Sức mạnh của nghệ thuật khi quảng bá du lịch địa phương
Tường Bách
18/03/2025, 16:59
Đầu tháng 3, MV ca nhạc "Bắc Bling"của ca sĩ Hòa Minzy cùng sự xuất hiện của nghệ sĩ Xuân Hinh trở thành hiện tượng làng nhạc. Sau hơn 1 tuần ra mắt, MV này đã vượt 24 triệu lượt xem và đứng top 1 danh mục âm nhạc thịnh hành trên YouTube Việt Nam...
Tour du lịch miễn phí ở Bắc Ninh đang trở thành “cơn sốt” khi thu hút đông đảo du khách đến tham gia.
Nhiều khán giả đã nhận định xem “Bắc Bling” như được đi du lịch qua những địa danh nổi tiếng của xứ Kinh Bắc: Chùa Dâu, làng gốm Phù Lãng, đền Bà Chúa Kho, Nhà hát dân ca Quan họ Bắc Ninh… Hiệu ứng của MV mang lại đã góp phần thu hút được sự quan tâm của đông đảo người dân đến với vùng đất địa linh nhân kiệt này. Do đó, từ ngày 8/3/2025, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Bắc Ninh triển khai tour miễn phí cuối tuần dành cho du khách.
Tour diễn ra trong ngày, có hướng dẫn viên, khởi hành từ 8h và kết thúc khoảng 17h. Ông Nguyễn Xuân Côn, Trưởng phòng du lịch thuộc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh, cho hay lượng khách tới tỉnh tăng mạnh trong hai tuần qua. Tuy chưa có thống kê chính thức, nhưng các tour du lịch đều kín chỗ, mỗi tuần có khoảng 400 - 500 người đăng ký. Lượng khách ngoài chương trình miễn phí cũng tăng cao.
Này 17/3/2025, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết đã đồng ý với đề xuất của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc tăng số lượng xe phục vụ miễn phí hai tour tham quan các địa danh trong tỉnh. Đối với lịch trình thứ Bảy, tăng từ 4 lên 6 xe, Chủ Nhật tăng từ 4 lên 12 xe. Du khách tiếp tục được sử dụng các loại xe 45 chỗ chất lượng cao.
MV ca nhạc "Bắc Bling"của ca sĩ Hòa Minzy cùng sự xuất hiện của nghệ sĩ Xuân Hinh và nhạc sỹ Tuấn Cry - đều là những "người con" của Bắc Ninh.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh cho biết theo kế hoạch, hai tour du lịch miễn phí sẽ được duy trì hết tháng 6/2025. Lịch trình tour một gồm Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Bút Tháp - Chùa Dâu - Làng tranh Đông Hồ - Đền Đô - Bảo tàng Hoàng gia Nam Hồng - Bảo tàng Bắc Ninh. Tour hai gồm Bảo tàng Bắc Ninh - Chùa Phật Tích - Lăng Kinh Dương Vương - Làng gốm Phù Lãng - Đền Nguyễn Cao - Chùa Diên Quang - Bảo tàng Bắc Ninh.
Trước Hòa Minzy, đã có không ít sản phẩm âm nhạc kết hợp quảng bá phong cách thiên nhiên địa phương đáng chú ý khác như: MV “Hà Giang ơi!” của ca sĩ Quách Beem với hình ảnh đèo Mã Pí Lèng, sông Nho Quế, cột cờ Lũng Cú, cao nguyên đá Đồng Văn... Raper Đen Vâu cũng gián tiếp quảng bá cho hình ảnh địa phương với MV triệu view “Nấu cơm cho em” được thực hiện ở Điện Biên; “Đi về nhà” thực hiện ở Đà Lạt; “Mang tiền về cho mẹ” thực hiện ở Quảng Nam…
Tương tự, Rapper Double2T, Quán quân Rap Việt mùa 3, cũng đã thành công trong việc mang văn hóa miền núi vào các ca khúc của mình.Ca sĩ Hà Myo cũng từng gây ấn tượng mạnh với MV "Đập nàng Khọt" khi kết hợp một bài dân ca Mường và âm nhạc điện tử. Nữ ca sĩ lựa chọn Hòa Bình, tỉnh có người Mường sống đông nhất cả nước, để thực hiện các cảnh quay.
Thực tế trong xu thế hiện đại, truyền thông số, nền tảng số có sức lan tỏa nhanh, ảnh hưởng rộng và có thể tạo hiệu ứng, tạo trend ngay lập tức. Các MV ca nhạc khai thác giá trị văn hóa được đầu tư bài bản, chất lượng có thể góp phần khơi gợi niềm tự hào của người dân với các di sản văn hóa, cảnh sắc thiên nhiên.
Khi được công chúng đón nhận, sản phẩm âm nhạc này là kênh tuyên truyền tích cực để người dân thêm hiểu, thêm yêu cảnh sắc non sông đất nước các vùng miền, từ đó góp phần thu hút khách du lịch, tạo tăng trưởng cho địa phương và quảng bá điểm đến Việt Nam.
Cảnh sắc Điện Biên xuất hiện trong video âm nhạc của ca sĩ Đen Vâu và PiaLinh mang tên "Nấu ăn cho em".
Theo ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, việc tận dụng các MV ca nhạc để giới thiệu du lịch là một hướng đi đầy tiềm năng, đặc biệt trong việc tiếp cận giới trẻ. Sự tham gia của các nghệ sĩ có sức ảnh hưởng lớn có thể tạo nên "làn sóng" truyền thông mạnh mẽ, góp phần lan tỏa hình ảnh từng địa phương rộng rãi hơn. Bên cạnh đó, nội dung và chất lượng truyền thông đóng vai trò quan trọng trong công tác quảng bá.
"Để đảm bảo hình ảnh điểm đến được truyền tải một cách chính xác và hấp dẫn, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý và đơn vị truyền thông. Điều này không chỉ giúp nâng cao chất lượng các sản phẩm quảng bá mà còn đảm bảo thông điệp phù hợp với định hướng phát triển du lịch của thành phố", ông Hòa cho biết.
Năm 2023, Sở Du lịch TP.HCM từng giới thiệu MV "Việt Nam đi và đi" của ca sĩ Vicky Nhung như một cách quảng bá du lịch sáng tạo. Trước đó, sản phẩm âm nhạc được đầu tư bài bản của nam ca sĩ Kyo York "Sugar" cũng nhanh chóng lan tỏa, đặc biệt được giới trẻ yêu thích. Bài hát này còn trở thành nhạc nền phổ biến trong các video ghi lại khoảnh khắc đẹp tại TP.HCM, góp phần đưa hình ảnh thành phố đến gần hơn với công chúng.
Ở một góc nhìn khác, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Hùng Vĩ, nguyên Giảng viên khoa Văn học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) cho hay các nghệ sĩ trẻ gặp không ít khó khăn khi thực hiện các MV ca nhạc quảng bá du lịch.
Một trong những thách thức lớn nhất là sự thấu hiểu và nhận thức về giá trị văn hóa của một số nhà quản lý còn chưa đầy đủ. Nhiều người vẫn xem các sản phẩm nghệ thuật quảng bá văn hóa chỉ đơn thuần là hoạt động giải trí, chưa thực sự coi đây là một phương tiện quan trọng để bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống.
“Điều này dẫn đến sự thiếu hỗ trợ cho các nghệ sĩ, từ chính sách cấp phép quay phim cho đến các nguồn lực cần thiết để thực hiện dự án. Bên cạnh đó, sự khắt khe trong việc kiểm duyệt nội dung, đôi khi cứng nhắc, cũng khiến nghệ sĩ gặp khó trong việc thể hiện tinh thần sáng tạo, đổi mới trong cách truyền tải giá trị văn hóa địa phương”, ông Vĩ cho biết thêm.
Cảnh đẹp 3 miền đất nước trong MV “Việt Nam đi và đi” của Vicky Nhung.
Ngoài ra, nguồn lực tài chính hạn chế cũng là một trở ngại lớn. “Việc sản xuất MV chuyên nghiệp đòi hỏi chi phí cao, nhưng không phải nghệ sĩ nào cũng có đủ nguồn lực hoặc nhận được hỗ trợ từ các tổ chức, cơ quan quản lý. Họ thường phải tự tìm kiếm tài trợ, đối mặt với nhiều áp lực kinh tế. Một vấn đề khác là rủi ro từ truyền thông xã hội. Các MV quảng bá văn hóa địa phương có thể bị chỉ trích hoặc hiểu sai trên các nền tảng trực tuyến, thậm chí bị bôi nhọ, ảnh hưởng đến hình ảnh nghệ sĩ và địa phương”, ông Vĩ chia sẻ.
Bên cạnh đó, thực tế cũng cho thấy giới thiệu về văn hóa của địa phương, không gì hiệu quả bằng việc do người địa phương thực hiện. Sự thành công của MV "Bắc Bling" do chính những người con của Bắc Ninh thực hiện đã mở ra gợi ý cho các địa phương, các điểm du lịch về cách sử dụng hình thức nghệ thuật văn hóa truyền thống kết hợp với hiện đại, dung hòa được thị hiếu của nhiều lứa tuổi. Từ đó, sản phẩm văn hóa sẽ chạm đến cảm xúc, trở thành yếu tố thôi thúc người dân tìm hiểu, trải nghiệm.
Trong bối cảnh ngành du lịch đang nỗ lực gia tăng đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, sự xuất hiện của những sản phẩm âm nhạc khơi gợi cảm hứng du lịch là điều đáng trân trọng. Thời gian tới, việc sử dụng sản phẩm âm nhạc, nghệ thuật khai thác giá trị văn hóa chắc chắn cần được nhiều địa phương cân nhắc khi xây dựng sản phẩm quảng bá, kích cầu du lịch.
Để biển đảo trở thành đích đến của du lịch xanh
“Cơ hội” mới của Hồ Gươm
Hơn 25 hoạt động đặc sắc dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2025
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: