Tennis vẫn là môn thể thao "vua" trong giới thời trang
Hoàng Anh
08/07/2025, 16:49
Đại sứ thương hiệu đầu tiên dưới thời giám đốc sáng tạo Louise Trotter tại Bottega Veneta là một ngôi sao quần vợt, trong khi màn kết hợp giữa Coco Gauff và Miu Miu lại là một cú "grand slam" ngoạn mục...
Ảnh: Tay vợi tennis nổi tiếng Roger Federer
Khi giám đốc sáng tạo mới của Bottega Veneta, Louise Trotter, được bắt gặp ngồi trong khu vực cổ động viên của tay vợt người Ý Lorenzo Musetti trong trận đấu vòng 4 tại giải Roland-Garros cách đây vài tuần, đó là một dấu hiệu tinh tế nhưng đáng chú ý cho thấy mối tình giữa thời trang và quần vợt đang bước vào một giai đoạn thăng hoa mới.
Lorenzo Musetti.
Cùng tuần đó, Lorenzo Musetti — tay vợt hiện đang xếp hạng 7 thế giới trên bảng xếp hạng ATP — đã xuất hiện bên cạnh loạt ngôi sao đình đám như Julianne Moore và Tyler, the Creator trong chiến dịch “Craft is Our Language” của Bottega Veneta, nhằm kỷ niệm 50 năm biểu tượng của kỹ thuật đan Intrecciato trứ danh của thương hiệu.
Và đó mới chỉ là khởi đầu. Gần đây, Bottega Veneta đã chính thức công bố Lorenzo Musetti là đại sứ thương hiệu đầu tiên của hãng dưới thời Louise Trotter. Đây là một bước đi đầy quan trọng từ một nhà mốt xa lạ với thế giới thể thao, cho thấy tầm quan trọng ngày càng lớn của quần vợt trong chiến lược phát triển của ngành thời trang xa xỉ.
MÔN THỂ THAO NỔI TIẾNG
Sức hút của quần vợt đang lan tỏa trên toàn cầu: số người chơi quần vợt tại Mỹ đã tăng vọt lên mức kỷ lục là 25,7 triệu trong năm nay, đánh dấu năm thứ năm liên tiếp tăng trưởng, theo Hiệp hội Quần vợt Hoa Kỳ (USTA). Tại Anh, tỷ lệ người lớn tham gia môn thể thao này đã tăng 44% trong giai đoạn 2019–2023, theo Hiệp hội Quần vợt London (LTA).
Lượng khán giả tại các giải Grand Slam cũng đạt mức cao chưa từng có, trong bối cảnh một thế hệ mới các WAGs (vợ và bạn gái của các tay vợt) đầy ảnh hưởng đang biến khu vực ghế ngồi bên sân thành sàn diễn thời trang. Đồng thời, những ngôi sao trẻ như Carlos Alcaraz và Coco Gauff đang mang luồng sinh khí mới đến cho môn thể thao vẫn đang tiếc nuối sự giã từ sân đấu của những huyền thoại như Serena Williams và Rafael Nadal. Đây chính là thời điểm vàng để ngành thời trang tận dụng làn sóng này.
NGÀNH THỜI TRANG TẬN DỤNG THỜI CƠ
Trận chung kết tại Roland-Garros đã trở thành sàn diễn thực thụ của thời trang. Sau khi Coco Gauff giành chiến thắng ở nội dung đơn nữ trong trang phục thuộc bộ sưu tập kết hợp giữa New Balance và Miu Miu, hai thương hiệu này đã lần lượt thu về giá trị truyền thông (MIV) lên tới 1,7 triệu USD và 864.000 USD, theo dữ liệu từ Launchmetrics.
Coco Gauff.
Ở nội dung đơn nam, Carlos Alcaraz — đại sứ thương hiệu của Louis Vuitton — đã giành chức vô địch mà không cần bất kỳ logo nào của LV xuất hiện trên sân. Tuy vậy, chiến thắng của anh (được Louis Vuitton đăng tải chúc mừng trên mạng xã hội) vẫn mang về cho thương hiệu xa xỉ này giá trị truyền thông lên tới 496.000 USD.
Gucci – thương hiệu vốn có nền tảng từ dòng sản phẩm thời trang lấy cảm hứng từ quần vợt từ những năm 1970 – đã đi trước xu hướng khi hợp tác với ngôi sao quần vợt đang lên Jannik Sinner vào năm 2022. Vào tháng 5 vừa qua, Gucci ra mắt bộ sưu tập tennis mới nhất, đi kèm với một cây vợt phiên bản giới hạn được thực hiện cùng thương hiệu dụng cụ thể thao Head.
Bộ sưu tập này đang được trưng bày nổi bật tại cửa sổ flagship store của Gucci trên phố New Bond Street, Anh trong thời gian diễn ra giải Wimbledon, đồng thời được giới thiệu tại một buổi tiệc cocktail dành riêng cho khách hàng thân thiết – một số người trong đó còn được Gucci tặng vé và mời tham dự giải đấu với dịch vụ tiếp đón đặc biệt.
“Quần vợt đã trở thành môn thể thao mới đại diện cho địa vị và sự xa xỉ tinh tế — giống như golf trước đây — nhưng lại mang theo sức bật văn hoá giống như bóng rổ,” chuyên gia phân tích thời trang cao cấp và thể thao Marcel Melzig nhận định. “Nó đã trở thành môn thể thao danh giá của thế hệ này, bao gồm cả làn sóng bùng nổ của các môn thể thao vợt khác như pickleball và padel, vốn cũng đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ.”
Điều này phản ánh rõ trong xu hướng tiêu dùng. Doanh số quần áo thể thao dành cho quần vợt trên toàn cầu đã tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái tính đến tháng 4, trong đó dòng sản phẩm dành cho nữ dẫn đầu với mức tăng 28%, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Circana. Nhóm sản phẩm này bao gồm chân váy tennis xếp ly, váy thể thao có quần trong liền thân, và áo polo.
CÁC VẬN ĐỘNG VIÊN LÀ NGƯỜI CÓ ẢNH HƯỞNG
Với việc phụ nữ là động lực chính thúc đẩy xu hướng thời trang này, không có gì ngạc nhiên khi các thương hiệu thời trang hợp tác với những nữ vận động viên tennis như Coco Gauff và Naomi Osaka lại thu hút nhiều sự chú ý.
Naomi Osaka vốn đã nổi tiếng với những bộ đồ thi đấu sáng tạo cùng Nike trước khi trở thành đại sứ thương hiệu của Louis Vuitton vào năm 2021 — cô thậm chí còn thường xuyên mang trang sức của LV khi thi đấu.
Naomi Osaka.
Tuy nhiên, Coco Gauff mới chính là người đang khẳng định mình như một biểu tượng thời trang mới, đưa mối giao thoa giữa thời trang và quần vợt lên một tầm cao dễ nhận thấy hơn thông qua màn kết hợp giữa New Balance và Miu Miu. Từ tháng 5 đến nay, Coco Gauff liên tục sử dụng loạt trang phục và giày thi đấu được thiết kế bởi hai thương hiệu này tại các giải đấu khác nhau.
Không giống như nhiều món đồ tùy chỉnh vốn không bán ra công chúng trong các chiến dịch hợp tác, toàn bộ những món đồ nữ vận động viên này mặc — từ áo khoác lụa có khóa kéo, set váy tennis phối màu nổi bật, đến các phiên bản mới của mẫu giày CG2 mang tên cô — đều sẽ được mở bán chính thức trên trang Miumiu.com và tại một số cửa hàng Miu Miu chọn lọc vào ngày 10 tháng 9, sau giải US Open nơi Coco Gauff đang là ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch.
“Quy mô của môn thể thao quần vợt ngày nay đang tạo ra một bối cảnh hoàn toàn mới để các thương hiệu đóng góp vào văn hóa đại chúng,” Liz MacCuish, đồng sáng lập công ty tiếp thị Good Sport — đơn vị hợp tác cùng các nữ vận động viên như ngôi sao quần vợt người Anh Katie Boulter — chia sẻ.
“Đặc biệt với các thương hiệu thời trang và xa xỉ, quần vợt có tất cả những yếu tố hấp dẫn — những nhân vật đầy cảm hứng, bối cảnh tuyệt đẹp và các câu chuyện phi thường”.
Sẽ rất đáng chờ xem Bottega Veneta sẽ có chiến lược gì khác biệt đối với với Lorenzo Musetti, người vốn đã thể hiện sự cảm thụ tự nhiên đối với thời trang. “Chúng ta có thể tin rằng một chương mới của thời trang và thể thao đang chính thức mở ra,” bà Liz nhận định.
Bóng đá chinh phục thị trường giày thể thao Mỹ
Thị trường xa xỉ Trung Quốc “chao đảo” vì thời trang thể thao ngoài trời
Dụng cụ thể thao cao cấp ngày càng được ưa chuộng
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: