Thái Lan kỳ vọng tăng doanh thu từ ngành du lịch trong năm tới
Tường Bách
11/12/2024, 08:46
TAT mới đây đưa ra dự báo lượng khách nước ngoài đến Thái Lan sẽ đạt 40 triệu lượt trong năm 2025, sau khi các biện pháp kích thích kinh tế và du lịch của chính phủ Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra phát huy tác dụng...
Ảnh: Bloomberg
Năm 2024, Bangkok đón lượng khách kỷ lục là 32,4 triệu lượt người, vượt xa Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) với 23 triệu lượt khách, và London (Anh) với 21,7 triệu lượt khách. Do đó, Euromonitor International - công ty chuyên về phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường - đã vinh danh thủ đô Bangkok của Thái Lan là thành phố có lượng du lịch quốc tế lớn nhất thế giới trong năm 2024.
Thành công của Bangkok là nhờ vào chính sách du lịch và sức hấp dẫn chung của đất nước Thái Lan. Đất nước Chùa vàng hiện miễn thị thực 60 ngày cho công dân của 93 quốc gia, tăng số quốc gia được cấp thị thực tại cửa khẩu (visa on arrival) từ 19 lên 31 nước trong năm nay.
Tính chung 11 tháng của năm 2024, Thái Lan đã đón hơn 32 triệu lượt du khách nước ngoài, tạo ra doanh thu cho riêng ngành du lịch là 1.500 tỷ baht (tương đương 43,3 tỷ USD). Tổng cục Du lịch Thái Lan dự kiến lượng khách nước ngoài đến Thái Lan trong cả năm sẽ đạt 35 triệu lượt, tạo ra doanh thu lên tới 2.900 tỷ baht (tương được 84 tỷ USD) cho ngành du lịch và các ngành phụ trợ liên quan.
Bangkok là thành phố có lượng du lịch quốc tế lớn nhất thế giới trong năm 2024.
Hiện Thái Lan đang kỳ vọng doanh thu du lịch đạt 62 tỷ baht trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch sắp tới, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Thapanee Kiatphaibool cho biết, từ ngày 21/12 đến ngày 1/1/2025, Thái Lan dự kiến sẽ đón 1,56 triệu lượt du khách nước ngoài, mang lại khoản doanh thu 45 tỷ baht, tương ứng với mức tăng 16% và 20%.
TAT và các đối tác đang tổ chức nhiều sự kiện trong tuần lễ lễ hội, bao gồm chương trình đếm ngược chào năm mới "Amazing Thailand Countdown 2025" tại Công viên Nagaraphirom và các địa danh dọc Sông Chao Phraya. Thái Lan được xếp hạng là một trong những điểm đến hàng đầu cho các chuyến đi nghỉ lễ Năm Mới trên các phương tiện truyền thông toàn cầu như Conde Nast, Timeout và Lonely Planet.
Chính phủ Thái Lan cũng đã thông báo về kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày, bắt đầu sớm hơn so với mọi năm vào ngày 28/12, và hợp tác với 6 hãng hàng không để giảm 30% giá vé máy bay nội địa cho các tuyến bay có nhu cầu cao. Ông Thienprasit Chaiyapatranun, Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Thái Lan, cho biết lượng đặt phòng khách sạn vẫn mạnh vào tháng 12, đặc biệt trong tuần lễ Năm mới, với nhiều khách sạn ở các tỉnh miền Đông như Sri Racha, Chon Buri và Pattaya kỳ vọng lập kỷ lục.
Trong phát biểu mới đây, Tổng cục trưởng TAT, bà Thapanee kỳ vọng du lịch Thái Lan sẽ tiếp tục đà tăng trưởng vào năm tới, với 29 triệu lượt du khách chặng ngắn và 11 triệu lượt du khách chặng dài. Doanh thu từ ngành du lịch dự kiến sẽ tăng 7,5% so với năm 2024. Bà Thapanee nhấn mạnh đến chiến dịch “Năm du lịch và thể thao Thái Lan tuyệt vời 2025” vừa được công bố là một nỗ lực chung của tất cả các bộ ngành nhằm thúc đẩy du lịch.
Thái Lan đang kỳ vọng doanh thu du lịch đạt 62 tỷ baht trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch sắp tới.
Các biện pháp kích thích du lịch của TAT vào năm tới bao gồm thúc đẩy các hoạt động và tuyến du lịch, đặc quyền mua sắm, mời người nổi tiếng đến Thái Lan, cũng như tổ chức các lễ hội. TAT cũng sẽ đề nghị các hãng hàng không từ Ấn Độ và Trung Quốc - hai trong số những thị trường du lịch lớn nhất của Thái Lan - tăng các chuyến bay đến Thái Lan.
Về thể thao, năm sau Thái Lan sẽ đăng cai nhiều sự kiện thể thao khu vực và tầm quốc tế, có thể kể đến là Giải đua mô tô GP vào tháng Hai và tháng Ba, Giải vô địch bóng chuyền nữ thế giới FIVB từ ngày 22/8 đến ngày 7/9 và Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) từ ngày 9 đến 20/12. Các sự kiện thể thao này hứa hẹn mang đến một lượng khách quốc tế đáng kể tới tham dự và theo dõi các trận đấu.
Một xu hướng du lịch mới đang nổi lên hiện nay là du khách ngày càng ưu tiên các thành phố cấp hai và phong cách du lịch chậm rãi. Nhiều điểm đến đã áp dụng chiến lược đẩy mạnh du lịch ở các thành phố vùng ven nhằm giảm tải lượng khách du lịch tập trung ở các điểm du lịch nổi tiếng. Thái Lan là một trong những quốc gia áp dụng chính sách này vào năm 2024.
Năm 2025, Thái Lan tiếp tục làm mới sản phẩm du lịch với chiến dịch Hidden Gem Cities, quảng bá và định hướng du khách đến các thành phố thứ cấp. Chiến lược này nhằm phân bổ doanh thu đến cấp địa phương và giảm quá tải du lịch ở các điểm trung tâm. Điển hình, chính phủ Thái Lan đã áp dụng nhiều chiến lược khác nhau để khuyến khích du khách đến thăm những địa điểm ít phổ biến hơn, giảm bớt tình trạng tắc nghẽn ở các điểm nóng truyền thống như Phuket, Chiang Mai và Koh Samui.
Ông Olivier Ponti, Giám đốc tình báo và tiếp thị tại công ty dữ liệu du lịch Forward Keys, cho biết ngành du lịch Thái Lan có cơ hội phát triển các hoạt động du lịch bền vững. "Bằng cách khuyến khích du khách đến thăm những khu vực ít đông đúc hơn và sử dụng các công cụ kỹ thuật số để quản lý việc tiếp cận các điểm đến phổ biến, Thái Lan có thể xử lý tốt hơn tình trạng du lịch quá mức và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên", ông Olivier Ponti nhấn mạnh.
Năm 2025, Thái Lan có chiến dịch Hidden Gem Cities, quảng bá và định hướng du khách đến các thành phố thứ cấp.
Ông Ponti cho biết Nan và Lampang - hai tỉnh nằm ở phía bắc Thái Lan - đều là những điểm đến văn hóa độc đáo. Nan là một điểm đến phổ biến của du khách Thái Lan nhưng vẫn còn ít được biết đến đối với du khách nước ngoài. "Đáng để ghé thăm trong hai hoặc ba đêm, thị trấn yên tĩnh này nằm ở tỉnh cùng tên mang đến các cuộc phiêu lưu ngoài trời, những ngôi đền bắt mắt, nhiều nơi nghỉ dưỡng và đồ ăn ngon, trong đó có khao kan chin — một món ăn miền bắc Thái Lan thơm ngon kết hợp cơm với thịt lợn băm, tiết lợn và gia vị", hãng CNN mô tả.
Trong khi đó, thành phố Lampang — thủ phủ của tỉnh Lampang — cách trung tâm thành phố Chiang Mai ở miền bắc Thái Lan khoảng 90 phút lái xe và rất đáng để ở lại ít nhất hai đêm. "Theo dữ liệu của chúng tôi, trong nửa đầu năm 2024, lượng khách du lịch quốc tế đến Lampang đã tăng 102% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với "viên ngọc ẩn" của Thái Lan. Có thể mọi người mong muốn có những trải nghiệm chân thực và ít đông đúc hơn", ông Ponti nói.
Ẩm thực cao cấp đang “hút” du khách đến Đông Nam Á
Nhà thờ Đức Bà Paris mở cửa trở lại trước thềm Giáng sinh
Hơn 50 quốc gia ký cam kết du lịch xanh tại COP29
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: