Tháng 10 trình Chính phủ dự thảo nghị định sử dụng xe ô tô công, kiên quyết chống lãng phí
Trâm Anh
25/08/2022, 19:35
Dự thảo nghị định mới quy định về tiêu chuẩn, định mức, kinh phí sử dụng xe ô tô công sẽ được khẩn trương trình Chính phủ vào tháng 10 tới đây. Trong đó, sẽ quán triệt việc chống lãng phí trong quản lý, sử dụng xe ô tô công...
Cần đảm bảo tối đa hóa mục đích sử dụng và tần suất sử dụng, nâng cao hiệu quả sử dụng xe ô tô công.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi vừa chủ trì cuộc họp với các tổng cục, một số đơn vị trực thuộc bộ lấy ý kiến về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/1/2019 về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô (Nghị định số 04).
Nghị định này quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô; khoán kinh phí sử dụng xe ô tô; thuê dịch vụ xe ô tô và sắp xếp lại, xử lý xe ô tô. Từ đó, đảm bảo tối đa hóa mục đích sử dụng và tần suất sử dụng, nâng cao hiệu quả sử dụng xe ô tô.
Thực hiện ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) được giao chủ trì xây dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 04/2019/NĐ-CP về tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô, phối hợp các đơn vị trong bộ, các bộ, ngành địa phương khẩn trương triển khai nhằm kịp hoàn thiện dự thảo để trình Chính phủ vào tháng 10/2022 tới.
Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các Tổng cục, các đơn vị trực thuộc Bộ cơ bản đồng tình, thống nhất cao với các nội dung đề xuất sửa đổi tại dự thảo (lần 2) Nghị định thay thế Nghị định số 04 do Cục Quản lý công sản chủ trì xây dựng.
Bên cạnh đó, các thành viên tham dự cuộc họp cùng thảo luận, góp ý kiến về một số nội dung cần sửa đổi, hoàn thiện thêm tại dự thảo như: tên gọi của dự thảo; định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung; tiêu chí, cách thức xác định xe ô tô chuyên dùng; mức giá mua xe ô tô chức danh, xe ô tô phục vụ công tác chung; phương thức quản lý xe ô tô…
Ông Nguyễn Tân Thịnh, Cục trưởng Cục Quản lý công sản, khẳng định rằng việc xây dựng dự thảo nghị định luôn quán triệt quan điểm tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng tài sản công gắn với nâng cao hiệu quả sử dụng xe ô tô.
Bởi xe ô tô cũng như các tài sản khác như trụ sở làm việc, máy móc thiết bị… là cơ sở vật chất, điều kiện cần thiết để phục vụ công tác quản lý nhà nước, cung cấp dịch vụ công cho xã hội. Sự phù hợp của tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô là cơ sở để các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đánh giá cao sự chủ động của đơn vị chủ trì, sự phối hợp của các đơn vị liên quan trực thuộc bộ. Các nội dung tại dự thảo nghị định về cơ bản giải quyết các vướng mắc đang đặt ra. Đồng thời, đề nghị Cục Quản lý Công sản tiếp tục tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp để hoàn chỉnh dự thảo.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi chủ trì cuộc họp.
Theo Thứ trưởng, về tiêu chuẩn sử dụng xe ô tô phục vụ các chức danh cần bám sát Kết luận số 35-KL/TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về danh mục chức danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.
Ngoài ra, "cần tính toán mức giá mua xe đảm bảo khả thi, mang tính lâu dài, ổn định", Thứ trưởng lưu ý.
Sau khi hoàn thiện dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính sẽ lấy ý kiến của các Bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp nhà nước; ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp và sớm trình Chính phủ xem xét, ban hành.
Thời gian qua, không ít vụ việc sử dụng xe công vào việc tư gây bất bình trong đời sống xã hội. Những sự việc dùng xe công đi lễ chùa, đi đám cưới, dùng vào việc riêng… liên tục bị phát hiện.
Xe công cũng được xem là một loại tài sản công, vì vậy, đối với tài sản công tại cơ quan nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, bất kỳ tổ chức, cá nhân nào cũng không được mượn, sử dụng xe công vào mục đích cá nhân.
Việc sử dụng tài sản công không đúng mục đích, cụ thể là xe công (xe ô tô), sẽ nằm ở khung phạt cao nhất trong các loại tài sản công là từ 10 - 20 triệu đồng, nhằm giảm bớt và chấn chỉnh tình trạng sử dụng xe công sai mục đích. Ngoài ra, những cán bộ có hành vi sử dụng xe công vào việc riêng còn phải đối mặt với các hình thức kỷ luật, khiển trách tại cơ quan làm việc.
Bộ Tài chính dự báo lạm phát cả năm 2022 khoảng 3,37 - 3,87%
Tài chính, công nghệ thông tin có thể thiếu trầm trọng nhân lực chất lượng cao
Gỡ những nút thắt trong quản lý, sử dụng tài sản công
Cơ quan chức năng vừa phát đi cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới nhắm vào người dùng ví điện tử. Các đối tượng giả danh tổ chức tài chính, dụ dỗ “làm nhiệm vụ nhận thưởng” hay “hỗ trợ giải ngân”, buộc nạn nhân chuyển tiền qua nhiều ví khác nhau. Hệ quả, nạn nhân không chỉ mất tiền mà còn có nguy cơ bị biến thành mắt xích trong các đường dây rửa tiền hoặc lừa đảo dây chuyền.
Chỉ được nhập khẩu vàng nguyên liệu cho 4 mục đích
Theo quy định mới tại Nghị định số 232/2025/NĐ-CP ngày 26/8/2025, vàng nguyên liệu nhập khẩu phải có hàm lượng từ 99,5% trở lên và chỉ được sử dụng cho 4 mục đích. Nhà nước từ bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng...
PVcomBank triển khai chuỗi hoạt động nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9
Hòa chung với không khí tự hào dịp chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) triển khai chương trình “80 năm - Rạng rỡ non sông” với nhiều hoạt động ý nghĩa, góp phần lan tỏa tinh thần yêu nước, khơi gợi niềm tự hào dân tộc trong mỗi người, hướng tới kỷ nguyên vươn mình cùng đất nước.
SeABank và Mỹ Tâm: Khi những tâm hồn đồng điệu gặp gỡ và tạo nên hành trình tài chính “thật Tâm”
Mới đây, chiếc thẻ Visa SeASoul 2in1 do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) hợp tác cùng ca sỹ Mỹ Tâm chính thức ra mắt.
ACB tăng cường bảo lãnh nhà thầu, thúc đẩy đầu tư công
Thông qua việc thiết kế sẵn cơ chế bảo lãnh riêng biệt cho dự án có vốn ngân sách, chủ động giúp doanh nghiệp tháo gỡ rào cản, ACB không chỉ đồng hành cùng doanh nghiệp, mà còn góp phần định hình một môi trường đầu tư minh bạch, hiệu quả, khẳng định vai trò của một định chế tài chính kiến tạo tăng trưởng bền vững…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: