Sự bùng nổ của những chiếc túi xách "xa xỉ vừa túi tiền"
Quỳnh Chi
07/12/2024, 16:38
Dữ liệu mới từ lĩnh vực bán lẻ và bán sỉ cho thấy phân khúc túi xách “xa xỉ vừa túi tiền” đang tăng trưởng nhanh hơn bất kỳ phân khúc nào khác trong thị trường túi xách…
Ảnh: WWD
Giá túi xách cao cấp đã tăng đáng kể trong vài năm qua. Kể từ năm 2019, giá các sản phẩm xa xỉ đã tăng trung bình 52%, theo ngân hàng HSBC của Anh. Trước tình hình này, người tiêu dùng đang chuyển hướng sang các lựa chọn có giá cả phải chăng hơn.
Theo nền tảng thương mại bán sỉ trực tuyến Joor, tốc độ tăng trưởng của phân khúc túi xách “xa xỉ phải chăng” đang vượt xa các chiếc túi xách đắt đỏ. Đặc biệt, những chiếc túi xách phong cách đời thường như túi tote đang bán chạy hơn các mẫu túi cao cấp, thể hiện rõ sự thay đổi xu hướng của người tiêu dùng trong ba năm qua.
Kể từ năm 2021, doanh số túi xách trong tầm giá 250 - 500 USD đã tăng từ 63% trên tổng doanh số túi xách lên 70%, trở thành phân khúc chiếm ưu thế trong ngành. Trong khi đó, doanh số các dòng túi xách có giá trên 1.000 USD đã giảm hơn một nửa, từ 7% xuống còn 3% trên tổng doanh số.
Sự thống trị của phân khúc túi xách "xa xỉ vừa túi tiền" còn rõ rệt hơn khi xét riêng tại thị trường Mỹ, phân khúc này chiếm tới 84% tổng doanh số túi xách. Ngoài ra, phong cách các loại túi lớn, rộng rãi và đơn giản như túi tote cũng ngày càng được ưa chuộng, với tỷ lệ doanh số tăng từ 12% tổng doanh số túi xách vào năm 2021 lên đến 41% vào năm 2024.
THƯƠNG HIỆU DỄ TIẾP CẬN "THẮNG LỚN"
Trong bối cảnh các thương hiệu xa xỉ không ngừng đẩy giá sản phẩm lên cao, sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc túi xách "xa xỉ vừa túi tiền" được xem là cơ hội vàng cho các thương hiệu nằm ngoài không gian xa xỉ cao cấp, theo Amanda McCormick Bacal, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng marketing của Joor.
“Ngành túi xách từ lâu đã là động lực tăng trưởng quan trọng trong ngành thời trang,” bà chia sẻ. “Trong khi nhiều thương hiệu xa xỉ đang đối mặt với những điều kiện thị trường đầy thách thức, dữ liệu giao dịch của chúng tôi cho thấy cơ hội rất lớn dành cho các thương hiệu cung cấp sản phẩm với mức giá dễ tiếp cận và các kiểu dáng theo xu hướng, được nhiều người săn đón. Chúng tôi đang chứng kiến sự thay đổi rõ rệt trong danh mục sản phẩm của các nhà bán lẻ, với sự tập trung ngày càng lớn của người tiêu dùng vào các mẫu túi xách có giá cả phải chăng hơn”.
Sức hút của các dòng túi xách tầm trung không được những công ty chuyên cung cấp sản phẩm trong phân khúc này bỏ qua. Tapestry đã ghi nhận thành công của dòng túi xách Tabby của thương hiệu Coach, có giá khoảng 375 USD, và gần đây đã thử nghiệm bán dòng túi này tại các cửa hàng outlet của Coach với mức giá không giảm.
“Dòng túi Tabby lại một lần nữa đem lại kết quả vượt trội, thu hút lượng lớn khách hàng mới và trẻ tuổi, gần như tăng gấp đôi so với năm ngoái,” Joanne Crevoiserat, CEO của Tapestry, chia sẻ trong cuộc họp báo cáo tài chính quý I của công ty vào tháng trước.
“Dựa trên sức hút của Tabby, chúng tôi đã thử nghiệm đưa mẫu Tabby 26 vào kênh cửa hàng outlet với mức giá gốc. Thử nghiệm này tiếp tục vượt xa kỳ vọng, và vì vậy, chúng tôi đã mở rộng phân phối nó tại nhiều địa điểm hơn, và dòng sản phẩm Tabby hiện có mặt tại hơn 200 cửa hàng outlet trên toàn cầu - vẫn giữ nguyên mức giá gốc”.
Giá túi xách cao cấp đã tăng vọt trong những năm gần đây, khả năng cao là vì các thương hiệu xa xỉ đang gặp khó khăn trong việc hướng sự tập trung vào nhóm khách hàng siêu giàu. Tuy nhiên, việc chỉ tập trung vào vào nhóm khách hàng này có thể khiến các thương hiệu bỏ lỡ lượng lớn người tiêu dùng đang ưa chuộng các dòng túi xách tầm trung.
“Dù việc tập trung vào khách hàng giàu có có vẻ là một chiến lược sinh lời tốt, đây lại là cách tiếp cận ngắn hạn có thể làm giảm giá trị thương hiệu trong dài hạn,” Keith Fraley, giáo sư kinh doanh thời trang tại Học viện Công nghệ Thời trang (Fashion Institute of Technology), nhận định.
“Bỏ qua nhóm khách hàng mong muốn tiếp cận hàng xa xỉ không chỉ làm suy yếu lòng trung thành của họ với thương hiệu trong tương lai, mà còn thu hẹp mức độ ảnh hưởng của thương hiệu trong văn hóa đại chúng. Bằng cách chỉ phục vụ giới siêu giàu, các thương hiệu có thể vô tình tạo ra phản ứng ngược, khiến nhóm khách hàng tầm trung - vốn là những người trung thành với thương hiệu - cảm thấy bị xa lánh và chuyển sang các thương hiệu xa xỉ khác vẫn cho họ sự quan tâm," bà Keith Fraley nói.
"Việc bỏ qua phân khúc này có thể là một sai lầm đắt giá, bởi chính nhóm khách hàng tầm trung, mong muốn tiếp cận với hàng xa xỉ thường là động lực thúc đẩy sự khao khát đối với thương hiệu và giá trị văn hóa của thương hiệu".
TIỆN DỤNG VÀ VỪA TÚI TIỀN
Mang kiểu dáng ít tráng lệ hơn so với dòng túi xách luxury, những mẫu túi xách được mệnh danh là "contemporary" (đương đại) không có nghĩa là không coi trọng yếu tố thẩm mỹ. Ngược lại, chúng vẫn có vẻ ngoài ưa nhìn với chất lượng tốt, song được bán với giá dễ tiếp cận hơn.
Túi xách Tabby của Coach đang có mức tăng trưởng doanh thu rất tốt.
Trung bình, dòng túi xách "contemporary" có giá dao động từ 150 USD (3,7 triệu đồng) đến 800 USD (19,5 triệu đồng). Các thương hiệu túi "contemporary" tìm được chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng bằng sự đổi mới tư duy phong cách, đề cao yếu tố tối giản, tập trung vào tính bền vững nhưng không hy sinh về chất lượng.
Những thiết kế túi xách này thường theo phong cách cổ điển, trung tính, tối giản... nhờ đó có thể sử dụng quanh năm, không phải những thiết kế chạy theo xu hướng hay theo mùa. Nhờ đó, chúng phù hợp với mọi trang phục hàng ngày, dễ phối hợp, đơn giản nhưng không nhàm chán.
Người sáng lập kiêm giám đốc sáng tạo của nhà mốt Self-Portrait - Han Chong - cho biết: "Túi xách không cần phải có mức giá quá cao. Rất nhiều thương hiệu đã tung ra những mẫu túi chất lượng tốt dưới 1.000 USD (24,4 triệu đồng)".
Theo tờ Wall Street Journal, ngay cả các thương hiệu xa xỉ tầm trung như Burberry và Saint Laurent cũng đang cố gắng lấy lại thị phần bằng cách giảm giá. Dữ liệu cho thấy Burberry gần đây đã giảm giá túi xách Knight cỡ trung bình xuống 22%, và tất cả các mẫu túi xách mới thiết kế kể từ khi giám đốc sáng tạo Daniel Lee nhậm chức đều đã được giảm giá trung bình 5%.
Theo dữ liệu từ Boston Consulting Group, hơn một nửa số chi tiêu toàn cầu cho hàng xa xỉ đến từ khoảng 330 triệu người, những người chi tiêu dưới 2.215 USD (15.815 RMB) mỗi năm cho các món đồ xa xỉ cá nhân như túi xách, trang phục và trang sức. Ngược lại, nhóm siêu giàu, với mức chi tiêu trên 20.000 USD (158.135 RMB) hàng năm cho hàng xa xỉ, chỉ gồm khoảng 2,5 triệu người, chiếm 10% tổng số chi tiêu cho hàng xa xỉ.
Thời trang xa xỉ đang dần mất đi giá trị?
Những xu hướng túi xách mới nhất của mùa Thu - Đông 2024
Những chiếc túi xách có giá trị đầu tư còn hơn cả cổ phiếu
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: