tiêu chủ yếu chỉ tăng khoảng 10%. Do đó, bộ sẽ trình Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2025 theo thủ tục rút gọn…
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 15.463 tỷ đồng, lãi suất liên ngân hàng biến động nhẹ
Ngày 25/8/2025, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục sử dụng kênh thị trường mở (OMO) để hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, với tổng khối lượng trúng thầu trên kênh cầm cố đạt 32.615,18 tỷ đồng...
Thu thuế quan có thể giúp Mỹ giảm 4 nghìn tỷ USD thâm hụt ngân sách
Ước tính mới nhất cho thấy hiệu ứng tăng thu ngân sách của thuế quan sẽ bù đắp gần như hoàn toàn hiệu ứng gây thâm hụt ngân sách từ đạo luật chi tiêu và giảm thuế “lớn lao và đẹp đẽ” (OBBBA) của ông Trump...
Giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
Với các gói tài chính ưu đãi, doanh nghiệp và du học sinh, lao động Việt Nam có thêm cơ hội học tập, lập nghiệp và phát triển nơi xứ người.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: