Sóc Trăng khởi công khai thác cát biển đắp nền cho cao tốc Hậu Giang - Cà Mau
Thiên Ân
01/07/2024, 15:00
Mỏ cát biển tiểu khu tiểu khu B1.1 và B1.2 thuộc vùng biển Sóc Trăng đã chính thức được khởi công khai thác lấy cát đắp cho dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau đoạn Hậu Giang – Càn Mau...
Bắt đầu khai thác cát biển tại tiểu khu B1.1 và B1.3 thuộc vùng biển Sóc Trăng phục vụ thi công dự án cao tốc Hậu Giang - Cần Thơ. Ảnh TTXVN.
Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), chủ đầu tư và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C tổ chức khởi công khai thác mỏ cát biển làm vật liệu đắp nền phục vụ cho các dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn Cần Thơ - Cà Mau, dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau, vào cuối tuần qua.
Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Mỹ Thuận, cho biết để có nguồn cát biển phục vụ thí điểm mở rộng tại dự án cao tốc, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã cấp Bản xác nhận khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có quyết định giao quyền sử dụng khu vực biển thuộc tỉnh Sóc Trăng cho đơn vị thi công để khai thác.
Theo dự kiến, ngày 01/7, đơn vị khai thác vận chuyển cát đến công trường để thi công thí điểm đoạn tuyến cao tốc đi qua các các tỉnh Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau thuộc dự án thành phần Hậu Giang – Cà Mau.
Hiện khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang triển khai thi công các dự án cao tốc Bắc Nam phía đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau, các dự án cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, An Hữu - Cao Lãnh và nhiều dự án trọng điểm khác với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3. Do nguồn cát sông thực tế khai thác không đủ cung ứng cho các dự án dẫn đến nhiều công trình, gói thầu chậm tiến độ, thời gian qua Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng nhiều cơ quan liên quan, địa phương dự án phối hợp rà soát, nghiên cứu về nguồn vật liệu cát biển dồi dào sẵn có trong vùng. Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức triển khai dự án thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường trên phạm vi hoàn trả đường tỉnh ĐT.978 (huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu) thuộc đoạn cao tốc Hậu Giang - Cà Mau.
Kết quả thí điểm cho thấy cát biển đáp ứng tiêu chuẩn đối với vật liệu thi công nền đường và thực hiện tương tự như cát sông. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đồng thời thông báo đến các địa phương liên quan về kết quả thí điểm sử dụng cát biển. Trên cơ sở kết quả và các hướng dẫn liên quan của các bộ và cơ quan chuyên ngành, Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục tổ chức thi công thí điểm mở rộng làm nền đường cao tốc cho dự án có điều kiện môi trường tương tự.
Các dự án cao tốc và nhiều dự án trọng điểm khác ở ĐBSCL đang đồng loạt với tổng nhu cầu nguồn vật liệu cát đắp khoảng 50 triệu m3.
Dự án khai thác cát biển tại tiểu khu B1 có diện tích 99,95 ha, cách cảng cá Trần Đề (Sóc Trăng) khoảng 40 km, do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C khai thác phục vụ thi công cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025. Cụ thể ở đoạn từ Km81 đến hết phạm vi tuyến chính tại Km126 223 qua địa bàn huyện Hồng Dân (Bạc Liêu), huyện Vĩnh Thuận (Kiên Giang), huyện Thới Bình (Cà Mau) và từ Km6 522 đến Km16 510 đoạn nối Cà Mau.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Ban Mỹ Thuận, nhà thầu thi công tổ chức quản lý, khai thác, vận chuyển vật liệu cát biển phải tuân thủ các nội dung quy định tại Bản xác nhận đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng cấp, các yêu cầu tại Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT của Bộ Tài nguyên và Môi trường, và các quy định pháp luật liên quan trong suốt quá trình khai thác.
Trước đó, ngày 28/6/2024, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Quyết định số 1746/QĐ-BTNMT về việc giao khu vực biển 99,95 ha, độ sâu được phép sử dụng đến 7,5 m, độ cao được phép sử dụng đến 5 m tính từ mặt nước biển, cho Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (cát biển) để cung cấp cho các dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 (dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau). Thời hạn được giao khu vực biển đến hết ngày 21/12/2024.
Cũng tại Sóc Trăng, ngày 30/6/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng phối hợp Ban điều hành Trường Sơn 12 thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, khởi công khai thác mỏ cát sông MS05 trên sông Hậu. Mỏ cát MS05 nằm trên luồng Định An, sông Hậu, thuộc địa bàn hai xã An Thạnh 1 và An Thạnh Đông, huyện Cù Lao Dung có diện tích khoảng 100 ha. Tổng trữ lượng cát được phép khai thác hơn 1,14 triệu m3. Cát khai thác được sử dụng cho thi công dự án thành phần 4 (chiều dài khoảng 58,4 km) thuộc cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) do Ban quản lý Dự án 2 của tỉnh Sóc Trăng làm chủ đầu tư.
Đồng Nai hoàn thành bồi thường 5.000 ha đất sân bay Long Thành
Các tỉnh phía Nam còn thiếu 26 triệu m3 cát làm cao tốc
TP.HCM sẽ ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho dự án giao thông trọng điểm
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: