Thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội
Gia Huy
28/04/2025, 11:40
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định số 827/QĐ-TTg thành lập Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình (Tổ công tác)...
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà sẽ làm Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ về triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội.
Theo quyết định này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà được giao làm Tổ trưởng Tổ công tác. Các Tổ phó bao gồm: Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà (Tổ phó thường trực); Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn; và Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Ngọc Lâm.
Các thành viên Tổ công tác gồm: Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Thành Trung; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân; Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp; và Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ trong việc chỉ đạo, đôn đốc, điều phối các bộ, ngành, địa phương nhằm giải quyết những nhiệm vụ liên quan đến việc triển khai các công trình. Tổ công tác theo dõi sát tình hình thực hiện, kiểm tra, tổng hợp, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để bảo đảm tiến độ dự án.
Mô hình tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội. Ảnh: VGP
Bên cạnh đó, Tổ công tác còn có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất với Thủ tướng phương hướng, giải pháp, cơ chế, chính sách nhằm huy động nguồn lực, thúc đẩy tiến độ thực hiện; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ cụ thể khác theo phân công, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Quyết định cũng nêu rõ Tổ công tác sẽ chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về việc thực hiện các nhiệm vụ được giao và làm việc theo chế độ tập thể, đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu; các thành viên tham gia theo chế độ kiêm nhiệm và chịu trách nhiệm về phần việc được giao. Tổ công tác có trách nhiệm báo cáo định kỳ hoặc đột xuất tình hình hoạt động lên Thủ tướng Chính phủ theo yêu cầu.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà sẽ sử dụng con dấu của Thủ tướng Chính phủ khi ký các văn bản chỉ đạo. Tổ phó thường trực và các thành viên Tổ công tác sử dụng con dấu của bộ, cơ quan mình khi ký văn bản thực hiện nhiệm vụ được phân công.
Bộ Xây dựng được giao làm cơ quan thường trực của Tổ công tác, sử dụng bộ máy hiện có để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ. Bộ Xây dựng sẽ chủ trì xây dựng Quy chế hoạt động của Tổ công tác trình Tổ trưởng ký ban hành; lập kế hoạch, chương trình công tác; chuẩn bị tài liệu, báo cáo, dự thảo kết luận các cuộc họp; tổng hợp và báo cáo các hoạt động chung của Tổ công tác; đồng thời thực hiện các nhiệm vụ khác theo phân công của Tổ trưởng.
Trước đó, tại lễ khởi công sân bay Gia Bình giai đoạn 1 vào tháng 12/2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu các cơ quan nghiên cứu, triển khai đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, chậm nhất trong tháng 6/2025 phải có phương án về tuyến đường này.
Bên cạnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh cần nghiên cứu hướng tuyến, phương án kết nối, xây dựng tuyến đường kết nối giữa sân bay Gia Bình với trung tâm Hà Nội nhanh nhất, thẳng nhất, đẹp nhất, hiệu quả nhất. Thủ tướng chỉ rõ đây là công trình có ý nghĩa quan trọng để quảng bá hình ảnh đất nước với bạn bè, đối tác quốc tế, kêu gọi đầu tư và thu hút du lịch, đồng thời yêu cầu hoàn thành tuyến đường này trong thời gian nhiều nhất là 2 năm.
Quy hoạch sân bay Gia Bình với công suất 5 triệu khách/năm tới năm 2030
Hà Nội chốt phương án tuyến đường nối với sân bay Gia Bình
Đề xuất đường nối sân bay Gia Bình với Hà Nội
Đọc thêm
Đề xuất giao mỏ vật liệu cho nhà thầu ngay khi dự án khởi công
Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị sớm ban hành cơ chế đặc thù về mỏ vật liệu để tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ các dự án cao tốc. Đồng thời, các đơn vị khảo sát kỹ nguồn vật liệu ngay từ giai đoạn lập dự án nhằm chủ động nguồn cung…
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: