Sớm khởi công 3 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Bình Định hơn 45.000 tỷ đồng
Anh Tú
16/02/2022, 18:00
Bộ Giao thông vận tải đang gấp rút bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6, để sớm khởi công 3 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam qua địa phận tỉnh Bình Định với tổng mức đầu tư 45.740 tỷ đồng...
3 đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Bình Định có tổng mức đầu tư 45.740 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 1282 gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV.
Cụ thể, cử tri tỉnh Bình Định kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm xác định vị trí, quy hoạch, cắm mốc giới tuyến đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua tỉnh Bình Định, để địa phương chủ động trong việc quy hoạch, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Đồng thời, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai xây dựng tuyến đường này trong giai đoạn 2021 - 2025 theo kế hoạch.
Trả lời kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ Giao thông vận tải cho hay, tại Kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc hội khóa XV ban hành Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022 quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, trong đó, có đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua tỉnh Bình Định.
3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đi qua tỉnh Bình Định.
Ngay sau khi Quốc hội thông qua chủ trương, Bộ Giao thông vận tải trình Chính phủ xem xét thông qua Nghị quyết của Chính phủ triển khai Nghị quyết của Quốc hội tại Tờ trình số 607 ngày 20/01/2022.
Đồng thời, giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án khẩn trương triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các địa phương.
Bộ Giao thông vận tải cho biết, theo kế hoạch triển khai dự án, dự kiến Bộ sẽ bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo từng giai đoạn, tùy thuộc mức độ phức tạp về kỹ thuật của từng đoạn tuyến, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6/2022.
Sau đó, địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và chủ động trong việc quy hoạch, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhằm phát huy tối đa hiệu quả đầu tư đường cao tốc. Đồng thời, triển khai thi công đồng bộ để cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026 theo đúng tiến độ yêu cầu.
Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 có 3 dự án thành phần đi qua địa phận tỉnh Bình Định, có tổng chiều dài khoảng 219km, gồm các đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, với tổng mức đầu tư 45.740 tỷ đồng.
3 dự án thành phần đi qua địa phận tỉnh Bình Định gồm có: đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88km, mức đầu tư hơn 20.800 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 2 lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lập hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng.
Còn đoạn Hoài Nhơn - Quy Nhơn chiều dài 69km, mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng và đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh chiều dài 62km, mức đầu tư gần 12.300 tỷ đồng. Đơn vị chịu trách nhiệm lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng là Ban Quản lý dự án 85.
Gấp rút đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư 865 km cao tốc trọng điểm
"Đuối sức" PPP, đề xuất đầu tư công 3 tuyến cao tốc quan trọng quốc gia hơn 84.000 tỷ
Quyết định chỉ định thầu, cơ bản "về đích" cao tốc Bắc - Nam vào năm 2025
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: