Tài trợ thương mại vẫn còn những “khoảng trống cần được lấp đầy”
Vũ Khuê
22/02/2024, 20:17
Việc cải thiện khả năng tiếp cận tài trợ thương mại với chi phí hợp lý có thể giúp kim ngạch nhập khẩu và xuất khẩu của Việt Nam tăng thêm tương ứng 6% và 9%. Điều này đồng nghĩa với việc tổng giá trị thương mại hàng hóa có thể tăng thêm tới hơn 55 tỷ USD mỗi năm...
Năm 2022, các ngân hàng tại Việt Nam chỉ tài trợ thương mại cho 21% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu.
Báo cáo nghiên cứu “Tài trợ thương mại tại khu vực Mê Kông” của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công bố ngày 22/2/2024 là nghiên cứu thứ hai trong loạt khảo sát về tài trợ thương mại ở các khu vực, tiếp sau khảo sát về Tây Phi.
Báo cáo tập trung vào 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Trong đó có 40 ngân hàng và 800 nhà xuất nhập khẩu tại Việt Nam tham gia nghiên cứu.
TÀI TRỢ THƯƠNG MẠI CHƯA PHỔ BIẾN
Kết quả nghiên cứu cho thấy, tài trợ thương mại trong nước của Việt Nam không những chưa phổ biến mà còn có chi phí cao, phân tán và mới chỉ dừng ở việc cung cấp các nghiệp vụ cơ bản. Đáng chú ý, độ bao phủ tài trợ thương mại tại Việt Nam rất thấp dù Việt Nam là một trong những nước có giao dịch thương mại nhộn nhịp.
Riêng năm 2022, các ngân hàng tại Việt Nam chỉ tài trợ thương mại cho 21% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trị giá 731 tỷ USD của cả nước. Điều đáng chú ý là các ngân hàng chủ yếu hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham gia thương mại trong khu vực hơn là các công ty đa quốc gia lớn tham gia thương mại toàn cầu.
IFC và WTO công bố báo cáo.
Nhiều công ty con của các công ty đa quốc gia trong những lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng cao và giá trị lớn như điện tử, may mặc lại ít phụ thuộc hơn vào tài trợ thương mại.
Hơn nữa, báo cáo nhận định, do tài trợ thương mại trong nước của Việt Nam hiện mới chỉ tập trung vào các nhà sản xuất trong nước nên việc mở rộng phạm vi tài trợ thương mại sẽ không chỉ giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, quan trọng hơn là thúc đẩy sản xuất, tăng cường hội nhập chuỗi cung ứng toàn cầu và lan tỏa đồng đều hơn lợi ích của thương mại giữa các nhà sản xuất trong nước.
Trong khi đó ở các quốc gia tiên tiến, ông Marc Auboin, chuyên gia của WTO cho biết mức độ sử dụng tài trợ thương mại lên tới 60% còn ở các quốc gia đang phát triển, trong đó có Việt Nam, hiện thị phần hỗ trợ của tài chính cho lĩnh vực này chỉ khoảng 20%. Điều này đòi hỏi ngành tài chính trong nước cần hỗ trợ nhiều hơn nữa để thương mại trong nước phát triển mạnh mẽ hơn.
Có nhiều lý do khiến tài trợ thương mại chưa được “mặn mà” kể cả từ phía người vay và người cho vay. Theo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, yêu cầu cao về tài sản thế chấp và quy trình thẩm định phức tạp là hai trong nhiều lý do chính khiến họ không tìm kiếm sự hỗ trợ từ các ngân hàng.
Cụ thể, cứ 3 trong 4 công ty được hỏi, họ trả lời không có nhu cầu về tài trợ thương mại. Nguồn vốn lưu động của các doanh nghiệp là từ nguồn vốn tự có, bởi có nhiều rào cản trong tiếp cận các nguồn vốn tài trợ thương mại. 14% doanh nghiệp được điều tra không tiếp cận với tài trợ thương mại trong 3 năm gần đây.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp trong nước có xu hướng sử dụng nguồn tài trợ trong nước nhiều hơn. Nhưng các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp công nghệ cao sử dụng tài trợ thương mại thấp hơn.
Nghiên cứu cũng chỉ ra, các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp công nghệ cao được yêu cầu thế chấp để tiếp cận tài trợ thương mại thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp trong ngành công nghệ không cao. Đáng lưu ý, các doanh nghiệp công nghệ cao cũng được phê duyệt cấp khoản vay nhanh hơn nhiều so với doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp công nghệ không cao.
Về phía cung, trong năm 2022, báo cáo cho thấy các ngân hàng Việt Nam từ chối trung bình 12% số yêu cầu tài trợ thương mại – chủ yếu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ – tương đương với khoảng 20,3 tỷ USD nhu cầu chưa được đáp ứng.
Nguyên nhân từ chối được cho là do thiếu tài sản thế chấp và rủi ro tín dụng cao, nhiều ngân hàng quá cẩn thận trong việc chấp nhận hàng hoá làm thế chấp để vay vốn, thiếu thông tin về phân khúc thị trường mới…
HOÀN THIỆN HÀNH LANG PHÁP LÝ, THÚC ĐẨY TÀI TRỢ THƯƠNG MẠI
Báo cáo nhận định, việc tăng cường độ bao phủ thậm chí còn quan trọng hơn việc giảm chi phí tài trợ thương mại. Do đó, cần phát triển các công cụ mới như tài trợ chuỗi cung ứng và các dịch vụ số hóa sáng tạo để giảm chi phí và cải thiện khả năng tiếp cận.
Để làm được điều này, cần hoàn thiện khung pháp lý nhằm giải quyết các yêu cầu về tài sản thế chấp, giao dịch số hóa, các điều kiện của ngân hàng trung ương và khung trách nhiệm giải trình. Báo cáo cũng đề xuất nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các nhà cung cấp trong nước về cách thức tiếp cận tài trợ thương mại.
Đại diện các ngân hàng, hiệp hội, chuyên gia thảo luận.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh rằng các ngân hàng không phân biệt đối tượng khách hàng và đều mong muốn được phục vụ các doanh nghiệp để mở rộng tệp khách hàng của mình.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp lớn tiếp cận dễ hơn do tiềm lực tài chính, khả năng đáp ứng yêu cầu, đảm bảo kế hoạch kinh doanh ổn định. Còn doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều hạn chế, như: không ổn định, tham gia chuỗi cung ứng yếu, chưa đáp ứng đủ các điều kiện vay vốn… Trong khi hành lang pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận tín dụng còn hạn chế, như Quỹ bảo lãnh doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa hoàn thiện…
Do đó, để cải thiện tình trạng này, theo ông Hùng, các doanh nghiệp cần nâng cao năng lực để đáp ứng điều kiện của các ngân hàng và các tổ chức tín dụng thông qua nâng cao tính minh bạch về báo cáo tài chính, quản trị doanh nghiệp, tạo niềm tin cho các ngân hàng trong hoạt động cho vay.
Cùng với đó, Nhà nước cũng cần sớm hoàn thiện khung pháp lý cho hoạt động tài trợ thương mại. Ông Hùng hy vọng, việc Luật Các tổ chức tín dụng mới được Quốc hội thông qua, cũng như Ngân hàng Nhà nước sớm ban hành Nghị định và Thông tư hướng dẫn luật này sẽ tạo điều kiện cho hoạt động tài trợ thương mại phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Nêu ý kiến, ông Trần Long, Phó Tổng giám đốc BIDV, cho rằng kết quả báo cáo cho thấy tỷ lệ sử dụng tài trợ thương mại của hệ thống ngân hàng đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam mới chiếm 20%, còn các nước khác như Trung Quốc, Ấn Độ lên tới 60-80%.
Đồng tình với ý kiến ông Hùng về những hạn chế của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tiếp cận nguồn tài trợ thương mại, ông Long chia sẻ thêm, nghiên cứu của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) cũng chỉ ra hiện mới có 25% doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được nguồn tín dụng và công cụ tài trợ thương mại chính thức, còn lại là tiếp cận theo hướng phi chính thống.
Vì thế, để tiếp cận được nguồn tài trợ thương mại, các doanh nghiệp vừa và nhỏ phải tự lớn lên, hoàn thiện hơn nữa, tuân thủ theo quy định của nhà nước. Nâng cao hiểu biết, năng lực, trình độ quản trị doanh nghiệp.
Về phía cơ quan Nhà nước, theo ông Long, cần tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động tài trợ thương mại. Cho phép, khuyến khích, thúc đẩy các ngân hàng cung ứng nhiều hơn các phương thức tài trợ thương mại tiên tiến mà các nước trên thế giới đã và đang áp dụng.
Truyền thông để các doanh nghiệp nắm bắt được các sản phẩm, hình thức tài trợ thương mại phổ biến đang được các ngân hàng, tổ chức tín dụng cung ứng.
Các ngân hàng mạnh dạn, đa dạng hoá đưa vào cung ứng các sản phẩm tài trợ thương mại tiên tiến mà không dựa vào cơ chế cấp tín dụng, không dựa vào việc đánh giá tín dụng với doanh nghiệp, mà dựa vào các phương thức tiên tiến như dòng tiền, tài trợ hoá đơn, xuất khẩu… Nên phối hợp với các công ty fintech, hãng bảo hiểm để đưa ứng dụng công nghệ vào, rút ngắn thời gian giao dịch… nhằm minh bạch hoá các giao dịch tài trợ thương mại.
Khoảng cách về tài trợ thương mại đang cản trở các nền kinh tế đang phát triển
SHB tham gia Chương trình Tài trợ Thương mại Toàn cầu của IFC với hạn mức 75 triệu USD
ADB tăng hạn mức tài trợ thương mại cho Eximbank lên 75 triệu USD
Thương mại điện tử đang thiếu nhân lực ở nhiều vị trí chủ chốt
Nhu cầu nhân lực cho thương mại điện tử tăng trưởng 30–40% mỗi năm nhưng chỉ khoảng 30% nhân lực hiện được đào tạo chính quy. Khoảng cách này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng chương trình đào tạo hiện đại, gắn kết thực tiễn…
Aristino lan tỏa tinh thần dân tộc qua thời trang và trách nhiệm xã hội
Mừng đại lễ, thương hiệu thời trang Aristino không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng mà còn lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc qua loạt hoạt động ý nghĩa, thể hiện cam kết mạnh mẽ với cộng đồng và xã hội.
Ban hành Kế hoạch triển khai Nghị quyết Quốc hội về dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2
Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) tổ chức đàm phán hoàn tất các quy trình, thủ tục và tiến hành, ký kết điều ước quốc tế với các đối tác về hợp tác đầu tư xây dựng 2 dự án. Phấn đấu hoàn thành trong tháng 9/2025 đối với dự án Ninh Thuận 1 và tháng 12/2025 đối với dự án Ninh Thuận 2…
Sản xuất hữu cơ: Hướng đi bền vững của ngành chè Việt Nam
Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, các chuyên gia cho rằng để cải thiện kết quả xuất khẩu, ngành chè Việt Nam cần tập trung vào chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt thúc đẩy sản xuất theo quy trình hữu cơ nhằm nâng cao giá trị gia tăng và mở rộng thị trường bền vững…
Thịt trâu thải loại, giá rẻ từ Ấn Độ nhập khẩu về Việt Nam ngày càng nhiều
Theo số liệu từ Cục Hải Quan, trong nửa đầu năm 2025, Việt Nam nhập khẩu tới 103 nghìn tấn thịt trâu từ Ấn Độ, tăng 14,2% về khối lượng với cùng kỳ năm trước. Điều đáng nói, thịt trâu Ấn Độ vốn từ giống trâu Murrah chuyên nuôi để lấy sữa, thịt không ngon, nhưng lại bán chạy ở Việt Nam…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: