Sáng 2/8: Tọa đàm trực tuyến “Giải pháp cấp bách về vốn để "giữ cánh" cho hàng không Việt”
VnEconomy
29/07/2021, 20:48
9 giờ sáng ngày 2/8/2021, tọa đàm với chủ đề “Giải pháp cấp bách về vốn để "giữ cánh" cho hàng không Việt” sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến trên nền tảng điện tử VnEconomy và Fanpage VnEconomy...
Đại dịch Covid-19 đã làm tê liệt ngành hàng không trên toàn thế giới. Dịch bệnh kéo dài gần 2 năm và tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp. Mặc dù đã có vaccine phòng dịch, song liên tiếp xuất hiện các biến thể mới, đe dọa đến các nỗ lực kiểm soát đại dịch của hầu hết các quốc gia.
Tại Việt Nam, dù đã nỗ lực không ngừng bằng nhiều cách thức khác nhau, cố gắng tối ưu hóa mọi hoạt động khai thác và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng đến nay, các hãng bay đều đã cạn kiệt dòng tiền, đối mặt với tình trạng mất khả năng thanh toán và nguy cơ phá sản cận kề nếu không có những giải pháp hỗ trợ kịp thời và hiệu quả từ Chính phủ.
Riêng tháng 5 và tháng 6, doanh thu ngành hàng không Việt Nam giảm gần 90% so với cùng kỳ năm 2020 và gần 100% so với năm 2019, trong khi, để duy trì hoạt động tối thiểu trong mùa dịch, các hãng phải chi trên 100 tỷ đồng/ngày. Tính tới tháng 6/2021, nợ ngắn hạn của 3 hãng hàng không (Vietnam Airlines, VietJet Air và Bamboo airways) ước tính lên tới 36.000 tỷ đồng, trong đó khoản nợ của Vietnam Airlines là 20.000 tỷ đồng.
Thấu hiểu những khó khăn của ngành hàng không trong nước trước những tác động nghiêm trọng của đại dịch covid-19, hàng loạt những chính sách về miễn giảm thuế, phí đã được Chính phủ chỉ đạo các bộ ngành triển khai nhằm hỗ trợ các hãng bay có thêm nguồn lực để vượt qua giai đoạn khó khăn. Tuy nhiên, cũng chỉ có Vietnam Airlines-- hãng hàng không quốc gia Việt Nam, nhận được gói cứu trợ trị giá 4.000 tỷ đồng- một phần trong gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng được Quốc hội thông qua vào tháng 12/2020 theo hình thức tái cấp vốn. Việc hỗ trợ kịp thời này đã giúp cho Vietnam Airlines có điều kiện thực hiện thanh toán các khoản nợ quá hạn và chi trả các dịch vụ phục vụ trực tiếp hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đối với các hãng hàng không tư nhân, việc tiếp cận với nguồn vốn tín dụng từ các ngân hàng thương mại và các giải pháp tài chính khác vào lúc này đều khó khả thi nếu không có một cơ chế đặc biệt. Trong khi đó, khó khăn vẫn đang bào mòn sự chịu đựng và khiến các hãng bay tư nhân tiệm cận gần đến tình trạng mất khả năng thanh toán và phá sản.
Dự báo ngành hàng không còn tiếp tục gặp khó khăn kéo dài và giải bài toán vốn giúp cho ngành hàng không cầm cự và thoát hiểm vào lúc này như thế nào? Tại sao nên thực hiện hỗ trợ đặc biệt hay còn gọi là “giải cứu” các hãng hàng không, bao gồm cả hàng không tư nhân? Kinh nghiệm của các quốc gia khác trên thế giới ra sao?
Đánh giá tính hiệu quả của các chính sách hỗ trợ của nhà nước đã và đang triển khai với ngành hàng không? Chính sách cần thiết nhất hiện nay là gì? Tại sao? Đánh giá khả năng/cơ sở phục hồi và tăng trưởng của ngành hàng không trong thời gian tới? Đâu là những căn cứ đảm bảo tính thành công của các chính sách hỗ trợ?...
Tất cả những câu hỏi đó sẽ được thảo luận và giải đáp tại tọa đàm trực tuyến ""Giữ cánh" cho hàng không Việt - Giải pháp cấp bách về vốn" do Tạp chí Kinh tế Việt Nam- VnEconomy tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 9.00 ngày 2/8 trên VnEconomy và Fanpage VnEconomy, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành về tài chính và ngân hàng, hàng không.
Tọa đàm “Giải pháp cấp bách về vốn để giữ cánh bay hàng không Việt” sẽ tập trung bàn thảo hai phần nội dùng chính:
Phần 1: Đánh giá thực trạng khó khăn và tính cấp thiết cần hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam:
Phần 2: Hiến kế các giải pháp cụ thể để giải bài toán về VỐN cho các hãng bay.
Tham gia buổi Tọa đàm:
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp Hội Ngân hàng Việt Nam;
TS. Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam;
TS. Cấn Văn Lực, Thành viên Hội đồng Tư vấn Tài chính – Tiền tệ Quốc gia, Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV;
PGS.TS. Nguyễn Khắc Quốc Bảo, Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh;
TS. Nguyễn Sỹ Hưng, chuyên gia hàng không; Ths. Nguyễn Đắc Dũng, chuyên gia tài chính.
TS. Cấn Văn Lực và Nhà báo Nguyễn Hoài - Trưởng ban Tài chính - Ngân hàng VnEconomy sẽ điều hành tọa đàm.
Nội dung tọa đàm sẽ được phát trực tuyến vào lúc 9.00 ngày 2/8 trên VnEconomy và Fanpage VnEconomy.
Cùng với đó, toàn bộ nội dung tọa đàm cũng được thể hiện trên chuyên mục Tiêu điểm của số 56 (6164) Tạp chí Kinh tế Việt Nam phát hành ngày 2/8/2021 và cập nhật trên VnEconomy.
Trân trọng kính mời quý độc giả quan tâm theo dõi!
Vietnam Airlines lên kế hoạch gỡ "bom nợ" năm 2021
Giải cứu Vietnam Airlines: Gói 12.000 tỷ đồng trợ giúp thanh khoản đến đầu năm 2022
Vietnam Airlines phát hành 800 triệu cổ phiếu lấy tiền trả nợ
Thuế TP. Hà Nội nêu điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt được khấu trừ thuế
Kể từ ngày 1/7/2025, điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng được siết chặt khi hóa đơn trên 5 triệu đồng đều phải thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, đi cùng với đó là sự linh hoạt hơn cho doanh nghiệp nhờ cơ chế ủy quyền thanh toán cho người lao động…
Bộ Tài chính dự kiến doanh thu phí bảo hiểm 2025 giảm 3,29% so với 2022
Bộ Tài chính cho biết tăng trưởng thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2022–2025 có dấu hiệu chậm lại, các chỉ tiêu chủ yếu chỉ tăng khoảng 10%. Do đó, bộ sẽ trình Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2025 theo thủ tục rút gọn…
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 15.463 tỷ đồng, lãi suất liên ngân hàng biến động nhẹ
Ngày 25/8/2025, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục sử dụng kênh thị trường mở (OMO) để hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, với tổng khối lượng trúng thầu trên kênh cầm cố đạt 32.615,18 tỷ đồng...
Thu thuế quan có thể giúp Mỹ giảm 4 nghìn tỷ USD thâm hụt ngân sách
Ước tính mới nhất cho thấy hiệu ứng tăng thu ngân sách của thuế quan sẽ bù đắp gần như hoàn toàn hiệu ứng gây thâm hụt ngân sách từ đạo luật chi tiêu và giảm thuế “lớn lao và đẹp đẽ” (OBBBA) của ông Trump...
Giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
Với các gói tài chính ưu đãi, doanh nghiệp và du học sinh, lao động Việt Nam có thêm cơ hội học tập, lập nghiệp và phát triển nơi xứ người.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: